TP.HCM sẽ tiếp tục xịt rửa nhiều tuyến đường chính để ứng phó ô nhiễm không khí

20/12/2019 - 11:59

PNO - Trước tình trạng ô nhiễm không khí gia tăng, TP.HCM sẽ tiếp tục xịt rửa hàng chục tuyến đường trục chính.

Trong số các nguồn thải gây ô nhiễm không khí, hoạt động giao thông được nhiều chuyên gia xếp vào nguyên nhân chính, bao gồm khí thải phương tiện và hoạt động xây dựng, duy tu đường phố. 

Từ nhiều năm qua, TP.HCM tạm dừng hoạt động xịt rửa mặt đường. Quyết định 3206/2017 của UBND TP.HCM về công tác quản lý, vận hành và bảo trì các công trình thuộc lĩnh vực chuyên ngành được phân cấp cho Sở Giao thông vận tải (GTVT) quản lý không còn hạng mục xịt rửa đường. 

Giám đốc Sở GTVT TP.HCM Trần Quang Lâm cho biết, sở này đã ban hành kế hoạch ứng phó ô nhiễm không khí.

Thời gian qua, Sở GTVT đã tăng cường tần suất vệ sinh, chấn chỉnh đơn vị, nhà thầu thi công để tránh tình trạng rơi vãi vật liệu. Theo ông Lâm, nếu doanh nghiệp làm tốt quản lý công trường thì sẽ giảm được tình trạng bụi bặm trên đường phố.

Về công tác vệ sinh mặt đường, ông Lâm cho biết sẽ kiến nghị UBND TP.HCM cho thực hiện xịt rửa đường trên các tuyến mà đơn vị được giao công tác duy tu. Theo đó, Sở GTVT duy tu 31 tuyến đường trục chính với chiều dài hơn 260 km, các tuyến đường khác giao về cho quận, huyện quản lý công tác vệ sinh. Công tác này trước đây Sở GTVT đã thực hiện, thời gian qua, UBND Q.1 cũng xịt rửa một số tuyến đường khu trung tâm.

Ông Ngô Hải Đường, Trưởng phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ, cho biết Quyết định 30/2018 của UBND TP yêu cầu khi thi công công trình đường bộ đang khai thác ở khu vực trung tâm, vật liệu tập kết phải để trong bao và vận chuyển, có biện pháp bao phủ.

Ông Đường cho biết sẽ có văn bản nhắc các quận, huyện yêu cầu đơn vị thi công vệ sinh, xịt rửa xe ra vào công trường và khu vực xung quanh công trường.

Bên cạnh đó, Sở GTVT cũng ban hành các tuyến đường cấm đào và cấm thi công ban ngày lên bản đồ trực tuyến để theo dõi, giám sát.

Về ô nhiễm không khí do phương tiện giao thông, ông Trần Quang Lâm cho rằng giải pháp căn cơ vẫn là kiểm soát khí thải của các phương tiện tham gia giao thông. Nếu như ô tô được đăng kiểm định kỳ, siết tiêu chuẩn khí thải theo từng phương tiện, chủng loại thì xe gắn máy vẫn chưa có quy định về khí thải.

B.T.L

 
TIN MỚI