Tiết lộ nguyên nhân có thể gây ra "sương mù não" từ COVID-19 kéo dài

06/07/2022 - 19:40

PNO - Trong quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học phát hiện ra rằng tác động thần kinh của COVID-19 kéo dài rất giống với bệnh Alzheimer và Parkinson.

Các nhà nghiên cứu ở Úc và Luxembourg có thể đã xác định được nguyên nhân gây ra các tác động thần kinh của COVID-19 kéo dài, bao gồm cả "sương mù não".

"Sương mù não" kéo dài là một trong những triệu chứng thần kinh được ghi nhận ở những người bị COVID-19 sau khi đã khỏi bệnh. Nguyên nhân có thể là do viêm não. Virus phá hủy rào cản ngăn dị vật xâm nhập vào não, từ đó gây ra tình trạng viêm. Nhiều bệnh nhân phàn nàn gặp vấn đề với trí nhớ như dễ bị phân tâm, khó theo dõi cuộc trò chuyện và khó tập trung và tham gia vào các công việc hàng ngày.

COVID-19 là một bệnh đường hô hấp có các triệu chứng thường kéo dài không quá hai tuần. Tuy nhiên, khoảng 30% những người bị COVID-19 gặp phải các triệu chứng kéo dài hơn 2-3 tháng, thậm chí hơn cả năm sau lần nhiễm trùng đầu tiên.

 Một nghiên cứu được bình duyệt gần đây được công bố trên tạp chí Nature được thực hiện bởi một nhóm các nhà nghiên cứu từ Đại học Công nghệ Swinburne và Đại học La Trobe, cả ở Melbourne và Đại học Luxembourg.
Nghiên cứu mới này vừa công bố trên tạp chí Nature được thực hiện bởi một nhóm các nhà nghiên cứu từ Đại học Công nghệ Swinburne và Đại học La Trobe, cả ở Melbourne và Đại học Luxembourg.

Trước đây, các nhà chuyên môn còn hiểu rất ít về các triệu chứng của COVID-19 kéo dài, kể cả cách nó biểu hiện ra sao hoặc phương pháp điều trị. Tuy nhiên, đã hai năm rưỡi kể từ khi đại dịch bùng phát lần đầu tiên vào cuối năm 2019, các nhà khoa học đang bắt đầu có những nghiên cứu và cụ thể hóa được những tác động tiềm ẩn hoặc lâu dài có thể có của căn bệnh này. Chúng bao gồm các triệu chứng thần kinh được cho là do virus lây nhiễm vào hệ thần kinh trung ương gây ra.

Trong quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học phát hiện ra rằng tác động thần kinh của COVID-19 kéo dài rất giống với các bệnh thoái hóa thần kinh gây ra bởi các tập hợp chất độc tế bào trên não. Điều này có nghĩa là, họ đã chứng kiến ​​sự tích tụ của các mảnh protein từ virus SARS-CoV-2, tạo thành các khối trong não, tương tự như những phân đoạn được tìm thấy ở bệnh nhân mắc bệnh Alzheimer hoặc Parkinson.

Tiến sĩ Mirren Charnley, một nhà nghiên cứu tại Swinburne giải thích: “Nếu các nghiên cứu sâu hơn có thể chứng minh rằng những nguyên nhân này gây ra COVID-19 kéo dài, thì các loại thuốc được phát triển để điều trị bệnh Alzheimer có thể được sử dụng để điều trị một số bệnh thần kinh như các triệu chứng của COVID-19 kéo dài", ông nói.

Trọng Trí (theo JPost)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI