Trường học ở TPHCM "chuộng" học tập trải nghiệm ngoài thành phố?

31/10/2022 - 21:02

PNO - Nhiều trường học tại TPHCM đang đổ xô đưa học sinh đi "học tập trải nghiệm" đến các tỉnh thành khác. Tuy nhiên, phụ huynh phản ảnh đó chỉ là những chuyến đi chơi xa, không hiệu quả về mặt học tập...

 

Các trường học tại TPHCM thường xuyên tổ chức cho học sinh học tập bên ngoài thành phố
Các trường học tại TPHCM thường xuyên tổ chức cho học sinh học tập bên ngoài thành phố

Lớp 1, 2 cũng... "hành quân xa"

Theo kế hoạch, ngày 3/11 tới đây, chị Trần Thu Hồng (ngụ TP. Thủ Đức) sẽ xin nghỉ làm để đưa 2 con đang học lớp Một, Hai tại một trường tiểu học ở Thủ Đức đi tham quan, học tập trải nghiệm tại Long An. Chị cho biết, kinh phí mỗi bé tham gia là 395.000 đồng, phụ huynh đi kèm là 600.000 đồng/phụ huynh...

"Nhà trường không bắt buộc học sinh tham gia nhưng con về nói mẹ cho con đi chơi cùng các bạn nên gia đình đã đăng ký cho bé đi. Do bé còn nhỏ quá, đi ra ngoài, đường xa, xe cộ... không an tâm nên tôi xin nghỉ làm một ngày để đưa 2 con đi. Theo tôi, với học sinh tiểu học, nhất là lớp Một, Hai thì việc tổ chức cho các bé đi học tập, tham quan trải nghiệm bên ngoài nhà trường chỉ nên cân nhắc tổ chức ở các địa điểm trong thành phố để các em đi lại đỡ mệt, lại an toàn, chi phí cũng không quá tốn kém, mà các địa điểm trải nghiệm trong thành phố cũng rất hấp dẫn...", chị Thu Hồng chia sẻ.

Học tập trải nghiệm hay... đi du lịch, tham quan?

Mới đây, một học sinh lớp 10, Trường THPT Phước Long (TP. Thủ Đức) đã lên fanpage trường để than thở về việc trường tổ chức cho học sinh khối 10 đi tham quan học tập tại Vũng Tàu. "Năm nay tụi em được đi Vũng Tàu nhưng chi phí mắc quá. Chỉ trong 1 ngày mà chi phí là 595.000 đồng. Em không biết ăn trưa ăn gì mà thu tận 130.000 đồng... Nếu không đi thì phải có lý do chính đáng, phải học thuộc bài để kiểm tra và bị trừ điểm nếu không đi. Giả thiết có mấy bạn hoàn cảnh khó khăn thì sao...".

Tại TPHCM, trung bình mỗi năm các trường THCS, THPT thực hiện đưa học sinh đi tham quan trải nghiệm tại Đà Lạt, Vũng Tàu, Bến Tre, Long An, Cần Thơ, Phan Thiết...  từ 2-4 lần/trường, tùy theo từng khối lớp. Có những trường... chơi sang hơn, mỗi khối mỗi năm đều học tập, tham quan trải nghiệm ở nhiều tỉnh thành khác nhau từ 2-3 lần. Đáng chú ý, có những trường THPT năm nào cũng đưa học sinh cả 3 khối đến cùng 1 địa điểm, với cùng một lịch trình. 

Chưa bàn đến sự tốn kém và vấn đề an toàn, có những chuyến đi... ra ngoài thành phố với mục đích học tập song chưa thực sự phù hợp. Đơn cử như một trường THCS tại quận Bình Thạnh từng đưa học sinh khối Bảy đến... Suối Mơ (Đồng Nai) để thực hành môn toán. Tuy nhiên, các kiến thức toán học này hoàn toàn có thể thực hiện ngay tại sân trường hoặc bên ngoài nhà trường như công viên, không nhất thiết phải là... khu du lịch Suối Mơ xa xôi ở Đồng Nai.

Mục tiêu của các chuyến đi này là học tập trải nghiệm hay chỉ là tham quan, du lịch
Mục tiêu của các chuyến đi này là học tập trải nghiệm hay chỉ là tham quan, du lịch

Có 2 con học THCS, THPT, chị Bùi Mỹ Quyên (ngụ quận 3) than thở, mỗi năm mỗi trường sẽ tổ chức khoảng 3 chuyến trải nghiệm, tham quan ra ngoài TPHCM, đến Vũng Tàu, Đà Lạt, Phan Thiết, thường là vào các thời điểm như giữa học kỳ 1, trước kỳ nghỉ Tết nguyên đán, sau khi thi học kỳ 2. Nếu là học sinh cuối cấp thì còn có thêm hội trại. 

"Nhà trường luôn thông báo là chuyến đi tham quan kết hợp học tập, trải nghiệm. Thế nhưng, riêng cá nhân tôi thì thấy lứa tuổi này các con đang rất ham chơi, cứ được đi... xa là thích, việc học từ các chuyến đi này hầu như rất ít. Nếu để các con học các kỹ năng như làm việc nhóm, học về văn hóa, lịch sử thì ngay tại TPHCM cũng có rất nhiều khu du lịch, di tích để các con có thể vừa học tập, vừa vui chơi mà lại ít tốn kém", chị Mỹ Quyên bày tỏ. 

Thẳng thắn từ chối

Cô Lê Thanh Hương, Hiệu trưởng Trường TH Trần Hưng Đạo (quận 1) từng thẳng thừng từ chối một công ty giáo dục chuyên tổ chức các hoạt động trải nghiệm ngoại khóa cho học sinh khi giới thiệu chương trình trải nghiệm cho học sinh tiểu học thành phố ở tít Long An.

Bỏ ngoài tai những lời giới thiệu hấp dẫn của đơn vị về chương trình, việc học sinh được trải nghiệm những gì và thích thú ra sao, hiệu trưởng này dứt khoát: "Quan điểm của trường là với học sinh tiểu học, nhất là học sinh lớp 1, 2, nhà trường sẽ không tổ chức các hoạt động tham quan trải nghiệm ở tỉnh thành khác ngoài TPHCM. Vì các em còn nhỏ, việc trải nghiệm ngoài thành phố không những tiềm ẩn nhiều rủi ro, đòi hỏi cao về mức độ an toàn mà còn không hiệu quả vì các em còn quá nhỏ...".

25 trường tại TPHCM đổ xô lên Đà Lạt trong cùng một ngày

Cuối năm học 2021-2022, trong vai trò khách mời của một trường THPT, tôi theo chân học sinh lên Đà Lạt học tập trải nghiệm. Chuyến trải nghiệm 4 ngày 3 đêm với chi phí khoảng 2,4 triệu đồng/học sinh, khi đó nhà trường tổ chức cho học sinh cả 3 khối cùng tham gia. Thời điểm đó, hiệu trưởng nhà trường cho biết có khoảng... 25 trường THPT tại TPHCM cùng đổ xô đưa học sinh lên Đà Lạt học tập trải nghiệm. Đi đến địa điểm du lịch nào cũng chỉ thấy học sinh TPHCM. Thậm chí, tôi còn bắt gặp cả người quen tại các điểm du lịch này... 

Chuyến đi này học sinh rất vui, thích vì các em được vui chơi sau thời gian học tập căng thẳng. Thế nhưng, xuyên suốt hành trình, các địa điểm mà học sinh ghé chỉ là các điểm tham quan, du lịch, vui chơi, tôi không hề thấy bóng dáng của các địa điểm mang tính giáo dục. Như vậy, mục tiêu của chuyến đi là du lịch, tham quan hay học tập trải nghiệm, và có cần thiết phải tổ chức thật nhiều vậy không? 

Anh D.V.T, chuyên gia giáo dục

Ngành giáo dục cần phải phân tích thực trạng

Thực tế gần đây, các trường có xu hướng cho học sinh đi ngoại khóa ở các khu du lịch tại Đà Lạt, Phan Thiết, Vũng Tàu. Trong khi đó, một số bảo tàng, di tích lịch sử và một số điểm dấu ấn của TPHCM lại ít được quan tâm. Ngành giáo dục cần phải phân tích tỷ lệ, thực trạng học sinh đi ngoại khóa như thế hàng năm ra sao...

Ông Cao Thanh Bình, Trưởng Ban Văn hóa- xã hội, HĐND TPHCM

Quốc Trung 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI