Nhà trọ ở TPHCM đang dần kín khách thuê

27/02/2022 - 12:54

PNO - Sau tết Nguyên đán, người lao động, sinh viên ồ ạt trở lại TP.HCM khiến nhu cầu thuê nhà trọ tăng cao.

Phòng cho thuê kín khách

Trước tết vừa qua, các chủ nhà trọ phải giảm giá phòng để thu hút người thuê nhưng sau tết, nhiều khu trọ không còn phòng trống.

Trong vai người tìm nhà để thuê, tôi gọi đến một số điện thoại đăng trên mạng xã hội, anh H. - nhân viên một công ty môi giới bất động sản - giới thiệu căn hộ dịch vụ trên đường Nguyễn Văn Đậu (Q.Bình Thạnh) có diện tích gần 20m2, một gác lửng, giá 4,8 triệu đồng/tháng, tiền điện, nước, wifi, phí dịch vụ… tính riêng và hẹn xem phòng. Đến nơi, tôi bất ngờ khi căn nhà gần 60 phòng này chỉ còn một phòng và đang có năm người cùng xem. Anh H. nói: “Trước tết, căn này trống hơn 50 phòng nhưng nay, khách đã đặt cọc hết, chỉ còn một phòng duy nhất”. 

Chúng tôi tìm đến một khu nhà trọ ở Q.Gò Vấp đang cho thuê với giá từ 1,5 - 2,5 triệu đồng/phòng/tháng. Chị Oanh - chủ nhà trọ - nói: “Mới qua tết được khoảng hai tuần mà người ta thuê gần kín 40 phòng trọ”. Anh Đoàn Nhật Phi - chủ 80 phòng trọ ở Q.Bình Thạnh - cho biết, anh có hai khu phòng, một khu cho thuê với giá 1,5 - 2,7 triệu đồng/phòng/tháng và một khu căn hộ dịch vụ có giá thuê từ 4 - 7 triệu đồng/tháng. Trước dịch, trên 80% số phòng bị trống, anh phải giảm giá, trang trí lại phòng cho bắt mắt nhưng vẫn ế. Còn hiện nay, tỷ lệ phòng trống của anh chỉ còn khoảng 10%. 

Sinh viên đang tìm thuê phòng trọ ở Q.Bình Thạnh
Sinh viên đang tìm thuê phòng trọ ở Q.Bình Thạnh

Theo đại diện chuyên trang Chợ Tốt Nhà, từ khi TP.HCM được công nhận là “vùng xanh”, nhu cầu tìm kiếm phòng trọ ở đây tăng cao, hơn 96% tin đăng được khách thuê liên hệ (tỷ lệ này năm 2020 khoảng 86%). Hiện nay, có thời điểm, 99% tin đăng được khách thuê liên hệ. Các phòng trọ ở các quận 9, 10, Bình Thạnh, Phú Nhuận và TP.Thủ Đức… có chỉ số quan tâm cao nhất do gần khu công nghiệp, cơ sở sản xuất và tập trung nhiều trường đại học. 

Giá cho thuê không tăng 

Theo tìm hiểu của chúng tôi, nhu cầu thuê nhà trọ tăng cao nhưng giá cho thuê vẫn ổn định. Phòng trọ ở quận ven, huyện ngoại thành có giá từ 1,5 - 5 triệu đồng/tháng; phòng trọ cao cấp ở các quận trung tâm thành phố có giá từ 5 - 10 triệu đồng/tháng. Mức giá này không tăng so với trước tết. Một số nơi còn cho thuê với giá khá “mềm”, như một số căn hộ 60 - 70m2 ở chung cư 1050 Phan Chu Trinh (Q.Bình Thạnh) có giá cho thuê khoảng 8 triệu đồng/tháng. Theo các chủ nhà cho thuê, họ muốn tìm khách thuê ổn định hơn là tăng giá, tuy nhiên thực tế thì ít khách ở ổn định, lâu dài. 

Ông Trần Khánh Quang - chuyên gia bất động sản - cho rằng, TP.HCM có lượng khách vãng lai rất lớn, mỗi năm có khoảng 2 - 3 triệu người. Trong các năm qua, nhà đầu tư phát triển khá nhiều nhà ở cá nhân cho thuê, vì đây là mô hình kinh doanh giản đơn, dễ quản lý, hiệu quả tốt. “Dịch COVID-19 làm cho nguồn cầu giảm, nay dịch đã được kiểm soát tốt, người lao động trở lại làm việc, sinh viên đến trường nên nhu cầu ở phân khúc này tăng. Dù vậy, theo tôi, hiện tỷ lệ lấp đầy phòng trọ cũng chỉ mới đạt khoảng 70%, ít nhất sáu tháng nữa mới hồi phục hoàn toàn” - ông Trần Khánh Quang nhận định. 

Ông Phan Công Chánh - Tổng Giám đốc Phú Vinh Group - dự đoán, giá cho thuê phòng trọ, nhà trọ sẽ bình ổn đến hết năm 2022 do tình hình dịch bệnh vẫn còn, chủ nhà sẽ chú trọng giữ khách để có nguồn thu ổn định hơn là tăng giá. 

Lưu ý gì khi đi thuê và cho thuê nhà?

Theo ông Trần Văn Dũng - Giám đốc Công ty Dịch vụ cho thuê căn hộ Trường Phát - để tránh những tình huống “tiền mất tật mang”, người đi thuê nhà cần lưu ý, giá thuê phòng trọ tùy thuộc vào vị trí, diện tích, không gian và tiện nghi bên trong căn phòng. Trước khi chốt giá thuê phòng, người thuê cần hỏi kỹ các chi phí kèm theo, tránh trường hợp người cho thuê tách các chi phí điện, nước, rác, wifi… ra khiến giá thực tế cao hơn. Trước khi vào phòng, hai bên phải kiểm kê cơ sở vật chất bên trong để đến khi chuyển đi, không bị ép đền oan. 

Người thuê cũng cần kiểm tra xem người đứng ra cho thuê phòng có phải là người sở hữu căn nhà đang cho thuê hoặc đại diện theo pháp luật đối với căn nhà hay không. Trong hợp đồng, nên đưa ra một điều khoản liên quan đến quyền cho thuê. 

Theo đại diện Chợ Tốt Nhà, có khoảng 60% người đi thuê sợ thông tin phòng trọ và chủ nhà không rõ ràng, 35% cho rằng số tiền phải đặt cọc ban đầu khá lớn và 25% thì sợ mất tiền cọc sau khi trả phòng, chấm dứt thuê. Vì vậy, người cho thuê nhà trọ nên lưu ý các vấn đề này để dễ dàng tìm được khách thuê hơn.

Bích Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI