TP.HCM: Đề nghị thống kê mặt hàng Trung Quốc bị Mỹ đánh thuế để chủ động ứng phó

01/10/2018 - 17:12

PNO - Tiến sĩ Nguyễn Văn Trình – Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TP nhận định “cuộc chiến” thương mại Mỹ - Trung có thể ảnh hưởng xấu đến tình hình kinh tế của TP.HCM nói riêng và Việt Nam nói chung.

Tại buổi họp về tình hình kinh tế - xã hội tháng 9 của UBND TP.HCM, Tiến sĩ Nguyễn Văn Trình – Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TP nhận định, trong bối cảnh cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung ngày càng căng thẳng thì TP.HCM cần có những dự báo, lo lắng sắp tới.

"Cuộc chiến” này rất khó dự báo bởi nó có thể leo thang liên tục, nhưng cũng có thể dừng lại. “Nếu thiệt hại nặng họ sẽ xuống thang, do vậy chúng ta phải theo dõi thường xuyên” – ông Trình lưu ý.

TP.HCM: De nghi thong ke mat hang Trung Quoc bi My danh thue de chu dong ung pho
 

Ông Trình đề nghị, Sở Công thương lên danh mục các mặt hàng Trung Quốc bị Hoa Kỳ đánh thuế trong đợt gần đây với mức áp thuế 10% khối lượng hàng (tương đương 200 tỷ USD) vì đây là những mặt hàng tương đồng với hàng hóa TP.HCM đang sản xuất.

Từ đó Cục Hải quan thành phố xem xét những mặt hàng biến động trong thời gian gần đây, để nắm xem liệu có việc các công ty Trung Quốc né thuế bằng cách chuyển hàng qua con đường Việt Nam hay không.

"Không loại trừ tình trạng các công ty Trung Quốc đã sản xuất hoàn chỉnh các bộ phận, sau đó đưa sang Việt Nam lắp ráp và mời người đến chứng kiến để xác nhận nguồn gốc xuất xứ. Nếu có việc này phải cảnh báo ngay vì nếu không đến khi bị phát hiện, phía Mỹ có thể áp thuế lên tất cả các mặt hàng Việt Nam" - ông Trình lo ngại.

Theo ông Trình, Việt Nam đang xuất siêu sang Mỹ, thâm hụt thương mại Mỹ - Việt hiện đã ở mức 39 tỷ USD. Nếu con số này tăng hơn thì Mỹ có thể áp chiến tranh thương mại với chính Việt Nam.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết: "Hiện Hoa Kỳ và Trung Quốc là hai thị trường xuất khẩu lớn nhất của TP.HCM. Trong bốn năm (từ 2013 – 2017), xuất khẩu của Việt Nam vào Trung Quốc tăng trung bình 19%/năm, trong khi Hoa Kỳ là 8,4%/năm. Năm 2017 giá trị xuất khẩu vào Trung Quốc đạt 5,5 tỷ USD, chiếm 18,6% giá trị kim ngạch xuất khẩu trên địa bàn. Con số này của Mỹ là 5,7 tỷ USD. Cuộc chiến thương mại sẽ tác động đến nền kinh tế của thành phố, vì vậy, những thông tin này rất cần thiết cho các cơ quan chức năng của thành phố để có biện pháp ứng phó kịp thời".

Nguyên Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI