TPHCM: Kiểm tra đột xuất bếp ăn 1 trường tiểu học bị tố chưa đảm bảo

07/12/2022 - 15:08

PNO - Trưa 7/12, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Gò Vấp (TPHCM) tổ chức kiểm tra đột xuất bếp ăn và công tác tổ chức bữa ăn bán trú tại Trường tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai.

Ông Trịnh Vĩnh Thanh - Trưởng phòng giáo dục Gò Vấp - kiểm tra bếp ăn trưa 7/12
Ông Trịnh Vĩnh Thanh - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo Gò Vấp - kiểm tra bếp ăn trưa 7/12

Mới đây, giáo viên phản ánh bữa ăn của học sinh Trường tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai (quận Gò Vấp, TPHCM) không đảm bảo chất lượng, khẩu phần quá ít, không đảm bảo dinh dưỡng. 

Ghi nhận trong ngày 6/12 cho thấy, thực đơn buổi trưa của học sinh gồm tôm rim thịt, rau xào và canh. Trong đó, các em lớp 1, 2 ăn trong tô, với một ít thịt heo bằm và vài con tôm, sau đó được chan ít canh. Thức ăn cho học sinh lớp 3, 4, 5 được để trong khay có 1 ít thịt heo, vài con tôm, 1 ít đậu que và canh. 

 

Ghi nhận bếp nấu ăn ngày 6/12
Ghi nhận bếp nấu ăn ngày 6/12

Ngay khi nhận được thông tin phản ánh, trưa 7/12, ông Trịnh Vĩnh Thanh - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Gò Vấp - đã tổ chức kiểm tra đột xuất bếp ăn và công tác tổ chức bữa ăn bán trú cho học sinh của nhà trường. Tổ kiểm tra gồm các cán bộ phụ trách về y tế, vệ sinh an toàn thực phẩm và kế toán để kiểm tra toàn diện.

Tổ kiểm tra cũng rà soát quy trình tiếp nhận thực phẩm chế biến có đúng theo thực đơn, đúng số lượng, chất lượng và theo hợp đồng thỏa thuận với phụ huynh hay không.

Theo ghi nhận của tổ kiểm tra, trong ngày 7/12, khu vực bếp ăn của nhà trường được vệ sinh sạch sẽ. Tuy vậy, trong bếp vẫn có 1 chảo bị cháy đen phần lớn lòng chảo. Theo đại diện tổ kiểm tra, đây là chảo đã bị bay hết lớp chống dính, nếu dùng để nấu ăn sẽ gây ảnh hưởng sức khỏe.

Trong trưa 7/12, thực đơn của học sinh là chả trứng hấp, canh khoai mỡ và chuối. Một bảo mẫu dùng tay không bốc thức ăn và đã bị Hiệu trưởng nhắc nhở. 

Hiệu trưởng Trường tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai - bà Đỗ Thị Mai cho biết trường thu bữa ăn sáng của học sinh là 12.000 đồng/em, còn bữa ăn bán trú 30.000 đồng/em, bao gồm ăn xế khoảng 5.000 đồng, còn lại là bữa ăn trưa (bao gồm cả chi phí tráng miệng).

Trường có gần 970/1.600 học sinh tham gia bán trú; có 2 cấp dưỡng, 10 nhân viên phục vụ hàng ngày làm, nấu thức ăn từ 5g sáng để phục vụ cho số học sinh bán trú. Thực đơn được cấp dưỡng xây dựng, thay đổi theo từng tháng, đảm bảo dinh dưỡng cho học sinh, dựa trên bộ thực đơn dinh dưỡng tiêu chuẩn của cơ quan có thẩm quyền ban hành.

Bà Đỗ Thị Mai giải thích, sở dĩ bữa ăn trưa 6/12 hơi ít đồ ăn cho học sinh là do mua tôm đắt hơn những món khác. Nếu bữa nào ăn những món như thịt, cá, gà thì số lượng nhiều hơn. Vị hiệu trưởng này cho rằng “có ngày này, ngày nọ” và chủ yếu là do giá tiền bữa ăn trưa được phép thu từ học sinh thấp quá.

Thực đơn ăn trưa 7/12 của học sinh gồm chả trứng hấp, canh khoai mỡ và chuối
Thực đơn ăn trưa 7/12 của học sinh gồm chả trứng hấp, canh khoai mỡ và chuối

Ông Trịnh Vĩnh Thanh cho rằng, khi tổ chức bếp ăn cho học sinh quan trọng nhất là khâu vệ sinh. Đối với chảo đã bị cháy, nhà trường lý giải là chỉ dùng để nấu cho giáo viên, tuy nhiên ông Trịnh Vĩnh Thanh yêu cầu thay mới ngay, vì nấu cho giáo viên thì dụng cụ nấu ăn cũng phải đảm bảo sạch sẽ.

Liên quan đến việc bảo mẫu dùng tay bốc thức ăn, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Gò Vấp yêu cầu hiệu trưởng phải chấn chỉnh ngay. Cần xây dựng quy chế bếp ăn, tăng cường giám sát và thực hiện nghiêm. Với các bảo mẫu, nhân viên vi phạm nhiều lần thì phải cắt hợp đồng.

"Với những vật dụng nấu ăn đã quá cũ thì cần thay mới, không nên vì tiếc mà ảnh hưởng đến sức khỏe của học sinh, giáo viên. Nếu cần thiết thì lắp camera giám sát ở bếp để các nhân viên, bảo mẫu có ý thức đảm bảo vệ sinh khi nấu ăn cho học sinh. Đồng thời, nhà trường cần cân đối dinh dưỡng, chi phí hợp lý giữa các bữa ăn, không nên để bữa quá ngon, bữa quá dở, bữa quá nhiều, bữa quá ít" - ông Trịnh Vĩnh Thanh chỉ đạo.

Minh Linh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI