TP.HCM: Phạt tù 10 công nhân lợi dụng tuần hành để gây rối

04/07/2014 - 16:16

PNO - PNO - 10 thanh niên, công nhân đã bị TAND quận Thủ Đức (TP.HCM) tuyên mức án nghiêm vì đã lợi dụng tuần hành phản đối Trung Quốc để đập phá nhà xưởng, xô xát với lực lượng công an

edf40wrjww2tblPage:Content

Ngày 4/7, TAND quận Thủ Đức, TP.HCM đã mở phiên xử sơ thẩm các bị cáo trong vụ án lợi dụng tuần hành chống Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam để gây rối.

Theo đó, HĐXX đã tuyên phạt cùng mức án 9 tháng tù giam về tội "gây rối trật tự công cộng" đối với 3 bị cáo Nguyễn Văn Mại (SN1988), Phạm Thanh Tùng (SN 1985), Lê Hoàng Châu (SN 1985 ), cùng trú phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức.

Cùng tội danh trên, Nguyễn Tấn Hùng (SN 1993, trú tại Bình Dương), Lê Trọng Hiếu (SN 1993, trú tại Q.Thủ Đức), Phạm Thanh Tân (SN 1989, trú tại Bình Dương), Huỳnh Ngọc Hiệng (SN 1994), Lê Văn Huy (SN 1988), Nguyễn Duy Phương (SN 1984) bị tuyên cùng mức án 6 tháng tù giam. Riêng Huỳnh Âu Dương (SN 1997, trú Q.Thủ Đức) bị tuyên 4 tháng tù treo cũng về tội trên.

TP.HCM: Phat tu 10 cong nhan loi dung tuan hanh de gay roi

TP.HCM: Phat tu 10 cong nhan loi dung tuan hanh de gay roi

Các bị cáo nghe tuyên án.

TAND quận Thủ Đức nhận định: hành vi phạm tội của các bị cáo làm đình trệ sản xuất, ảnh hường đến đời sống của công nhân và gây ách tắc giao thông trong nhiều giờ... Tuy các bị cáo không cùng lúc thực hiện hành vi phạm tội nhưng đều lợi dụng đám đông để thực hiện hành vi sai trái. Các bị cáo tuy không khởi xướng hành vi gây rối nhưng tham gia với vai trò tích cực, gây nguy hiểm cho xã hội.

Theo cáo trạng, các bị cáo trên là thợ, công nhân làm việc trong các khu chế xuất, các công ty trên địa bàn quận Thủ Đức, tỉnh Đồng Nai, Bình Dương.

Trong khoảng thời gian từ 13 giờ 30 phút ngày 13/5/2014 đến 4 giờ ngày 14/5/2014, các bị cáo trên đã cùng một số đối tượng khác lợi dụng việc tuần hành phản đối Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam để thực hiện hành vi gây rối, đập phá tài sản của các công ty của người nước ngoài tại Khu chế xuất Linh Trung II (quận Thủ Đức, TP.HCM).

Không chỉ hô hào, la hét kích động, xô ngã cổng công ty, các bị cáo trên còn xô xát với lực lượng công an. Các bị cáo đã dùng gạch, đá, bom xăng ném vào lực lượng công an đang thực thi nhiệm vụ bảo vệ làm bị thương 16 chiến sĩ, thương tích từ 0 đến 17%, gây thiệt hại về phương tiện, công cụ hỗ trợ của lực lượng công an thực thi công vụ gần 140 triệu đồng.

Thiệt hại về tài sản của các công ty có vốn đầu tư nước ngoài do các hành vi đập phá của các bị cáo gây ra là hơn 24 triệu đồng.

Phan Hồng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI