Tính lại giá cho thuê, thuê mua nhà ở xã hội chung cư Tô Hiến Thành

17/05/2013 - 09:19

PNO - PN - Ngày 16/5, Hội đồng xét duyệt cho thuê, thuê mua nhà ở xã hội (HĐXD NƠXH) TP.HCM đã có cuộc họp với 108 công chức, viên chức TP.HCM được xét duyệt mua NƠXH tại chung cư (CC) 157/R8 Tô Hiến Thành, P.12, Q.10 để giải thích về việc xác...

Theo HĐXD NƠXH TP, CC Tô Hiến Thành được xây dựng hoàn toàn trên đất công; vốn xây dựng của Tổng Công ty địa ốc Sài Gòn. Nhưng đây là doanh nghiệp Nhà nước nên nguồn vốn xây dựng cũng có một phần của ngân sách Nhà nước. Vì vậy, đây là dự án NƠXH thuộc sở hữu Nhà nước.

Trong khi đó, theo Nghị định 34/2013 (NĐ 34), NƠXH thuộc sở hữu Nhà nước không được bán mà chỉ được cho thuê và thuê mua. Hiện Bộ Xây dựng đang có dự thảo thông tư hướng dẫn thực hiện NĐ 34 về việc tính giá cho thuê, thuê mua đối với NƠXH thuộc sở hữu Nhà nước. Trong dự thảo, có quy định tính giá cho thuê, thuê mua NƠXH thuộc sở hữu Nhà nước phải tính cả vị trí thuận lợi của CC để đảm bảo công bằng. Có nghĩa, nếu CC ở vị trí “đẹp” phải có giá cao hơn những CC khác. Nhưng hiện chỉ có ba yếu tố cấu thành giá CC Tô Hiến Thành gồm: chi phí đầu tư, lãi vay ngân hàng và lợi nhuận định mức cho doanh nghiệp tham gia đầu tư. Vì vậy, sắp tới, giá cho thuê, thuê mua CC Tô Hiến Thành sẽ được tính thêm.

Tại cuộc họp, nhiều cán bộ, công chức bày tỏ lo lắng về giá thuê, thuê mua sau khi tính lại giá và thời gian tạm dừng thực hiện. Một số người đã vay mượn tiền mua nhà, nếu chương trình tiếp tục kéo dài thì cuộc sống của họ sẽ rất khó khăn. Nhiều người khác thì ngỏ ý muốn chuyển sang dự án mới nếu sắp tới giá bán căn hộ CC Tô Hiến Thành quá cao.

 Hùng Phan

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI