TP.HCM tính chuyện loại bỏ xe gắn máy

21/04/2017 - 08:57

PNO - Ngày 20/4, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp cùng Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật TP.HCM tổ chức hội thảo “Kiểm soát nhu cầu sử dụng xe cá nhân trên địa bàn TP.HCM

Tại hội thảo, các chuyên gia cho rằng cần xây dựng đề án chi tiết và lấy ý kiến người dân về lộ trình hạn chế, tiến tới loại bỏ hoàn toàn xe gắn máy ra khỏi giao thông tại đô thị.

TP.HCM tinh chuyen loai bo xe gan may
Hình ảnh kẹt xe mỗi ngày tại giao lộ Phạm Văn Đồng - Nguyễn Kiệm/

Nhưng theo ông Phạm Xuân Mai - nguyên Trưởng khoa kỹ thuật giao thông, Đại học Bách khoa TP.HCM, không thể hạn chế xe gắn máy nếu người dân không có phương tiện thay thế tốt hơn. Do đó, phát triển hệ thống giao thông công cộng phải đi trước và hợp lý. 

Đồng tình với quan điểm trên, bên cạnh việc phát triển hệ thống vận tải công cộng “đi trước một bước”, theo ông Lê Trung Tính - Chủ tịch Hiệp hội vận tải hành khách liên tỉnh và du lịch TP.HCM, để hạn chế xe cá nhân, cần áp dụng biển số chẵn-lẻ lưu thông ngày chẵn-lẻ và ngược lại.

TP.HCM tinh chuyen loai bo xe gan may

Thu phí xe cá nhân vào các điểm nóng kẹt xe, thu phí đậu xe cao tại khu vực trung tâm, phí môi trường… thu hồi và tiêu hủy xe máy quá niên hạn sử dụng, cũ nát.

Vận tốc trung bình đường bộ thua vận tốc xe đạp​

Theo Sở GTVT, TP.HCM có 4.869 tuyến đường với tổng chiều dài hơn 4.000km. Tính đến giữa tháng Ba, thành phố đang quản lý tổng cộng gần 8 triệu phương tiện. Trong đó, xe gắn máy chiếm đến 92%, tức có hơn 7,3 triệu chiếc đang lưu hành.

Đó là chưa kể trên 1 triệu phương tiện các loại mang biển số các tỉnh đang lưu thông trên địa bàn thành phố. Trong khi đó, khối lượng vận tải hành khách công cộng năm 2016 chỉ đạt 567 triệu lượt khách, giảm 1,39% so với cùng kỳ.

Cũng theo sở này, các tuyến đường của thành phố đã trở nên quá tải, mật độ phương tiện ngày càng gia tăng. Vận tốc lưu thông ngày càng giảm và di chuyển khó khăn.

Tốc độ trung bình giờ cao điểm của khu vực trung tâm chỉ từ 19-21km/h. Do đó, chỉ cần một sự cố nhỏ xảy ra trên đường mà không xử lý kịp thời, sẽ ảnh hưởng rất lớn đến giao thông.

Ngọc Anh

Nam Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI