Phụ huynh lo bữa ăn bán trú: Hà Nội lập tức “siết chặt” đầu vào thực phẩm

30/11/2022 - 11:26

PNO - Những vụ ngộ độc thực phẩm gần đây khiến nhiều phụ huynh lo lắng về bữa ăn bán trú của con. TP Hà Nội đã yêu cầu các trường “siết chặt” đầu vào thực phẩm.

 

Hà Nội yêu cầu trường học lựa chọn thực phẩm đảm bảo an toàn - Ảnh: Đại Minh
Hà Nội yêu cầu trường học lựa chọn thực phẩm đảm bảo an toàn - Ảnh: Đại Minh

Có 2 con đang học tiểu học và đều ăn bán trú tại trường ở quận Cầu Giấy (Hà Nội), chị Hà Phương Thảo băn khoăn vì chỉ biết thực đơn bữa ăn hằng ngày ở trường nhưng không biết vấn đề đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm của các bữa ăn ra sao. 

"Thực tế là tôi và cả những phụ huynh khác cũng băn khoăn, trăn trở về bữa ăn bán trú của con nhưng không có chuyên môn sâu về thực phẩm và dinh dưỡng. Vấn đề an toàn thực phẩm chúng tôi tin tưởng và trông cậy cả vào sự tử tế cũng như những cam kết của nhà trường với phụ huynh", chị Thảo nói.

Chị Nguyễn Khánh Chi (huyện Thanh Trì, Hà Nội) thì cho biết: "Tôi hoàn toàn tin tưởng vào nhà trường trong việc tổ chức ăn bán trú cho các con. Hàng ngày tôi vẫn dặn con trước khi ăn thì con chụp lại bữa ăn chỉ để tôi biết con ăn gì, có đảm bảo dinh dưỡng không.

Còn về các chỉ số an toàn thực phẩm thì phải kiểm tra, thậm chí xét nghiệm mới biết được nên nhiều khi lo mà không biết làm gì, chỉ trông trờ vào cơ quan quản lý thị trường cũng như ngành y tế tăng cường thanh tra, kiểm tra để đảm bảo an toàn cho học sinh".

Cô Trần Ánh Dương - Hiệu trưởng Trường mầm non Thiên Thần Nhỏ - cho hay, trường xây dựng thực đơn trước 1 tuần và gửi cho phụ huynh. Các khâu tổ chức bếp ăn đã được thực hiện khép kín. Nhà trường không chủ quan, lơ là trong việc tổ chức bữa ăn bán trú và đặc biệt là nói không với thực phẩm không nguồn gốc, xuất xứ.

Tại Trường THCS và THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội), thầy Hiệu trưởng Nguyễn Quốc Bình cho biết trường xây dựng thực đơn trước 1 tuần và học sinh đăng ký. Trường cũng chủ động chuẩn bị nguồn thực phẩm, đảm bảo ngày nào cung cấp ngày đó, đúng với số lượng, định lượng và chất lượng bữa ăn. Đặc biệt, ban giám hiệu cũng tăng cường trách nhiệm, sát sao với việc kiểm tra thực phẩm cho bữa ăn của nhà trường để phụ huynh yên tâm.

“Siết chặt” đầu vào thực phẩm

Ngày 29/11, UBND TP Hà Nội có văn bản yêu cầu tăng cường công tác bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm tại các cơ sở giáo dục.

Theo đó, yêu cầu các cơ sở giáo dục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục kiến thức cho học sinh, giáo viên và nhân viên chế biến thực phẩm tại các bếp ăn tập thể, căng tin trong nhà trường về an toàn thực phẩm, bảo đảm an toàn điều kiện vệ sinh cơ sở, trang thiết bị, dụng cụ sơ chế, chế biến, bảo quản và vận chuyển thực phẩm.

Cùng với đó là lựa chọn và sử dụng thực phẩm an toàn, nói không với thực phẩm giả, thực phẩm kém chất lượng.

Tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm tại các bếp ăn, căng tin của nhà trường. Kiểm soát chặt chẽ nguồn gốc thực phẩm và các khâu: chế biến, bảo quản, vận chuyển thực phẩm; tuân thủ quy trình giao nhận, kiểm thực ba bước, lưu mẫu thực phẩm theo quy định.

Không để các cơ sở sản xuất, cung cấp thực phẩm không đảm bảo đầy đủ các quy định về an toàn thực phẩm, không có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm cung cấp thực phẩm hoặc suất ăn cho các trường học có bán trú...

Như vậy, với sự vào cuộc rốt ráo của cơ quan quản lý, hy vọng vấn đề an toàn thực phẩm trong bữa ăn bán trú tại các cơ sở giáo dục sẽ được cải thiện rõ rệt mang lại những bữa ăn an toàn, đủ dinh dưỡng để phụ huynh yên tâm.

Cô Hiệu trưởng Trường mầm non Thiên Thần Nhỏ chia sẻ thay lời cam kết: “Ban giám hiệu liên tục kiểm tra, nhắc nhở nhân viên bếp ăn cẩn trọng trong từng khâu, không chỉ nâng cao trách nhiệm mà còn dành tình yêu và sự tâm huyết trong chuẩn bị từng bữa ăn cho trẻ để bố mẹ thực sự yên tâm khi gửi con đến lớp”.

Trước đó, Bộ GD-ĐT đề nghị UBND các tỉnh, thành tăng cường thanh tra, kiểm tra liên ngành giáo dục - y tế, huy động sự tham gia của ban đại diện cha mẹ học sinh nhà trường trong việc giám sát công tác chăm sóc sức khỏe học sinh, an toàn thực phẩm, vệ sinh trường học tại các cơ sở giáo dục; phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm về an toàn thực phẩm, điều kiện vệ sinh trong trường học nhằm bảo đảm sức khỏe cho trẻ em, học sinh.

Đại Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI