TPHCM lên phương án điều trị F0 là người nghiện ma túy, tâm thần, bại liệt...

11/08/2021 - 18:49

PNO - Văn phòng UBND TPHCM vừa có văn bản khẩn gửi các đơn vị liên quan về Kết luận chỉ đạo của Phó chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan tại họp trực tuyến về công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại các cơ sở giáo dục của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TPHCM.

Theo đó, dịch bệnh COVID-19 đã xuất hiện, xâm nhập vào các cơ sở cai nghiện ma túy, cơ sở bảo trợ xã hội, do đó, đề nghị các lãnh đạo đơn vị không được chủ quan, lơ là, phải tăng cường quản lý chặt chẽ, thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo và hướng dẫn chuyên môn; quyết tâm không để phát sinh thêm ca nhiễm mới, đối với các đơn vị đã có ca nhiễm thì không để lây lan đến các phòng, khu, đội khác; chủ động rà soát trang thiết bị y tế tại đơn vị và tổng hợp đề xuất trình UBND TPHCM xem xét (nếu cần) nhằm đảm bảo thực hiện đúng tinh thần 4 tại chỗ để tăng năng lực khám, điều trị cho bệnh nhân.

Đối với các đơn vị dịch bệnh COVID-19 chưa xâm nhập, Phó chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan yêu cầu tập trung giữ vững, tổ chức cho cán bộ, viên chức, người lao động làm việc tại chỗ, không giải quyết ra vào đơn vị hằng ngày (trừ trường hợp cấp cứu y tế và tình huống an ninh trật tự, an toàn đơn vị).

TPHCM lên phương án điều trị cho các F0 tại các cơ sở cai nghiện... chuyển nặng
TPHCM lên phương án điều trị cho các F0 tại các cơ sở cai nghiện... chuyển nặng

Theo Phó chủ tịch UBND TPHCM, để đảm bảo an toàn trong công tác phòng, chống dịch, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Lực lượng Thanh niên xung phong TP chịu trách nhiệm làm việc với UBND TP. Thủ Đức và các quận, huyện chỉ thực hiện việc lập hồ sơ, họp xét đối với các đối tượng đặc biệt; các đối tượng còn lại thì phối hợp với cơ quan chức năng tạm thời theo dõi, quản lý tại địa phương. Trường hợp phải tiếp nhận khẩn cấp thì cơ sở cai nghiện ma túy phải phối hợp với cơ sở y tế trên địa bàn tổ chức xét nghiệm, bố trí nơi cách ly theo quy định về phòng, chống dịch; phân công cán bộ, nhân viên luân phiên chăm sóc đối tượng, bảo đảm an toàn, không để lây nhiễm COVID-19 trong các đơn vị.

Phó chủ tịch Võ Văn Hoan yêu cầu các trường hợp F0 là học viên đang cai nghiện ma túy tại các cơ sở cai nghiện ma túy đóng trên địa bàn TP, nếu có triệu chứng bệnh chuyển nặng sẽ chuyển về Bệnh viện Dã chiến Củ Chi để được theo dõi, chăm sóc và điều trị.

Giao Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Lực lượng Thanh niên xung phong TP bố trí lực lượng bảo vệ và phối hợp với lực lượng an ninh trên địa bàn huyện Củ Chi để đảm bảo công tác an ninh trật tự, an toàn khi có F0 là học viên cai nghiện ma túy đang được chăm sóc, điều trị tại Bệnh viện Dã chiến Củ Chi.

Các trường hợp F0 là người bệnh tâm thần đang được quản lý tại Trung tâm Điều dưỡng người bệnh tâm thần, nếu có triệu chứng, bệnh chuyển nặng sẽ chuyển về Bệnh viện Đa khoa khu vực Thủ Đức hoặc Bệnh viện Điều trị COVID-19 TP. Thủ Đức.

Các trường hợp F0 là người bệnh bại liệt đang được quản lý tại Trung tâm Nuôi dưỡng Bảo trợ Người bại liệt Thạnh Lộc, UBND TPHCM giao Sở Y tế chỉ đạo Bệnh viện quận 12 tiếp tục hướng dẫn chuyên môn, theo dõi và chăm sóc sức khỏe cho các trường hợp F0 tại cơ sở. Trong quá trình đó, nếu F0 có triệu chứng, bệnh chuyển nặng sẽ chuyển về Bệnh viện quận 12, Bệnh viện Đa khoa Khu vực Hóc Môn điều trị. Đối tượng đang quản lý tại các cơ sở bảo trợ xã hội còn lại có phát sinh ca nhiễm COVID-19 mới thì chủ động liên hệ với y tế địa phương nơi trú đóng để được hỗ trợ tiếp nhận, điều trị.

Bên cạnh đó, các trường hợp F0 là cán bộ, viên chức, người lao động, UBND TPHCM giao Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Lực lượng Thanh niên xung phong TP chủ trì, phối hợp với chính quyền địa phương, địa bàn trú đóng để được hỗ trợ cách ly, điều trị theo quy định.

Giao Sở Y tế chỉ đạo Bệnh viện Nhân Ái chuyển đổi 1 phần công năng thành Khu điều trị COVID-19 để tiếp nhận cách ly, điều trị cho các trường hợp F0 là học viên cai nghiện ma túy, là bệnh nhân tâm thần của các cơ sở cai nghiện mà túy, cơ sở bảo trợ trú đóng trên địa bàn tỉnh Bình Phước, tỉnh Đắk Nông, Lâm Đồng; thành lập Khu điều trị COVID-19 tại Cơ sở cai nghiện ma túy Bình Triệu để tiếp nhận cách lỵ, điều trị cho các trường hợp là học viên cai nghiện ma túy trú đóng trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, Bình Dương và TPHCM thuộc thẩm quyền quản lý của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và Lực lượng Thanh niên xung phong Thành phố.

Về việc tổ chức tiêm chủng vắc xin phòng, chống dịch COVID-19, UBND TPHCM giao Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Lực lượng Thanh niên xung phong TP, Sở Y tế tổng hợp danh sách, phân loại bệnh và số lượng các đối tượng cần được tiêm (gồm cán bộ, viên chức, người lao động, đối tượng bảo trợ xã hội, học viên cai nghiện ma túy, bệnh nhân HIV/AIDS…) trình UBND TPHCM xem xét, quyết định và tổ chức tiêm.

Tuyết Dân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI