TP.HCM sẽ gia nhập đô thị thông minh toàn cầu

28/11/2017 - 00:47

PNO - Chiều 26/11, UBND TP.HCM tổ chức hội nghị công bố đề án “Xây dựng TP.HCM trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2017-2020 và tầm nhìn 2025”.

Theo ông Trần Vĩnh Tuyến - Phó chủ tịch UBND TP.HCM , kinh tế TP.HCM sẽ phát triển mạnh, bền vững trên cơ sở khai thác tốt nhất các nguồn lực, trong đó lấy người dân làm trung tâm. Tầm nhìn đặt người dân làm trung tâm của đô thị được hiểu rằng, người dân sẽ có chất lượng sống tốt, được phục vụ tốt và có thể tham gia vào quá trình giám sát, quản lý, xây dựng thành phố.

TP.HCM se gia nhap  do thi thong minh toan cau

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, khi chưa có cơ chế đặc thù, TP.HCM đã chủ động, nay cơ chế đặc thù được thông qua, TP.HCM càng có động lực để đẩy nhanh tiến độ xây dựng đô thị thông minh.

“Đô thị thông minh thì ai thông minh? Chính quyền thông minh, doanh nghiệp thông minh, người dân thông minh. Thông minh là phải nhìn thấy cái dài hạn, doanh nghiệp lẫn người dân có tầm nhìn dài hạn và bao quát, làm hôm nay để phát huy tiềm lực ngày mai. Thông minh là hiệu quả cao, quản lý dưới góc độ thông minh, dùng được các công nghệ tiên tiến nhất, thông minh nhất” - ông Nhân nói.

Ông cũng cho rằng, muốn xây dựng đô thị thông minh, phải đạt được các mục tiêu phát triển kinh tế bền vững, phải có môi trường sống tốt, hạ tầng đô thị đạt chuẩn, phát huy được chủ thể sáng tạo của người dân là vai trò giám sát của họ.

“Với dự án đô thị thông minh, phải thấy trước vấn đề chứ không giật mình khi nó xảy ra nữa. Dự báo trước ba tháng về kẹt xe, trước một năm về ngập nước… có thể làm được nhờ phần mềm dự báo và phân tích số liệu, phát hiện tính quy luật của các vấn đề kinh tế, xã hội” - ông Nhân nói. Cũng theo ông, đô thị thông minh phải có công cụ đặc thù gắn với không gian mạng, giúp liên kết hàng triệu cá thể.

Phát biểu kết thúc hội nghị, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong nhận định, nếu nghị quyết về cơ chế đặc thù của Quốc hội cho TP.HCM là động lực thì đô thị thông minh là đòn bẩy tăng tưởng vượt bậc so với tăng trưởng truyền thống. “Ngoài thu hút đầu tư, các tiện ích thông minh mang lại còn thúc đẩy tăng tưởng kinh tế bền vững và bao trùm. TP.HCM sẽ sớm trở thành thành phố thông minh, gia nhập nhóm đô thị thông minh toàn cầu, kéo mức thu nhập lên trung bình và khá” - ông Phong khẳng định.

Nam Anh

Từ khóa cva
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI