TPHCM cố gắng vượt qua đỉnh dịch COVID-19 trong 2 tuần tới

03/03/2022 - 19:15

PNO - UBND TPHCM đang đưa ra chỉ tiêu phấn đấu trong 2 tuần tới sẽ vượt qua đỉnh dịch COVID-19.

TPHCM sẽ nỗ lực, phấn đầu vượt qua đỉnh dịch COVID-19
TPHCM sẽ nỗ lực, phấn đấu vượt qua đỉnh dịch COVID-19

Chiều 3/3, tại cuộc họp cung cấp thông tin phòng, chống dịch COVID-19, bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai - Chánh văn phòng Sở Y tế TPHCM cho biết, ngành Y tế TPHCM đang theo dõi sát tình hình dịch bệnh trên địa bàn. Bên cạnh đó, UBND TPHCM cũng đã quyết liệt đưa ra các chỉ tiêu phấn đấu trong 2 tuần tới sẽ vượt qua đỉnh dịch COVID-19.

Theo bà Mai, ngày 1/3 vừa qua, Bộ Y tế có công văn 976 về tăng cường quản lý mua bán sử dụng thuốc điều trị COVID-19. Trong công văn có hướng dẫn Sở Y tế các tỉnh, thành phải phối hợp với cơ quan tuyên truyền, phổ biến cho các cơ sở y tế, cơ sở kinh doanh dược và người dân về việc mua, bán, sử dụng thuốc điều trị COVID-19 đúng quy định.

Tăng cường tập huấn cho các cơ sở y tế, cơ sở kinh doanh dược trên địa bàn về quy định kê đơn, bán thuốc. Tăng cường kiểm tra, giám sát chất lượng thuốc, nếu phát hiện thuốc không đạt chất lượng, không có nguồn gốc xuất xứ sẽ xử lý nghiêm theo quy định...

“Ngoài ra, ngành y tế TPHCM đang theo dõi sát tình hình dịch bệnh diễn ra trên địa bàn. Đồng thời, UBND TPHCM cũng đưa ra chỉ tiêu phấn đấu trong 2 tuần tới sẽ vượt qua đỉnh dịch COVID-19.

Với chỉ tiêu này, các UBND quận, huyện và TP Thủ Đức, các xã, phường, thị trấn phải thực hiện nghiêm đánh giá cấp độ dịch tại địa phương và khắc phục ngay điểm yếu trong các hoạt động phòng, chống dịch”, bà Mai nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, các địa phương phải thực hiện đúng quy định về đóng, mở các hoạt động, sự kiện theo hướng dẫn, để có thể kiểm soát và phấn đấu từ vùng vàng, vùng cam thành vùng xanh. Thời gian tới, TPHCM sẽ thực hiện đợt cao điểm mới với chiến dịch bảo vệ người có nguy cơ.

"Nội dung của chiến dịch là đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà để cập nhật danh sách người thuộc nhóm nguy cơ cao. Chủ động phát hiện người trong nhóm này chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều để vận động, thuyết phục tiêm cho đủ liều. Hạn chế lây lan cho nhóm người nguy cơ cao từ người thân trong gia đình”, bà Mai nói thêm.

Theo bà Mai, cần thực hiện các biện pháp hạn chế lây lan từ trẻ em sang người thuộc nhóm nguy cơ. Theo đó có hướng dẫn chăm sóc tại nhà cho trẻ mắc COVID-19. Tất cả trẻ dưới 12 tuổi có triệu chứng (sốt) cần được khám và tầm soát COVID-19. Với các hộ gia đình không đủ điều kiện cách ly riêng trẻ mắc COVID-19 với người thuộc nhóm nguy cơ cao, Sở Y tế khuyên nên cho trẻ nhập viện điều trị.  

Về tiêm vắc xin ngừa COVID-19 cho trẻ từ 5-11 tuổi, ông Nguyễn Hồng Tâm – Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM cho biết, Sở Y tế TPHCM đã chuẩn bị  kế hoạch chuẩn bị tiêm chủng cho trẻ 5-11 tuổi. Theo đó, tất cả  trẻ từ 5 dưới 12 tuổi sinh sống học tập tại TP đều được tiêm. Dự kiến 970.000 trẻ gồm 3 nhóm đối tượng. 

Theo kế hoạch, trẻ đi học sẽ tiêm vắc xin tại trường học do cơ sở giáo dục, y tế địa phương sắp xếp. Số này do ngành giáo dục lập danh sách. Với trẻ không đi học tiêm tại điểm tiêm cố định, lưu động do UBND các quận, huyện, TP. Thủ Đức bố trí, do Sở Lao động- Thương binh và Xã hội cung cấp danh sách. Thứ 3 trẻ đang được điều trị tại các cơ sở y tế do các bệnh viện tiêm ngừa.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI