Tổ chức các hoạt động trải nghiệm, ngoại khóa... cần đặt yếu tố an toàn lên trên hết

26/11/2022 - 18:44

PNO - Trong Hội nghị giao ban chuyên môn giáo dục tiểu học do Sở GD-ĐT TPHCM tổ chức mới đây, đại diện phòng GD-ĐT các quận, huyện đề nghị Sở GD-ĐT TPHCM sớm có văn bản hướng dẫn cụ thể về hoạt động trải nghiệm ngoài thành phố phù hợp với từng cấp học.

Cụ thể, đại diện Phòng GD-ĐT quận 10 nhìn nhận, việc kết hợp giáo dục truyền thống văn hóa, lịch sử cho học sinh trong các chuyến hoạt động trải nghiệm ngoài nhà trường, trong đó có giáo dục trải nghiệm ngoài thành phố là rất cần thiết. Để đảm bảo an toàn trong tổ chức, Sở GD-ĐT TPHCM đều yêu cầu trường phải có hợp đồng, phân công thầy cô rất cụ thể.

"Sở GD-ĐT TPHCM cần có một văn bản tiếp theo, hướng dẫn cụ thể từng bậc học nên tổ chức hoạt động này như thế nào để các cơ sở giáo dục có hướng tổ chức đảm bảo đạt được mục tiêu tốt nhất"- ông đề nghị. 

Địa phương đề nghị Sở GD-ĐT TPHCM cần sớm có văn bản hướng dẫn cụ thể về tổ chức hoạt động trải nghiệm
Địa phương đề nghị Sở GD-ĐT TPHCM cần sớm có văn bản hướng dẫn cụ thể về tổ chức hoạt động trải nghiệm ngoài thành phố


Ông Trịnh Vĩnh Thanh - Trưởng phòng GD-ĐT Q.Gò Vấp khẳng định, trong vấn đề tổ chức hoạt động trải nghiệm cho học sinh, quan trọng nhất là yếu tố an toàn. Dù khi tổ chức, các nhà trường đều xây dựng kế hoạch gửi để phòng giáo dục, Sở GD-ĐT phê duyệt. Thế nhưng, làm sao chúng ta có thể lường trước các tình huống thực tế có thể xảy ra khi tổ chức...

"Ở nước mình hiện nay giáo dục đang thiếu vị trí việc làm là chuyên gia an toàn trường học. Vị trí này chỉ làm công việc là đánh giá nhà trường có chỗ nào chưa an toàn thì tư vấn. Khi tổ chức đưa học sinh đi trải nghiệm ngoài thành phố, các trường lập kế hoạch, phòng giáo dục duyệt song không ai có thể lường trước kế hoạch này khi triển khai thực tế có thể xảy ra sự cố gì. Nếu có tổn thất thì chúng ta không thể nào bù đắp được. Do đó, chúng ta nên suy nghĩ rằng việc tổ chức hoạt động trải nghiệm thì phải nghiêng về yếu tố an toàn, nhất là học sinh tiểu học còn rất nhỏ, khả năng tự bảo vệ không cao"- ông Trịnh Vĩnh Thanh phân tích.

Chia sẻ tại hội nghị, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Nguyễn Bảo Quốc thừa nhận, thời gian qua có một số đơn vị tổ chức hoạt động trải nghiệm, ngoại khóa ngoài thành phố cho học sinh với số lượng lớn, đưa cả học sinh tiểu học đi xa. Ví dụ, từng có trường tư thục tổ chức cho học sinh đi trải nghiệm tại Đà Lạt với cả ba cấp học, bao gồm cả học sinh tiểu học với số xe lên đến trên 50 xe. Nhiều trường THPT tổ chức một lần đi ngoại khóa ngoài thành phố lên đến cả trên 40 xe...

"Khi tổ chức các hoạt động trải nghiệm, ngoại khóa ngoài thành phố các nhà trường cần đặt yếu tố an toàn lên trên hết. Tới đây, Sở GD-ĐT TPHCM sẽ có văn bản hướng dẫn, chỉ đạo cụ thể hơn về việc tổ chức hoạt động này..."- ông Nguyễn Bảo Quốc nói.

Quốc Trung 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI