TPHCM: Các cơ sở giáo dục sẽ nỗ lực hết mình để trẻ được đi học trực tiếp

03/03/2022 - 17:52

PNO - Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM yêu cầu thực hiện tốt nhất công tác phòng chống dịch, bảo vệ an toàn tối đa cho học sinh đi học trực tiếp.

 

Các cơ sở giáo dục sẽ nỗ lực hết mình đảm bảo an toàn tối đa cho trẻ đi học
Các cơ sở giáo dục sẽ nỗ lực hết mình đảm bảo an toàn tối đa cho trẻ đi học

Chiều 3/3, tại cuộc họp cung cấp thông tin, tuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố, ông Trịnh Duy Trọng – Trưởng phòng Chính trị tư tưởng, Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM cho biết, tuần qua, sở đã triển khai các buổi giao ban chuyên môn với các cơ sở giáo dục tại địa bàn. Qua đó, lãnh đạo sở đã chỉ đạo các cơ sở cố gắng triển khai việc học an toàn trong giai đoạn hiện tại.

Bên cạnh đó, các cơ sở giáo dục cũng đang đảm bảo duy trì 2 hình thức dạy học là trực tiếp và gián tiếp để học sinh chưa thể đến trường vẫn được học tập, đảm bảo chất lượng nội dung học tốt nhất. Song song đó, nhà trường cũng thường xuyên bồi dưỡng kiến thức để khi các em đủ điều kiện đi học thì chất lượng học tập được đồng đều.

Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM cũng yêu cầu các phòng giáo dục tham mưu cho ban chỉ đạo phòng, chống dịch tại các quận, huyện thực hiện tốt nhất công tác phòng chống dịch, bảo vệ an toàn tối đa cho học sinh đi học trực tiếp.

Việc tổ chức hoạt động giảng dạy ở nhà trường sẽ tùy theo tình hình cấp độ dịch tại địa phương, có sự tham mưu của ban chỉ đạo để điều chỉnh việc giảng dạy phù hợp. Qua đó, các cơ sở giáo dục có thể điều chỉnh việc học của trẻ theo cấp độ dịch từ cao đến thấp, tiết chế số tiết, số buổi học… Trong tình huống cuối cùng, sẽ chuyển từ hình thức học trực tiếp sang gián tiếp.

Ông Trọng nói thêm: “Sở quán triệt, quyết tâm nỗ lực dạy học trực tiếp cho các em học sinh, kể cả mầm non, mẫu giáo trong điều kiện đảm bảo an toàn phòng, chống dịch. Hằng ngày các đơn vị đều họp chuyên môn để kịp thời có những thống nhất về kiểm soát an toàn dịch trong nhà trường”.

Theo chỉ đạo mới nhất từ UBND TP, các cơ sở giáo dục phải thống nhất một số phương án phòng, chống dịch trong nhà trường phù hợp với tình hình dịch hiện tại. Nhất là khi phát hiện học sinh F0 trong lớp học, nhà trường và các cơ sở liên quan phải cùng phối hợp để xác định đối tượng học sinh F1.

Sau khi xác định được F1, nhà trường tiếp tục hướng dẫn cho các em nghỉ học như sau: nếu các em đã tiêm đủ liều vắc xin ngừa COVID-19 thì nghỉ ở nhà 5 ngày, chưa tiêm vắc xin sẽ nghỉ 7 ngày. Phụ huynh học sinh theo dõi sức khỏe của con em mình, nếu có vấn đề phát sinh phải báo cho y tế địa phương để được hướng dẫn.

“Hiện tại, việc xét nghiệm COVID-19 đối với các em học sinh F1 cũng đã được điều chỉnh. Phụ huynh sẽ tự xét nghiệm cho các em theo thời gian được hướng dẫn, và gửi hình ảnh thông báo kết quả xét nghiệm này cho giáo viên chủ nhiệm của bé qua các ứng dụng điện thoại trước khi học sinh quay trở lại trường”, ông Trọng nói.

Nếu xảy ra tình huống có nhiều F0 cùng học chung một lớp, cơ sở giáo dục cũng có quyền quyết định chuyển đổi phương thức học trực tiếp sang học gián tiếp để phòng dịch. Tuy nhiên, các trường đang rất nỗ lực cho những nhóm học sinh có thể tiếp tục học trực tiếp. 

Ông Trọng nhấn mạnh: “Dù các em học trực tiếp hay gián tiếp, sở cũng yêu cầu các cơ sở giáo dục ngoài đảm bảo an toàn phòng chống dịch cũng phải đảm bảo chất lượng học tập và duy trì việc học cho học sinh. Nhìn chung, việc xử lý F0, F1 ở các cơ sở giáo dục đã có sự thống nhất và đồng đều hơn trong phòng, chống dịch”.

Ông Phạm Đức Hải – Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM, kiêm Phó trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch và phục hồi kinh tế TP nhắc nhở các đơn vị có liên quan 3 vấn đề quan trọng về việc đi học của các em học sinh trong bối cảnh số lượng ca mắc mới ngày càng tăng, bao gồm: bảo vệ tính mạng, sức khỏe trẻ em là trên hết; TPHCM có chiến dịch bảo vệ trẻ em, trong đó là trẻ em có nguy cơ cao như béo phì, tim mạch, bệnh nền…; quan trọng nhất, phụ huynh chính là người theo dõi sức khỏe của con em mình, tình hình F0, F1 tại lớp của trẻ và quyết định cho con em mình học trực tiếp hay trực tuyến.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI