Tổng thống Obama chọc giận ông Trump với khoản chi gây tranh cãi

18/01/2017 - 11:00

PNO - Chỉ còn vài ngày trước khi rời ghế Tổng thống, ông Obama có quyết định được cho là “chọc giận” chính quyền của người kế nhiệm. Một lần nữa, vấn đề biến đổi khí hậu tiếp tục gây tranh cãi.

Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 18/1 quyết định chi thêm 500 triệu USD góp vào Quỹ Khí hậu xanh, chung tay vào việc chống biến đổi khí hậu.

Trong đợt huy động đầu tiên vào năm 2014, các nước giàu cam kết góp vào quỹ trên 10 tỷ USD, trong đó Mỹ cam kết góp 3 tỷ USD. Chính quyền Mỹ đã góp 500 triệu USD và đây là lần góp thứ hai, đưa tổng số tiền Mỹ góp cho Quỹ Khí hậu xanh lên 1 tỷ USD.

Trong suốt chiến dịch vận động tranh cử của mình, tỷ phú Donald Trump liên tục chỉ trích chính sách của chính quyền Obama đối với vấn đề biến đổi khí hậu. Ông Trump luôn khăng khăng rằng con người không phải là nguyên nhân chính khiến tình hình biến đổi khí hậu ngày càng nghiêm trọng.

Tong thong Obama choc gian ong Trump voi khoan chi gay tranh cai
Mưa lũ trái mùa làm ít nhất 40 người chết ở Thái Lan - Ảnh: Getty Images

Ông Trump từng cho biết sẽ ngưng nhiều khoản đóng góp cho nỗ lực này. Theo luật, ông Trump khi chính thức trở thành Tổng thống Mỹ có quyền từ chối đóng góp khoản quỹ còn lại mà Mỹ cam kết dành cho quỹ trên.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby cho biết khoản đóng góp thêm 500 triệu USD đã được dự trù trước và hoàn toàn không có sự tính toán nào về việc lựa chọn thời điểm nhạy cảm như thời điểm hiện tại.

Các nhà quan sát cho biết, dưới thời ông Trump sẽ có nhiều thông tin thú vị về biến đổi khí hậu xuất hiện trên truyền thông và đi kèm theo đó sẽ có những tranh luận nảy lửa với các quan điểm đối lập.

 Minh Bách (Theo ABC News, AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI