Cận cảnh Covid-19 bám dày đặc trong tế bào bệnh nhân

14/02/2020 - 11:28

PNO - Phòng thí nghiệm Rocky Mountain (RML) tại Viện Dị ứng và Bệnh Truyền nhiễm Quốc gia Mỹ đã tiết lộ một số hình ảnh đầu tiên về Covid-19, chủng virus corona mới đã gây bệnh cho hơn 65.000 người và làm thiệt mạng 1.486 người khác.

Các nhà nghiên cứu tại Phòng thí nghiệm Rocky Moutain đã chụp các mẫu virus và tế bào lấy từ một bệnh nhân Mỹ bị nhiễm Covid-19. Chúng quá nhỏ để có thể nhìn thấy bằng kính hiển vi quang học.

Vì vậy, các nhà nghiên cứu sử dụng 2 loại kính hiển vi là kính hiển vi điện tử quét và kính hiển vi điện tử truyền qua để nhận diện Covid-19. Cả hai loại kính hiển vi này đều sử dụng chùm tia điện tử tập trung.

Dưới kính hiển vi, loại virus này có hình dạng khối cầu, tồn tại dưới dạng những giọt nước truyền nhiễm nhỏ xíu được tạo thành từ DNA hoặc RNA được bọc bên trong một lớp vỏ protein.

Hình ảnh kính hiển vi điện tử quét này cho thấy coronavirus mới (màu vàng) giữa các tế bào người (xanh, hồng và tím). (Màu sắc đã được thêm vào hình ảnh để hiển thị tốt hơn về vi-rút và môi trường của nó.) (Tín dụng hình ảnh: NIAID-RML)
Dưới kính hiển vi điện tử, hình ảnh Covid-19 (màu vàng) nằm len lỏi, dày đặc giữa các tế bào người (xanh, hồng và tím). Màu sắc đã được thêm vào hình ảnh để hiển thị tốt hơn về virus và môi trường của nó. Ảnh: NIAID-RML.

nCoV trên bề mặt tế bào với các gai protein đặc trưn
Covid-19 trên bề mặt tế bào với các gai protein đặc trưng. Ảnh: NIAID-RML.

Theo như tuyên bố trước đó, virus Covid-19 trông giống virus MERS-CoV, gây hội chứng hô hấp Trung Đông xuất hiện vào năm 2012 và virus SARS-CoV, gây hội chứng hô hấp cấp tính nặng xuất hiện vào năm 2002.

Nam Du (theo Live Science)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI