TP.HCM: Nhiều dự án nhà ở bị vướng về pháp lý

06/03/2022 - 08:27

PNO - Theo báo cáo về tình hình thị trường bất động sản (BĐS) của UBND TP.HCM gửi Bộ Xây dựng, thành phố hiện có nhiều dự án đang trong quá trình thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, rà soát lại các thủ tục pháp lý, thậm chí điều tra, đặc biệt là các dự án có nguồn gốc là đất do Nhà nước quản lý. Tình hình này khiến các sở, ngành có liên quan chậm trong việc giải quyết thủ tục pháp lý các dự án.

Tình hình kinh doanh BĐS trên địa bàn TP.HCM thời gian qua phát triển tốt, khắc phục được cơ bản những hạn chế của thị trường. Tuy nhiên, hệ thống quy định pháp luật còn bất cập, thiếu đồng bộ gây khó khăn trong việc quản lý. Đơn cử như trường hợp một căn hộ bán cho nhiều người, vấn đề này xuất phát từ sự bất cập của quy định cũ (theo Luật Nhà ở năm 2005, Nghị định 90/2006 của Chính phủ) đã tạo điều kiện và giao nhiều thẩm quyền cho chủ đầu tư. Dự án chưa hoàn thành thủ tục pháp lý nhưng chủ đầu tư đã cho đặt cọc, giữ chỗ, hứa mua hứa bán… 

Để tạo điều kiện cho thị trường BĐS phát triển lành mạnh, hiệu quả, UBND TP.HCM kiến nghị Bộ Xây dựng đề xuất Thủ tướng Chính phủ cho phép chậm nộp, giãn nộp tiền sử dụng đất; hỗ trợ miễn, giảm thuế; xem xét điều chỉnh giảm lãi suất cho vay, giãn tiến độ trả lãi vay, trả nợ gốc hoặc kéo dài thời hạn cho vay để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp kinh doanh BĐS chiụ sự tác động của dịch COVID-19. Cho phép chủ đầu tư hoàn thành việc bồi thường giải phóng mặt bằng, đã có quyết định giao đất và hoàn thành nghĩa vụ tài chính đối với toàn dự án hoặc một phần dự án, đang thực hiện thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, được phép chuyển nhượng dự án hoặc một phần dự án tương ứng. Cho phép nhà đầu tư nhận chuyển nhượng dự án để đầu tư xây dựng và khai thác mà không cần phải có chức năng kinh doanh BĐS đối với các công trình văn hóa, giáo dục, y tế, trung tâm thương mại (không phải là nhà ở).

Phước Quyền 

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEkhonggiansongvi /strCate=khonggiansong

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtuvanvi /strCate=tuvan
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEnhadatvi /strCate=nhadat