TPHCM buộc tháo gỡ tất cả các quảng cáo liên quan đến xét nghiệm Covid-19

14/02/2020 - 23:38

PNO - Nhiều phòng khám và phòng xét nghiệm tuyên bố có thể thực hiện xét nghiệm tìm virus corona chủng mới đã buộc phải tháo gỡ quảng cáo của mình.

Chiều 14/2, Thanh tra Sở Y tế TPHCM đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Dịch vụ Future Clinic (Phòng khám Future Clinic, số 15 Nguyễn Lương Bằng, phường Tân Phú, quận 7). Phòng khám Future Clinic đã quảng cáo trên Facebook về dịch vụ xét nghiệm phát hiện bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona chủng mới gây ra (Covid-19) trong 48 giờ. 

Thanh tra Sở Y tế đã lập biên bản ghi nhận sự việc và xử phạt vi phạm hành chính, buộc nộp phạt 35 triệu đồng vì hành vi “Quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo theo quy định”.

Hành vi này được quy định tại Khoản 1, Điều 67 và Khoản 2, Điều 3 Nghị định 158/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo, được sửa đổi bổ sung tại Khoản 51, Điều 2 Nghị định 28/2017/NĐ-CP ngày 20/3/2017 của Chính phủ.

Phòng khám này ngoài việc buộc phải gỡ quảng cáo liên quan đến xét nghiệm Covid-19 còn phải gỡ quảng cáo liên quan đến dịch vụ về tế bào gốc, phẫu thuật thẩm mỹ… Giấy phép hoạt động do Sở Y tế cấp chỉ cho phép Phòng khám Future Clinic khám chữa bệnh chuyên khoa nội tổng hợp.

Lúc 23 giờ ngày 14/2, phòng xét nghiệm của công ty Nam khoa, quận 7 vẫn chưa chịu gỡ quảng cáo về xét nghiệm tìm virus corona chủng mới gây bệnh Covid-19
Lúc 23g ngày 14/2, phòng xét nghiệm của Công ty Nam khoa, quận 7 vẫn chưa chịu gỡ quảng cáo về xét nghiệm tìm virus corona chủng mới Covid-19

Trước đó, vào ngày 13/2, Thanh tra Sở Y tế TPHCM cũng phát hiện Phòng xét nghiệm thuộc Công ty TNHH Dịch vụ và Thương mại Nam khoa (Công ty Nam khoa), địa chỉ 793/58 Trần Xuân Soạn, phường Tân Hưng, quận 7, TPHCM cũng quảng cáo có khả năng tìm ra virus corona chủng mới.

Cụ thể, trên website của mình, phòng xét nghiệm này quảng cáo như sau: “Nam khoa Biotek đang thực hiện phương pháp phát hiện các tác nhân gây nhiễm trùng hô hấp bao gồm coronavirus. Công ty TNHH Dịch vụ và Thương mại Nam khoa (Công ty Nam khoa) phối hợp Viện Nghiên cứu gen - Miễn dịch quốc tế dưới sự chỉ đạo của tiến sĩ, bác sĩ Phạm Hùng Vân cùng các cộng sự đã và đang có phương pháp xét nghiệm 72 tác nhân gây nhiễm trùng hô hấp, trong đó bao gồm Adenovirus, EBV, CMV,… đặc biệt là coronavirus - một loại virus đường hô hấp mới gây bệnh viêm đường hô hấp cấp ở người”.

Tiếp đoàn kiểm tra của Thanh tra Sở Y tế là bác sĩ Phạm Hùng Vân (người chịu trách nhiệm chuyên môn về kỹ thuật của phòng xét nghiệm thuộc (Công ty Nam khoa) và bà Trương Thị Diệu Hồng – Giám đốc công ty này. 
Thanh tra Sở Y tế đề nghị công ty này kiểm tra lại các trang mạng có nội dung quảng cáo liên quan đến xét nghiệm Covid-19, tháo gỡ ngay tất cả các nội dung quảng cáo và chỉ được quảng cáo khi có Giấy xác nhận nội dung quảng cáo được Sở Y tế duyệt. Thanh tra Sở đang tổng hợp hồ sơ xử lý vụ việc này. Tuy vậy, đến 23g ngày 14/2, website của phòng xét nghiệm này vẫn không chịu tháo gỡ quảng cáo trái phép.
Điều đáng nói là, trước đó, vào ngày 8/2, ông Phạm Hùng Vân đăng tải trên trang Facebook cá nhân với nội dung thanh minh: "Hiện nay đang có một quảng cáo trên địa chỉ Facebook Future Clinic rằng tôi (tiến sĩ - bác sĩ Phạm Hùng Vân) cùng Viện Gen và Miễn dịch quốc tế kết hợp Future Clinic làm xét nghiệm phát hiện nCoV lấy mẫu tại nhà, cho kết quả trong 48 giờ. Bản thân tôi cũng hiểu rõ đang là dịch bệnh, thì chỉ có những người có trách nhiệm mới được tiếp cận người bệnh hay người nghi ngờ bệnh. Do vậy, tôi không bao giờ có chủ trương hay khuyến khích làm xét nghiệm nCoV và lấy mẫu tại nhà. Tôi yêu cầu trang Facebook của Future Clinic gỡ bỏ quảng cáo này ngay lập tức”.
Thế nhưng, tại phòng xét nghiệm của Công ty Nam khoa, nơi bác sĩ Phạm Hùng Vân phụ trách, lại tự ý quảng cáo trái phép về xét nghiệm Covid-19.
Hiện nay, Bộ Y tế chỉ cho phép 4 nơi thực hiện xét nghiệm và công bố kết quả xác định virus corona chủng mới Covid-19. Đó là Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương; Viện Pasteur Nha Trang; Viện Pasteur TPHCM; Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI