Tommy Phạm: “Tôi biết ơn ẩm thực Việt”

09/08/2021 - 07:48

PNO - Dù được sinh ra và lớn lên ở Úc nhưng tình yêu với ẩm thực Việt vẫn luôn đong đầy trong trái tim chàng trai trẻ Tommy Phạm.

Mẹ là nguồn cảm hứng

Mới đây, tại chương trình Masterchef Australia 2021, chàng trai trẻ Tommy Phạm đã gây ấn tượng với mọi người bằng những món ăn Việt Nam. Anh mang đến đấu trường ẩm thực Úc bún bò, bò nướng lá lốt, bún chả, bánh cuốn, bánh bèo chén, như một lời khẳng định về nguồn gốc của mình.

Chỉ dừng chân ở top 7 nhưng với Tommy, nó mở ra một chương mới trong cuộc đời anh. Dù được sinh ra và lớn lên ở Úc nhưng tình yêu với ẩm thực Việt vẫn luôn đong đầy trong trái tim chàng trai trẻ.

Tommy Phạm tại chương trình Masterchef Australia 2021
Tommy Phạm tại chương trình Masterchef Australia 2021

“Tôi mang ẩm thực Việt Nam đến cuộc thi vì cảm thấy biết ơn nền ẩm thực tuyệt vời đã nuôi sống mình. Tôi luôn cảm thấy rất vui khi mọi người đánh giá cao ẩm thực Việt”, anh chia sẻ.

Các món ăn của Tommy tại Masterchef đa số là món Việt Nam. Anh cho biết món ăn sáng tạo nhất mà anh đã thực hiện chính là bánh cuốn bằng bí ngòi thay vì bột mì. Với thử thách sử dụng một loại rau nên chàng đầu bếp trẻ đã sử dụng một quả bí ngòi, cắt thật mỏng, dài và hấp chín để làm bánh cuốn.

Các món Việt của chàng đầu bếp trẻ tại chương trình Masterchef Australia 2021 (Bún chả Hà Nội, Bánh cuốn, Bún chả cá, Bánh bèo)
Các món Việt của chàng đầu bếp trẻ tại chương trình Masterchef Australia 2021 (bún chả Hà Nội, bánh cuốn, bún chả cá, bánh bèo)

Món cuối cùng trên gian bếp của Tommy là bún bò Huế. Ngoài nước dùng đặc biệt, anh còn thêm sa tế tương ớt không thể thiếu khi ăn bún bò, nước dùng được rưới lên khi phục vụ. Tommy cho rằng cách làm ấy không chỉ vẫn giữ nguyên được hương vị mà còn giúp nâng tầm món Việt.

Anh nhấn mạnh điều làm nên sự đặc biệt của món ăn Việt Nam là bản tổng hòa hương vị không thể cưỡng lại. Nó được thể hiện với mọi sắc thái của chua, cay, mặn, ngọt. Đặc biệt, tất cả hương vị ấy đều tốt cho sức khỏe của bạn.

Với chàng trai trẻ, mẹ chính là nguồn cảm hứng khi anh đứng trong căn bếp. Bà là một đầu bếp tuyệt vời, thích nấu ăn cho mọi người và lan truyền năng lượng ấy cho anh. Tommy còn cho biết mẹ đã dạy anh cách nêm nếm món ăn Việt cơ bản nhất với mắm, muối, đường và anh luôn ghi nhớ điều này khi nấu món Việt.

“Mẹ tôi thích nấu bánh canh chả cá vì bà lớn lên ở vùng biển Phan Thiết. Đó luôn là món ăn tuyệt vời của bà. Món đầu tiên mẹ dạy tôi là canh chua cá. Bà còn dạy tôi cách nấu nước lèo ngon và đặc biệt là cách làm nước chấm chuẩn vị”, anh kể.

Công việc của Tommy là giáo viên mầm non nhưng hiện tại, anh là một ông bố toàn thời gian. Cuối tuần, khi rảnh rỗi, anh mới có thời gian để nấu những món Việt. Hai món ăn cuối cùng trên gian bếp của cuộc thi Masterchef là bún bò Huế và bò lá lốt. Tuy không thành công như mong đợi nhưng anh vô cùng tự hào với lựa chọn này.

Yêu nước mắm và ẩm thực đường phố Sài Gòn

Đam mê ẩm thực Việt, Tommy vô cùng say mê nước mắm. Anh nhớ lại chuyến đi Phú Quốc khi ghé thăm một cơ sở sản xuất nước mắm và vô cùng yêu thích. Chàng trai Úc cho rằng chính hương vị của nước mắm giúp mọi thứ dậy mùi và ngon hơn. 

Bố và mẹ của Tommy đều đến từ vùng biển Phan Thiết nên hương vị mặn mòi của biển cả đã ảnh hưởng đến những món ăn của anh. Tommy cho biết anh ăn khá mặn vì luôn chấm mọi thứ với mắm. Chén nước mắm trên bàn ăn là một điều tuyệt vời và nó giúp mọi người điều chỉnh khẩu vị phù hợp.

Ngoài ảnh hưởng hương vị quê nhà, Tommy còn bị cuốn hút vào nhịp sống hối hả và người dân thân thiện của Sài Gòn. Ẩm thực đường phố đa dạng hấp dẫn chàng trai trẻ.

“Tôi cực kỳ yêu thích ẩm thực đường phố Sài Gòn, thích ngồi trên những chiếc ghế nhựa nhỏ bên đường. Đó là nơi ta có thể tìm được đồ ăn ngon vì họ đã hoàn thiện công thức qua nhiều năm. Tôi thích sự tấp nập trên những con phố và cùng mọi người ăn ở đó. Tôi nghĩ Sài Gòn có những món ăn đường phố ngon nhất thế giới”, anh chia sẻ.

Trước khi tham gia chương trình Masterchef, Tommy từng có thời gian sinh sống ở Nhật Bản. Ẩm thực xứ sở Phù Tang phong phú khiến chàng trai trẻ không biết nấu ăn mê mẩn. Tuy nhiên, đến cuối ngày, anh luôn thèm đồ ăn Việt và học cách tự nấu.

“Tôi chỉ mới nấu ăn cách đây 4 năm khi sang Nhật Bản. Lúc ấy, tôi nhớ nhà và đồ ăn Việt. Tôi thường xuyên gọi cho mẹ và vợ của mình để hỏi cách nấu món phở, thịt kho hay canh”, anh kể.

Với Tommy, xã hội hiện đại, nội trợ không còn là công việc đặc thù của người phụ nữ. Khi tham gia chương trình Masterchef, anh tạm rời xa vợ và con trai mới 6 tháng tuổi của mình. Sau khi hành trình với đấu trường ẩm thực dừng lại, anh vui vẻ quay về với việc chăm sóc con nhỏ và dựng xây tổ ấm cùng vợ.

“Tôi tin rằng quan niệm công việc nội trợ là dành cho phụ nữ nên thay đổi. Như tôi chẳng hạn, bây giờ tôi là một ông bố toàn thời gian, chăm sóc gia đình bằng những bữa ăn và dọn dẹp nhà cửa để giúp vợ. Không có đúng sai trong câu chuyện này và chắc chắn một điều đàn ông có thể vào bếp và làm được nhiều thứ hơn so với bạn nghĩ”, anh chia sẻ.

Tommy Phạm tại chương trình Masterchef Australia 2021
Tommy Phạm tại chương trình Masterchef Australia 2021

Tommy cho rằng công việc nội trợ không hề khó và chắc chắn bạn đời sẽ cảm thấy hạnh phúc hơn vì sự chung sức này. Hơn nữa, hiện nay dịch bệnh đang hoành hành, mọi người ở nhà nhiều hơn. Đây là dịp để cả nhà, đặc biệt là cánh mày râu, chia sẻ công việc bếp núc trong gia đình. 

Hiện tại, ngoài những chia sẻ trên trang Instagram của mình, Tommy còn nhiều kế hoạch mang ẩm thực Việt đến với mọi người ở Úc. Với cậu con trai bé bỏng của mình, Tommy vui vẻ cho rằng sẽ không bất ngờ nếu cậu bé thích các loại nước chấm, đặc biệt là nước mắm giống như anh ngày nhỏ.

Tommy từng về Việt Nam vào năm 2019, có hai tuần để thăm gia đình và dự đám cưới của một người thân. Đó là chuyến đi đầy ắp niềm vui vì còn được thưởng thức nhiều món ăn từ bánh bèo, bún mắm cho đến bún đậu mắm tôm, hay các món chè.

Từ nước Úc, anh mong dịch bệnh nhanh chóng được kiểm soát để có thể về thăm Việt Nam, ăn bún đậu mắm tôm vì nhớ thương hương vị đặc biệt của món này.

Tấn Đồng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI