Tiesto - người truyền cảm hứng của làng nhạc điện tử

08/08/2016 - 11:00

PNO - Chưa có bề dày lịch sử như nhiều thể loại âm nhạc khác, nhưng nhạc iện tử đã kịp ghi dấu một cái tên lớn, đó là Tiesto - huyền thoại âm nhạc người Hà Lan, từng đến Việt Nam hai lần vào năm 2014 và 2015.

Tiesto không còn xa lạ đối với nhiều người Việt yêu âm nhạc. DJ kiêm nhà sản xuất âm nhạc này từng có mặt tại TP.HCM để làm giám khảo và trình diễn. Thậm chí, đã có chuyện nhiều người hâm mộ khấp khởi vui mừng khi ban tổ chức Festival Huế 2016 tuyên bố sẽ có Tiesto tham gia, nhưng kết quả, đó chỉ là tin… mừng hụt, sự vắng mặt của Tiesto khiến nhiều người tiếc hùi hụi.

Nếu ai đó vẫn hình dung DJ là những người có vẻ ngoài kỳ dị, phờ phạc, thậm chí có cuộc sống bệ rạc, có thể sẽ nghĩ khác trước phong độ và vẻ lịch lãm của Tiesto. Trông anh trẻ hơn nhiều so với tuổi; điều này vừa do lối ăn mặc trẻ trung, khỏe khoắn, vừa do thần thái của anh với nụ cười thân thiện và đôi mắt sâu.

Tiesto - nguoi truyen cam hung cua lang nhac dien tu
Tiesto tại “siêu lễ hội” Tomorrowland dành riêng cho nhạc điện tử

Bắt đầu sự nghiệp từ năm 1985, cho đến nay, Tiesto đã có hơn 30 năm chơi nhạc. Trong tám năm đầu, anh biểu diễn tại các câu lạc bộ ở quê hương. Từ thời điểm đó, Tiesto bắt đầu phát triển và theo đuổi nhạc trance - một nhánh quan trọng của nhạc điện tử. Sự nghiệp của “phù thủy nhạc trance” này bắt đầu từ giữa những năm 1990 và cú hích lớn đầu tiên đưa tên tuổi Tiesto ra ngoài biên giới Hà Lan là single thực hiện năm 1999 mang tên Lethal Industry.

Được đà tiến lên, single tiếp theo với sự tham gia của giọng ca Sarah McLachlan trở thành bản nhạc trance đầu tiên được phát thanh tại Bắc Mỹ. Tên tuổi của Tiesto càng lên như diều gặp gió với hàng loạt “hit bự” sau TIESTO - người truyền cảm hứng của làng nhạc điện tử đó như Suburban train, Urban train, Battleship grey, Flight 643, Traffic… Những bản nhạc được miêu tả là “khiến người nghe ai cũng phải xây xẩm” và “là ác mộng cho giới cảnh sát vì phải đi dẹp loạn”.

Khi tên tuổi đã được phổ biến, Tiesto tập trung vào chiều sâu khi cho ra đời những album riêng. In my memory là album đầu tiên của Tiesto được phát hành rộng rãi vào năm 2001 với lượng tiêu thụ hàng triệu bản, trở thành “hiện tượng” của nhạc trance trên thế giới.

Cho đến nay, DJ kiêm chủ hãng ghi âm Black Hole Recordings này đã cho ra mắt loạt album khác bao gồm Just be (2004), Elements of life (2007), Kaleidoscope (2009), A town called paradise (2014)... Tiesto cũng đã đoạt vô số giải thưởng, trong đó có giải Grammy 2015 cho album All of me ở hạng mục Ghi âm nhạc remix hay nhất. Anh từng giữ kỷ lục ba năm liên tiếp đứng vị trí số 1 trong top 100 DJ xuất sắc nhất thế giới của DJ Magazine. Cho đến tận hôm nay, chưa bao giờ Tiesto rời khỏi vị trí top 5 của danh sách này. Tiesto cũng là DJ duy nhất có những buổi trình diễn riêng ở sân vận động có sức chứa 50.000 người.

Không chỉ rạng danh ở góc độ cá nhân, Tiesto còn giúp các học trò của mình có những bước phát triển sự nghiệp vượt bậc. Armin van Buuren là DJ kiêm nhà sản xuất người Hà Lan đã đến Việt Nam biểu diễn dịp đón năm mới 2016 vừa qua. Chính Tiesto giới thiệu Armin đến công chúng trong chuỗi sự kiện In trance we trust của anh. Bảy năm sau đó, Armin có tên ở vị trí số 1 trong top 100 DJ xuất sắc nhất thế giới, nhận đề cử Grammy năm 2014 và trở thành thế hệ huyền thoại tiếp theo của dòng nhạc trance. Nếu Tiesto có chương trình phát thanh riêng thì Armin cũng có chương trình radio với tên gọi A state of trance đã phát được hơn 700 số, với hàng chục triệu thính giả theo dõi. Cả Tiesto và DJ “hậu duệ” đều đã được tặng tước hiệu Hiệp sĩ từ hoàng gia Hà Lan.

Không chỉ với người hâm mộ mà với nhiều thế hệ chơi, sáng tác nhạc điện tử, Tiesto rõ ràng là người truyền cảm hứng và mang đến sức sống cho dòng nhạc mới của thời hiện đại.

Bùi Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI