Tokyo giành được quyền tổ chức Thế vận hội 2020

08/09/2013 - 09:14

PNO - PNO – Ngày 7/9, Tokyo lần thứ hai đã giành được quyền đăng cai tổ chức Thế vận hội Olympic, vượt qua những lo ngại về rò rỉ phóng xạ từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima, trở thành nước chủ nhà của sự kiện thể thao lớn nhất...

edf40wrjww2tblPage:Content

Tokyo gianh duoc quyen to chuc The van hoi 2020

Phái đoàn Nhật bản reo mừng khi Chủ tịch Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) Jacques Rogge công bố Tokyo giành được quyền đăng cai tổ chức Thế vận hội Mùa hè 2020 trong kỳ họp thứ 125 của IOC tại Buenos Aires - Ảnh: AFP

Các thành viên Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC ) họp tại Buenos Aires đã chọn Tokyo, thủ đô Nhật Bản, một thành phố từng tổ chức Thế vận hội năm 1964, sau khi loại Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) và trước đó là Madrid (Tây Ban Nha).

Truyền hình Nhật cho thấy các đám đông tụ tập ăn mừng cuồng nhiệt ở Tokyo, mặc dù tin lành đến Đất nước Mặt trời Mọc ngay sau lúc nửa đêm từ châu Mỹ xa nửa vòng trái đất.

Tokyo gianh duoc quyen to chuc The van hoi 2020

Thủ tướng Abe chia vui cùng phái đoàn Nhật Bản khi Tokyo được chọn đăng cai Olympic 2020 - Ảnh: AFP

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe trước đó đã bay đến thủ đô Argentina từ hội nghị thượng đỉnh G-20 tại St Petersburg (Nga) , để trấn an các thành viên IOC về sự an toàn của nhà máy hạt nhân cách Tokyo khoảng 220km và những lo ngại về rò rỉ nước nhiễm xạ .

Ông nói với các đại biểu rằng tình hình "trong tầm kiểm soát" và bổ sung thêm: "Sự cố hạt nhân chưa từng và sẽ không bao giờ gây thiệt hại đến Tokyo".

Tokyo gianh duoc quyen to chuc The van hoi 2020

Tokyo chào đón tin vui - Ảnh: Kyodo

Trong một thông điệp riêng của mình, Công ty điện lực Tokyo (TEPCO) - cơ quan điều hành nhà máy Fukushima - cũng giảm nhẹ những mối lo ngại về khả năng bức xạ lan rộng.

IOC cho biết, kết quả bỏ phiếu cuối cùng nghiêng về phía Nhật Bản với tỷ lệ Tokyo 60 trên 36 phiếu của Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ).

Quyết định của IOC có nghĩa là lần thứ tư Nhật Bản sẽ đóng vai chủ nhà Thế vận hội, sau Thế vận hội Mùa hè (1964) và Thế vận hội Mùa đông ở Nagano (1998) và Sapporo ( 1972).

CẨM HÀ (Theo AFP, Kyodo)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI