Tình nghĩa phu thê

14/07/2013 - 07:35

PNO - PN - Trong khi cựu Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela vẫn còn trên giường bệnh thì đau lòng thay, gia đình ông đang xâu xé nhau để tranh giành quyền lợi và để được sử dụng tên ông. Chỉ một người đứng ngoài mọi tranh chấp, gần như...

Bà là Graca Machel, 67 tuổi, người vợ thứ ba của ông Mandela.

Tinh nghia phu the

Vợ chồng bà Graca và ông Nelson Mandela (ảnh: Gongnews.net)

Chứng kiến cảnh gia đình Mandela tranh chấp nhau không mệt mỏi tại các phiên tòa, Tổng giám mục Desmond Tutu phải lên tiếng kêu gọi mọi người hãy bớt nghĩ đến bản thân. Ông cũng dành rất nhiều thiện cảm khi nói về bà Machel: “Đó là một phụ nữ mạnh mẽ. Nhân từ là từ ngữ đầu tiên mọi người nhắc đến khi nghĩ về bà”.

Người phụ nữ Mozambique này là một nhà hoạt động chính trị xuất sắc. Bà từng giữ chức bộ trưởng nhiều năm trước khi lập gia đình với Tổng thống Mozambique Samora Machel. Khi Tổng thống Samora qua đời trong một tai nạn máy bay đáng ngờ vào năm 1986, một trong các lá thư chia buồn bà Machel nhận được là từ ông Nelson, được gửi đến bà khi ông vẫn còn trong tù. Trong thư hồi âm, bà viết: “Từ nhà tù mênh mông, ông đã gửi đến một tia nắng cho tôi trong những giờ phút đen tối nhất của cuộc đời". Tình cảm của họ ngày càng sâu đậm sau khi ông Nelson ly hôn với người vợ thứ hai. Họ kết hôn vào sinh nhật lần thứ 80 của ông, khi bà ở tuổi 52.

Tinh nghia phu the

Tinh nghia phu the

Bà Graca Machel là điểm tựa vững chắc của ông Nelson Mandela  - Ảnh: Gongnews.net

Bà Machel sinh trưởng ở một vùng nông thôn Mozambique, là con gái của một người nông dân và thợ mỏ. Bà thoát nghèo nhờ được đi học ở trường dòng. Bà học triết học ở Bồ Đào Nha, sau đó lấy thêm bằng cấp về ngành luật. Bà là Bộ trưởng Bộ Giáo dục đầu tiên sau khi đất nước Mozambique giải phóng vào năm 1975. Sau khi kết hôn với Tổng thống Mandela vào năm 1998, bà trở thành người phụ nữ đầu tiên vào vai đệ nhất phu nhân của hai tổng thống hai quốc gia khác nhau.

Tuần rồi, khi gia đình Mandela vẫn còn quyết liệt tranh chấp tại tòa, bà xuất hiện và phát biểu ngắn gọn tại một sự kiện của Hội từ thiện Nelson Mandela Foundation: “Dù Madiba (tên thân mật của Mandela) không cảm thấy dễ chịu lắm, thỉnh thoảng bị những cơn đau hành hạ, nhưng nhìn chung ông ấy ổn. Tôi nghĩ, món quà lớn nhất mà ông đã mang lại cho đất nước này, đó là sự thống nhất”. Bà kêu gọi mọi người quyên góp tiền để xây bệnh viện cho trẻ em, thay vì mua hoa cho cựu tổng thống. Bà cảm ơn mọi người đã đoàn tụ bên ông, đó là điều ông thật sự mong muốn.

Con gái lớn của gia đình Mandela thanh minh việc tranh chấp không phải vấn đề tiền bạc, mà là để gia đình toàn quyền sử dụng cái tên Mandela. Tuy nhiên, ai cũng thừa biết việc sử dụng tên Mandela trong thương mại có thể mang lại hàng triệu bảng Anh sau khi ông qua đời. Trong khi đó, người vợ thứ hai, bà Winnie, lại cố tranh giành vị trí “tiếng nói đại diện”, là điều bà từng làm trong những năm tháng ông Mandela chịu cảnh tù đày. Bà tự giới thiệu là “một thành viên đáng kính trong gia đình”, và gọi ông Nelson là “chồng” dù hai người đã ly hôn.

Dù bất kỳ lý do gì, ai giành được quyền sử dụng tên của Mandela đều sẽ nắm chắc một khoản lợi không nhỏ. Thế nhưng, bà Graca Machel không hề tha thiết những điều đó. Bà là một phụ nữ tự chủ và giàu có. Bà có nhà riêng và nhiều khoản đầu tư tại quê nhà.

Càng ngỡ ngàng với lối cư xử của gia đình Mandela, người dân Nam Phi càng kính trọng bà Machel. Những việc bà làm đều xuất phát từ trái tim nhân hậu và tình nghĩa phu thê, nên bà không cần phải phô trương hay chứng minh bất cứ điều gì, với bất cứ ai.

PHAN QUỲNH DAO
(Theo The Sunday Telegraph)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI