Việc xét nghiệm của học sinh là F1 không cần phải có sự giám sát của y tế

28/02/2022 - 17:06

PNO - Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Nguyễn Văn Hiếu thông tin, Sở GD-ĐT, Sở Y tế đề xuất với UBND TP điều chỉnh một số hướng dẫn trong quy trình xử lý F1, nhằm tháo gỡ khó khăn cho phụ huynh, học sinh và các nhà trường.

Cụ thể, nếu F1 là học sinh đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin thì sau 5 ngày cách ly, ngày thứ 5 có kết quả xét nghiệm nhanh SARC-CoV-2 âm tính sẽ được đến trường học trực tiếp. Việc xét nghiệm sẽ do phụ huynh học sinh tự thực hiện, trong đó có ghi rõ ngày, giờ test, họ và tên học sinh chụp hình gửi giáo viên chủ nhiệm. 

Tương tự, đối với F1 là học sinh chưa tiêm vắc hoặc chưa tiêm đủ liều vắc xin thì sẽ thực hiện cách ly tại nhà trong vòng 7 ngày. Ngày thứ 7 xét nghiệm nhanh SARC-COV-2 nếu có kết quả âm tính thì sẽ trở lại trường học.

“Việc quy định có sự giám sát trực tiếp hoặc gián tiếp của cơ quan y tế như văn bản hiện nay sẽ phần nào gây khó cho cơ quan y tế. Với đề xuất này sẽ không chỉ giúp làm giảm áp lực lên các nhà trường, đặc biệt là giảm áp lực lên ngành y tế, mà còn giúp phụ huynh, học sinh thuận lợi hơn trong quá trình cách ly tại nhà. Tuy nhiên, phụ huynh, học sinh phải cam kết chịu trách nhiệm về tính chính xác của thông tin…”, Giám đốc Sở GD-ĐT TP Nguyễn Văn Hiếu nhấn mạnh. 

Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM cho hay Sở Y tế và Sở GD-ĐT sẽ phối hợp đề xuất UBND TP điều chỉnh một số hướng dẫn trong quy trình xử lý F1
Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM cho hay Sở Y tế và Sở GD-ĐT sẽ phối hợp đề xuất UBND TP điều chỉnh một số hướng dẫn trong quy trình xử lý F1

Ông Trịnh Duy Trọng - Trưởng phòng Chính trị Tư tưởng, Sở GD-ĐT TPHCM - cho hay hiện nay văn bản số 548 ngày 22/2 của UBND TPHCM về hướng dẫn kiểm soát dịch COVID-19 trong các cơ sở giáo dục là văn bản nhằm cụ thể hoá công văn số 796 của Bộ Y tế ngày 21/2 về hướng dẫn công tác phòng chống dịch COVID-19 khi tổ chức dạy học trực tiếp. Do vậy, quy trình xử lý F0, F1 đối với các cơ sở giáo dục tại TPHCM cũng được áp dụng theo hướng dẫn chung của Bộ Y tế. 

Ngoài yêu cầu sự giám sát của y tế trong quá trình cách ly tại nhà, văn bản cũng nêu rõ, nếu trong lớp xuất hiện F0 thì học sinh là F1 và học sinh trong lớp đều phải được tiến hành xét nghiệm. 

Hiện nay, theo quy định của UBND TPHCM và hướng dẫn của ngành GD-ĐT, ngành Y tế, với những học sinh được xác định là F1 để được trở lại trường học trực tiếp sau thời gian cách ly tại nhà phải đảm bảo các điều kiện sau:

Xét nghiệm âm tính vào ngày thứ 5 (đối với F1 đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin) và vào ngày thứ 7 (với F1 chưa tiêm vắc xin hoặc tiêm chưa đủ liều), việc xét nghiệm do y tế thực hiện hoặc do phụ huynh học sinh thực hiện dưới sự giám sát trực tiếp/gián tiếp của y tế. Cạnh đó, F1 phải có giấy chứng nhận hoàn thành cách ly của y tế địa phương.

Tấn Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI