TPHCM kiến nghị Chính phủ ban hành gói kích cầu hỗ trợ doanh nghiệp khôi phục sản xuất

12/10/2021 - 15:51

PNO - Chiều 12/10, Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM đã tổ chức phiên giám sát UBND TP cùng các sở, ngành liên quan về thực hiện phòng chống dịch bệnh COVID-19 theo Nghị quyết số 30/2021/QH15 của Quốc hội, các văn bản chỉ đạo của Chính phủ và các giải pháp kiểm soát dịch COVID-19, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn TP trong thời gian tới.

Tại buổi giám sát, Phó chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức đã trình bày tình hình công tác phòng chống dịch của TP thời gian qua. Đồng thời, thay mặt UBND TP, Phó chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức nêu ba kiến nghị của TPHCM đối với Chính phủ.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tham dự phiên giám sát chiều 12/10
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tham dự phiên giám sát chiều 12/10. Chủ tịch nước là đại biểu thuộc Đơn vị số 10, Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM

Một là, TP kiến nghị bổ sung các chính sách, quy định tạo điều kiện cho phát triển nguồn nhân lực tại y tế cơ sở. Thành phố kiến nghị Chính phủ sớm trình Quốc hội thông qua Luật sửa đổi, bổ sung Luật Khám bệnh, chữa bệnh, trong đó sớm bổ sung thêm nhiều loại hình nhân viên y tế cần thiết cho hoạt động y tế cơ sở, điều chỉnh mức lương cơ bản phù hợp, động viên và thu hút cho nhân viên y tế về công tác tại y tế cơ sở; mở rộng loại hình khám chữa bệnh tại nhà và cho phép xã hội hóa các hoạt động khám chữa bệnh tại các trạm y tế; cơ chế chính sách cho y tế tư nhân tham gia công tác phòng chống dịch COVID-19.

Hai là, kiến nghị Chính phủ xem xét, trình Quốc hội điều chỉnh tỷ lệ điều tiết cho ngân sách Thành phố giai đoạn 2022-2025.

Ba là, kiến nghị Chính phủ ban hành gói kích cầu hỗ trợ doanh nghiệp khôi phục sản xuất, kinh doanh.

Phó chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức cũng cho biết, đợt dịch lần thứ 4 xuất hiện tại Việt Nam từ ngày 27/4/2021 đến nay, TPHCM có trên 400.000 trường hợp mắc bệnh, trên 222.000 bệnh nhân xuất viện (không kể các trường hợp điều trị tại tầng 1 và tại nhà đã khỏi bệnh), đang điều trị 23.000 bệnh nhân, có 15.700 trường hợp tử vong.

Hiện, số ca mắc mới hàng ngày giảm còn trong khoảng 1.000-2.000 người, số trường hợp tử vong hàng ngày đã giảm dưới hai con số, phản ánh tình hình dịch bệnh trên địa bàn TP đã được kiểm soát tốt.

“Công tác phòng, chống dịch của thành phố trong thời gian qua là chưa có tiền lệ, tuy nhiên TP đã cố gắng vượt bậc, nỗ lực hết sức có thể trong hoàn cảnh thiếu thốn về cơ sở vật chất, trang thiết bị, thuốc, vắc xin giai đoạn đầu” - Phó chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức khẳng định đồng thời nhấn mạnh công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại thành phố đã đi đúng hướng, tạo tiền đề cho việc kiểm soát được dịch bệnh, sớm đưa thành phố trở lại trạng thái “bình thường mới”.

Đến nay, TP có trên 98% dân số từ 18 tuổi trở lên được tiêm vắc xin mũi 1 và trên 72% dân số từ 18 tuổi trở lên được tiêm mũi 2, tạo tiền đề quan trọng cho việc thực hiện các biện pháp nới lỏng giãn cách xã hội và phục hồi kinh tế.

Phó chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức trình bày tại buổi giám sát
Phó chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức trình bày tại buổi giám sát

Thông tin về các giải pháp kiểm soát dịch COVID-19, phát triển kinh tế - xã hội thời gian tới, Phó chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức cho hay, về giải pháp thu, TP tăng cường các biện pháp để quản lý nguồn thu và bồi dưỡng nguồn thu; tập trung khai thác nguồn thu từ đất để tạo nguồn thu cho ngân sách; tăng cường thực hiện các biện pháp đôn đốc thu nợ và cưỡng chế nợ thuế đối với các khoản tiền thuế, tiền phạt, tiền chậm nộp và các khoản thu liên quan về đất theo quy định.

Với giải pháp về chi, TP điều hành dự toán chi ngân sách chặt chẽ theo đúng dự toán được duyệt; theo dõi sát tiến độ triển khai và giải ngân các dự án đầu tư trên địa bàn; chủ động cắt giảm, điều chuyển kế hoạch đầu tư công vốn ngân sách nhà nước từ các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp sang các dự án có tiến độ giải ngân cao, đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công bảo đảm hiệu quả sử dụng vốn.

Trong công tác phòng chống dịch, TP tiếp tục đa dạng hóa nguồn vắc xin, huy động mọi nguồn lực đáp ứng tỷ lệ tiêm chủng theo tiêu chí của Bộ Y tế, hướng đến bao phủ vắc xin toàn dân sớm nhất.

Cùng với đó, tiến hành đánh giá cấp độ dịch thường xuyên theo đơn vị hành chính với quy mô phù hợp và quyết định các biện pháp theo hướng dẫn tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”; ban hành quy trình quản lý và xử lý khi phát hiện F0 trong cộng đồng; tiếp tục phát huy hiệu quả của mô hình điều trị 3 tầng, hạn chế tối đa số bệnh nhân trở nặng, kéo giảm tỷ lệ tử vong xuống mức thấp nhất có thể.

TP tái cơ cấu hệ thống thu dung điều trị, huy động mọi nguồn lực kể cả hệ thống ngoài công lập; đề xuất các cơ chế, chính sách để thu hút mọi nguồn lực tham gia công tác phòng, chống dịch và chăm sóc sức khỏe cho người dân.

Theo Phó chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức, tác động của đợt dịch lần thứ 4 phản ánh rõ trong bức tranh kinh tế của TP. Tốc độ GRDP 6 tháng tăng 5,66% so với cùng kỳ; tuy nhiên đến quý III, TP thực hiện triệt để giãn cách xã hội, tốc độ tăng trưởng giảm mạnh, giảm 24,39% so với cùng kỳ.

Do những khó khăn trên, GRDP 9 tháng đầu năm 2021 giảm 4,98% so với cùng kỳ, dự báo cả năm 2021 giảm 5,06% so với cùng kỳ và không đạt chỉ tiêu kế hoạch đề ra (kế hoạch năm 2021 là 6%).

Nhìn chung, mặc dù chịu ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 nhưng một số nhiệm vụ, chỉ tiêu 9 tháng đầu năm vẫn cơ bản hoàn thành và là điểm sáng đáng ghi nhận: Tổng thu ngân sách nhà nước ước đạt gần 75% dự toán, tăng 7,96% so với cùng kỳ; các dịch vụ ngân hàng đều duy trì hoạt động và tăng trưởng, tổng huy động vốn của các tổ chức tín dụng trên địa bàn ước đạt 3.045.000 tỷ đồng, tăng 4,71% so với cuối năm 2020; giá trị sản xuất tại Khu công nghệ cao Thành phố ước đạt 16,215 tỷ USD tăng 12,51% so với cùng kỳ...

Tuyết Dân

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI