Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM: Sẽ chấn chỉnh việc đưa học sinh đi học tập trải nghiệm ngoài thành phố

08/11/2022 - 19:55

PNO - Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM cho biết tới đây Sở sẽ có văn bản chấn chỉnh việc tổ chức đưa học sinh đi tham quan, học tập trải nghiệm ngoài thành phố tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố.

Trước xu hướng nhiều cơ sở giáo dục trên địa bàn TPHCM đang "chuộng" tổ chức cho học sinh tham quan, học tập trải nghiệm ngoài thành phố tại các địa phương như Đà Lạt, Vũng Tàu, Cần Thơ, Phan Thiết... mà Báo Phụ Nữ TPHCM đã phản ánh, chiều 8/11, Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Nguyễn Văn Hiếu đã có một số trao đổi với phóng viên về vấn đề này.

Việc tổ chức đưa học sinh đi tham quan, học tập trải nghiệm ngoài thành phố chỉ nên tổ chức cho học sinh cuối cấp
Việc đưa học sinh đi tham quan, học tập trải nghiệm ngoài thành phố chỉ nên tổ chức cho học sinh cuối cấp

*Phóng viên: Ông đánh giá thế nào về hoạt động đưa học sinh đi tham quan, học tập trải nghiệm ngoài thành phố tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố hiện nay?

- Ông Nguyễn Văn Hiếu: Việc tổ chức hoạt động tham quan, học tập trải nghiệm cho học sinh hiện nay là sự chủ động của các trường. Thông qua hoạt động này, học sinh học tập, phát triển nhiều kỹ năng sống bên cạnh những kiến thức về văn hóa, xã hội, lịch sử. Khi đi ra ngoài thành phố các em háo hức, gắn kết với bạn bè, thầy cô, các chuyến đi cũng giúp các em giảm căng thẳng, giúp việc học tại trường trở nên hiệu quả hơn.

Tuy nhiên, phải thẳng thắn nhìn nhận rằng có một số trường hiện nay đang lạm dụng tổ chức hoạt động này, tổ chức ồ ạt, thậm chí mỗi năm tổ chức vài ba lần. Việc lạm dụng tổ chức cho học sinh đi tham quan, học tập trải nghiệm ở các địa phương xa sẽ gây lãng phí, tốn kém, khó khăn cho phụ huynh, chưa kể đến yếu tố an toàn...

* Để hoạt động tham quan, học tập trải nghiệm thực sự đạt hiệu quả, đảm bảo đúng mục đích giáo dục học sinh, Sở GD-ĐT TPHCM sẽ có những điều chỉnh thế nào, thưa ông?

- Việc tổ chức các hoạt động tham quan, học tập trải nghiệm cho học sinh trên tinh thần chủ động song các trường cần có cách thức tổ chức hoạt động này một cách hợp lý, phù hợp. Tới đây, Sở GD-ĐT TPHCM sẽ có văn bản chấn chỉnh việc tổ chức hoạt động tham quan, học tập trải nghiệm ngoài thành phố cho học sinh tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố. Trong đó, sẽ yêu cầu các cơ sở giáo dục rà soát, đánh giá lại việc tổ chức hoạt động này.

Các nhà trường cần tăng cường tổ chức đưa học sinh đi học tập, trải nghiệm, tham quan tại các khu di tích, địa chỉ đỏ... trên địa bàn thành phố
Các trường cần tăng cường tổ chức đưa học sinh đi học tập, trải nghiệm, tham quan tại các khu di tích, địa chỉ đỏ trên địa bàn thành phố

Cụ thể, việc tổ chức đưa học sinh đi tham quan, học tập trải nghiệm ngoài thành phố chỉ nên tổ chức cho học sinh cuối cấp lớp 9, lớp 12 và mỗi năm chỉ nên tổ chức 1 lần để các em có thêm những trải nghiệm, kỷ niệm trong chuyến đi với lớp, sẽ là hành trang đẹp của tuổi học trò trước khi các em chuyển cấp hoặc bước lên bậc đại học..., không nên tổ chức ồ ạt.

Khi tổ chức phải đặt yếu tố an toàn cho học sinh lên trên hết, trước hết, trên tinh thần tự nguyện của phụ huynh học sinh. Với riêng học sinh lớp Một, Hai thì hạn chế tổ chức đưa các em đi tham quan, trải nghiệm ngoài thành phố.

Nhà trường cần tăng cường đưa học sinh tham quan, học tập trải nghiệm, ngoại khóa trong thành phố. Đẩy mạnh tổ chức cho học sinh tham quan, học tập trải nghiệm tại các khu di tích văn hóa lịch sử, các địa chỉ đỏ trên địa bàn.

Ngoài ra, các trường tiểu học, THCS cũng có thể nghiên cứu thêm mô hình đưa học sinh đến tham quan, giao lưu, học tập trải nghiệm tại các trường quốc tế trên địa bàn thành phố, giúp học sinh rèn thêm nhiều kỹ năng, khả năng giao tiếp tiếng Anh...

Xin cảm ơn ông!

Quốc Trung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI