Tòa trả hồ sơ vụ án liên quan “đại gia” điện gió ở miền Tây

29/03/2024 - 21:34

PNO - Vụ án liên quan “đại gia” điện gió ở miền Tây là Tô Công Lý, cùng cha ruột và thuộc cấp, vừa được HĐXX trả hồ sơ để điều tra bổ sung…

Tối 29/3, sau ngày thứ 2 xét xử sơ thẩm vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại dự án đầu tư xây dựng Nhà máy Xử lý rác thải TP Cà Mau, do Công ty TNHH Xây dựng – Thương mại – Du lịch Công Lý (gọi tắt Công ty Công Lý) làm chủ đầu tư, HĐXX TAND tỉnh Cà Mau đã quyết định trả hồ sơ cho VKSND tối cao để điều tra bổ sung những vấn đề cần được làm rõ.

HĐXX nhận định, vụ án còn nhiều chứng cứ quan trọng cần chứng minh mà không thể bổ sung tại phiên tòa, nên đã đưa ra quyết định trên.

Bị cáo Tô Công Lý bị xử về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Bị cáo Tô Công Lý bị xử về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng, bị cáo đã lợi dụng chính sách hỗ trợ 50% vốn đầu tư đối với dự án trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, theo quy định tại Nghị định số 04/2009 của Chính phủ.

Cụ thể, trong quá trình đầu tư xây dựng Nhà máy Xử lý rác thải TP Cà Mau (từ năm 2009 - 2012), bị cáo Tô Công Lý (40 tuổi), Phó Tổng giám đốc Công ty Công Lý đã trực tiếp chỉ đạo nhân viên Nguyễn Bá Đam (40 tuổi) lập hồ sơ khống xây dựng 2 hạng mục công trình là "hệ thống xử lý nước thải", và "khu tiếp nhận và phân tích rác" với trị giá hơn 14,604 tỉ đồng.

Khi hoàn thành hồ sơ, Lý đã trình cho cha mình là Tô Hoài Dân (63 tuổi), Tổng giám đốc Công ty Công Lý ký vào tờ trình đề nghị UBND tỉnh Cà Mau xem xét hỗ trợ 50% vốn đầu tư.

Sau đó, UBND tỉnh Cà Mau đã phê duyệt hỗ trợ 50% vốn đầu tư cho 2 hạng mục công trình khống trên với số tiền hơn 7,302 tỉ đồng. Hành vi của bị cáo Lý đã phạm vào tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" với vai trò chủ mưu.

Cũng theo cáo trạng của VKSND tối cao, Tô Hoài Dân là người ký các hợp đồng thi công, tư vấn giám sát với các nhà thầu, chủ trì các buổi họp với các đơn vị thi công. Đồng thời, biết rõ dự án không có hạng mục "khu tiếp nhận và phân tích rác" và "hệ thống xử lý nước thải", nhưng vẫn ký phê duyệt quyết toán. Hành vi này đã phạm tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" với vai trò đồng phạm.

Đối với bị cáo Đam, người được giao nhiệm vụ phụ trách kỹ thuật dự án và biết rõ tại thời điểm lập hồ sơ cung cấp cho Công ty kiểm toán và Sở Tài chính đề nghị hỗ trợ vốn đầu tư, thì Nhà máy Xử lý rác thải TP Cà Mau không có 2 hạng mục trên. Hành vi này đã phạm tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" với vai trò đồng phạm.

Hoàng Thịnh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI