Biến đổi khí hậu tác động phụ nữ nặng nề hơn nam giới

07/01/2017 - 18:00

PNO - Biến đổi khí hậu không chỉ ảnh hưởng mạnh mẽ đến những đối tượng dễ bị tổn thương như người nghèo, nông dân mà còn tác động đáng kể đến nữ giới.

Trước đây, các nhà khoa học thường nhắc đến đối tượng trực tiếp gắn bó với nghề nông hoặc người nghèo chịu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu nhiều nhất. Tuy nhiên, báo cáo mới nhất từ Liên hiệp quốc (LHQ) chỉ ra yếu tố giới tính, cho thấy mức độ tác động khác nhau từ biến đổi khí hậu.

Bien doi khi hau tac dong phu nu nang ne hon nam gioi
Biến đổi khí hậu gây ảnh hưởng nặng nề lên phụ nữ - Ảnh: Global Citizen

Báo cáo lấy Trung Quốc làm ví dụ. Nhiệt độ của nước này đã tăng 1 độ C trong 100 năm qua, mức tăng thuộc nhóm cao nhất thế giới. Từ đó dẫn đến mực nước biển ở nước này tăng nhanh hơn nhiều nơi khác. Trung Quốc đặc biệt dễ tổn thương vì bão lũ, ngập lụt và điều kiện thời tiết trở nên khắc nghiệt hơn bao giờ hết.

Theo nghiên cứu, lực lượng nông dân Trung Quốc có 70% là nữ giới, thu nhập thấp, không có nhiều điều kiện tiếp với công nghệ, khó vay vốn, khó tìm việc làm hơn nam giới. Vì thế, họ rất khó xoay xở khi bị ảnh hưởng từ biến đổi khí hậu.

80% phụ nữ ở Trung Quốc không có kỹ năng đối phó với những tình huống khẩn cấp do thiên tai, thảm họa từ biến đổi khí hậu. Điều này càng khiến họ bị động và dễ bị tổn thương hơn.

Thực tế này tương tự với phần lớn phụ nữ toàn cầu. LHQ kêu gọi phụ nữ toàn cầu cần được trang bị những kỹ năng cần thiết để họ dễ dàng tiếp cận những nguồn hỗ trợ và tự lên các kế hoạch ứng phó trong những tình huống khẩn cấp do biến đổi khí hậu gây ra.

MINH KHÔI (Theo Global Citizen)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI