Tổng giám đốc Samco Trần Quốc Toản: Chúng tôi không tiêu cực nên chỉ kiểm điểm, rút kinh nghiệm

31/10/2018 - 14:13

PNO - Ông Trần Quốc Toản - Tổng giám đốc Samco đã có buổi trao đổi với phóng viên Báo Phụ Nữ TP.HCM Liên quan đến sai phạm tại Tổng công ty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn - TNHH một thành viên (Samco).

Liên quan đến sai phạm tại Tổng công ty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn - TNHH một thành viên (Samco) mà Báo Phụ Nữ TP.HCM đã phản ánh, ngày 30/10, ông Trần Quốc Toản - Tổng giám đốc Samco đã có buổi trao đổi với phóng viên Báo Phụ Nữ TP.HCM về vấn đề này. 

Tong giam doc Samco Tran Quoc Toan: Chung toi khong tieu cuc nen chi kiem diem, rut kinh nghiem
Ông Trần Quốc Toản - Tổng giám đốc Samco - cho rằng, các lãnh đạo công ty chỉ kiểm điểm, rút kinh nghiệm là phù hợp

Phóng viên: Theo báo cáo của Samco, các đơn vị thành viên Samco thường gặp nhiều khó khăn trong kinh doanh. Trong khi theo kết luận của Thanh tra thành phố (TP), các đơn vị này đã có sai phạm trong việc chi vượt quỹ khen thưởng, thường tổ chức cho cán bộ công nhân viên đi du lịch. Ông có thể giải thích về nghịch lý này?

Ông Trần Quốc Toản: Có hai đơn vị trực thuộc Samco chi vượt quỹ khen thưởng, phúc lợi cho người lao động theo kết luận của Thanh tra TP là Công ty TNHH một thành viên đóng tàu An Phú (Công ty đóng tàu An Phú) và Công ty TNHH một thành viên cảng sông Thành phố. Tuy nhiên, việc này còn do lịch sử để lại. Chẳng hạn, Công ty đóng tàu An Phú kinh doanh thường xuyên lỗ từ năm 1993. Thời điểm này Công ty đóng tàu An Phú chưa sáp nhập vào Samco. Tuy nhiên, dù kinh doanh lỗ công ty vẫn phải trả lương cho cán bộ công nhân viên khiến quỹ lương bị âm gần 10 tỷ đồng. Sau đó công ty sáp nhập vào Samco. Lúc này phần lớn cán bộ công nhân viên đã nghỉ. Giờ Thanh tra TP nói sai, kêu tôi thu hồi, làm sao tôi thu hồi được. 

Việc chúng tôi đưa cán bộ công nhân viên đi nước ngoài là sử dụng tiền từ quỹ phúc lợi. Cán bộ công nhân viên phải làm tốt ba năm, từ nhân viên đến cán bộ phải xuất sắc mới được đi. Nếu cán bộ chủ chốt khi đi du lịch phải xin ý kiến UBND TP. Việc đi vừa nhằm tham quan du lịch vừa kết hợp học tập nâng cao nghiệp vụ. Đi chơi là một lẽ, nhưng đi chơi có định hướng. Mình đang hội nhập toàn cầu, cho anh em đi để thấy chứ.

* Hai đơn vị thành viên khác của Samco là Công ty TNHH một thành viên Bến xe Miền đông (Công ty Bến xe Miền Đông) và Công ty TNHH một thành viên cảng Bến Nghé (Công ty cảng Bến Nghé) bị Thanh tra TP kết luận có nhiều sai phạm trong cho thuê mặt bằng, thu vé xe và cho vay tiền, ông có ý kiến gì về vấn đề này?

- Việc Thanh tra TP cho rằng, Công ty Bến xe Miền Đông có sai phạm trong việc cho thuê, thu vé xe là do thanh tra hiểu chưa đúng quy định pháp luật. Theo quy định, xe lên tài mới thu phí. Xe ra vào bến nhưng không lên tài sao chúng tôi thu được. Vấn đề này chúng tôi đã giải trình sau khi có kết luận của thanh tra TP nhưng cơ quan thanh tra vẫn không chịu. 

Tương tự, việc cho thuê bến bãi trong bến xe là chúng tôi thực hiện theo Luật Giao thông đường bộ nhưng Thanh tra TP lại căn cứ theo Luật Đất đai. Vừa qua, Tổng cục Đường bộ đã có văn bản số 3407/TCĐB khẳng định chúng tôi làm đúng. 

Đối với việc Công ty Cảng sông TP cho Samco vay tiền thì chúng tôi vay vẫn trả lãi đàng hoàng. Chúng tôi làm được bao nhiêu nộp gần hết cho Nhà nước. Chúng tôi không bỏ túi riêng, nếu Thanh tra TP không chịu thì chúng tôi sẵn sàng trả lại thôi. 

Tong giam doc Samco Tran Quoc Toan: Chung toi khong tieu cuc nen chi kiem diem, rut kinh nghiem
Một mặt bằng cho thuê của Samco trên đường Võ Văn Kiệt

* Thanh tra TP còn chỉ ra nhiều sai phạm trong việc cổ phần hóa của Công ty cảng Bến Nghé, có dấu hiệu làm thất thoát tài sản nhà nước… 

- Đối với việc cổ phần hóa tại Công ty cảng Bến Nghé, Thanh tra TP kết luận sai phạm liên quan đến một phao nổi. Nhưng Thanh tra TP không hiểu theo nguyên tắc phao nổi chỉ được khấu hao trong vòng 5 năm. Mà thời điểm thanh tra đã kéo dài quá sáu tháng, xem như đồ bỏ.  

Ngoài ra, Thanh tra TP cho rằng, quá trình cổ phần hóa Công ty cảng Bến Nghé có việc định giá tài sản, xác định diện tích công trình nhà, đất liên quan việc xác định giá trị doanh nghiệp chưa chính xác và chưa đúng thực tế. Việc xác định giá trị nhà, đất là do công ty tư vấn xác định chứ không phải Samco xác định được. 

* Vậy những kết luận của Thanh tra TP liên quan sai phạm của Samco trong việc cho thuê đất, theo ông đúng hay sai? 

  - Chúng tôi có một số mặt bằng dự kiến làm văn phòng và chuyển một số mặt bằng khác làm showroom. Tuy nhiên, trong thời gian chờ làm thủ tục để mặt bằng trống là lãng phí. Vì vậy, chúng tôi đưa vào kinh doanh. Chúng tôi không cho thuê đất như kết luận của Thanh tra TP. Cho thuê đất là sai. Trong giấy phép kinh doanh của Samco có chức năng kinh doanh cho thuê văn phòng, kho bãi. Vì vậy, chúng tôi hợp tác với một đơn vị có vốn của chúng tôi góp, chúng tôi được chia lãi. Việc kinh doanh này đã tạo ra hiệu quả tốt hơn. Chúng tôi chỉ làm những gì pháp luật không cấm. Chúng tôi không làm sai, chỉ là chưa đúng.

* Vừa qua Samco có văn bản báo cáo UBND TP không thừa nhận sai phạm theo kết luận của Thanh tra TP nên các lãnh đạo Samco và các công ty con chỉ kiểm điểm, rút kinh nghiệm. Có ý kiến cho rằng, hình thức kỷ luật này quá nhẹ? 

- Samco là doanh nghiệp chịu sự quản lý của cơ quan nhà nước. Về những vấn đề của chúng tôi như: cho vay tiền, cho thuê mặt bằng... cái gì không hợp lý thì chúng tôi khắc phục. Chúng tôi hoàn toàn không tiêu cực, không gây hậu quả nên chúng tôi chỉ kiểm điểm, rút kinh nghiệm.

* Xin cảm ơn ông 

Phan Trí (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI