TP. HCM sẽ tinh giản gần 14.000 biên chế

10/11/2015 - 13:50

PNO - Theo đề án, trong 6 năm tới, TP. HCM sẽ thực hiện tinh giản 1.300 biên chế ở khối hành chính và hơn 12.600 biên chế ở khối sự nghiệp.

Thực hiện Kế hoạch số 206-KH/TU ngày 17/9/2015 của Thành ủy TP về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, UBND TP. HCM chỉ đạo các đơn vị thực hiện tinh giản đến năm 2021 tối thiểu đạt 10%.

Theo đó, UBND TP. HCM yêu cầu các cơ quan, tổ chức, đơn vị kiện toàn các cơ quan chuyên môn thuộc UBND Thành phố, UBND quận - huyện theo hướng thu gọn đầu mối, giảm bớt khâu trung gian, quản lý đa ngành, đa lĩnh vực, đáp ứng yêu cầu của đô thị đặc biệt.

Trong trường hợp phải thành lập tổ chức mới hoặc được giao nhiệm vụ mới thì các cơ quan tổ chức, đơn vị tự cân đối, điều chỉnh trong tổng số biên chế hiện có.

Các cơ quan, tổ chức và đơn vị cần tiếp tục thực hiện xây dựng Đề án tinh giản biên chế trong 7 năm (2015 - 2021) và từng năm.

Trong đó, xác định tỷ lệ tinh giản đến năm 2021 tối thiểu 10% biên chế; đối với đơn vị sự nghiệp công lập có nguồn thu sự nghiệp, khuyến khích đẩy mạnh chuyển đổi thêm 10% số lượng viên chức sang cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm và xã hội hóa, thay thế nguồn trả lương từ ngân sách Nhà nước bằng việc trả lương từ nguồn thu sự nghiệp.

TP. HCM se tinh gian gan 14.000 bien che
Đề án sẽ loại bỏ rất nhiều biên chế trong các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp. (Ảnh minh họa).

Ngoài ra, các cơ quan, tổ chức, đơn vị chỉ tuyển dụng cán bộ, công chức, viên chức mới không quá 50% số biên chế cán bộ, công chức, viên chức đã thực hiện tinh giản biên chế. Và không quá 50% số biên chế cán bộ, công chức, viên chức đã giải quyết chế độ nghỉ hưu hoặc thôi việc.

Động thái này là thực hiện theo chủ trương của trung ương nhằm cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động; nâng cao chất lượng, đồng thời thu hút những người có trình độ, chuyên môn.

Điều này được cho là góp phần nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động của hệ thống các cơ quan nhà nước, tiết kiệm, giảm chi thường xuyên, cải cách chính sách tiền lương.

Bên cạnh đó, việc tinh giản biên chế còn nhằm đưa ra khỏi cơ quan, tổ chức những người dôi dư, không đáp ứng được yêu cầu công việc, không phù hợp với vị trí việc làm, xây dựng tổ chức bộ máy gọn nhẹ, hợp lý.

Phương Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI