TPHCM cần có định hướng về sản xuất, đầu tư từ kiều hối

18/02/2020 - 14:15

PNO - “Mỗi năm, TPHCM tiếp nhận lượng kiều hối hơn 5 tỉ USD; năm 2019 là 5,4 tỉ USD. Lớn lắm. Phải có định hướng đầu tư từ kiều hối này” - Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong khẳng định.

Sáng 18/2, UBND TPHCM tổ chức Hội nghị tổng kết tình hình kinh tế - xã hội tháng 1 và triển khai một số nhiệm vụ năm 2020.

Tại đây, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong thông tin, một trong những nguồn lực giúp thúc đẩy thành phố trong đầu tư, phát triển chính là lượng kiều hối hàng năm mà TPHCM tiếp nhận được.

Ông nói: “Mỗi năm, TPHCM tiếp nhận lượng kiều hối hơn 5 tỉ USD; năm 2019 là 5,4 tỉ USD. Lớn lắm. Phải có định hướng đầu tư từ lượng kiều hối này”.

72% kiều hối mà TPHCM tiếp nhận mỗi năm dành cho việc đầu tư, sản xuất, kinh doanh cần
72% kiều hối mà TPHCM tiếp nhận mỗi năm dành cho việc đầu tư, sản xuất, kinh doanh do đó cần có đề án phát huy cụ thể, hiệu quả nguồn lực này

Theo Chủ tịch UBND TPHCM, 72% kiều hối nhận được mỗi năm, TPHCM dành cho việc đầu tư sản xuất, kinh doanh; nhưng có dự án đầu tư chưa tới 1 tỉ USD lại mất quá nhiều thời gian cho các thủ tục.

Từ đó, ông Phong cho rằng, TPHCM cần phải làm việc với Ngân hàng Nhà nước trong đầu tư sản xuất từ kiều hối, có đề án phát huy cụ thể từ nguồn lực này.

Liên quan đến đầu tư dự án, cũng tại hội nghị, ông Phong khẳng định, tình hình giải ngân vốn đầu tư công tại các đơn vị còn chậm, nhất là trong 6 tháng đầu năm.

Tại hội nghị sáng 18/2, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đã thông tin một số dự án trọng điểm tại TPHCM
Tại hội nghị sáng 18/2, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đã thông tin về lộ trình một số dự án trọng điểm tại TPHCM

“Ngay từ đầu năm phải chỉ đạo giải ngân chứ đến tháng 6 mới chỉ đạo thì lúc này lại hò hét với nhau phải cố gắng giải ngân, rồi phải cắt thi đua nếu không làm được” - ông Phong yêu cầu.

Thông tin về một số dự án lớn của TPHCM, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho hay, hiện phương án về Khu Công nghệ cao đã được Hội đồng nhân dân TPHCM thông qua. 

Việc xây dựng Bảo tàng TPHCM, ban đầu dự kiến đặt tại Khu Đô thị mới Thủ Thiêm (Q.2), diện tích 1,8 hecta. Do diện tích này khá nhỏ, chưa đáp ứng các tiêu chuẩn và quy mô của bảo tàng nên ông Phong cho biết UBND TPHCM đã trình Ban thường vụ Thành ủy xin điều chỉnh diện tích và cho đặt tại Công viên lịch sử Văn hóa dân tộc (Q.9).

Tuyết Dân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI