Người hùng trở lại

03/08/2016 - 19:45

PNO - Phần thứ tư của loạt phim về siêu điệp viên Jason Bourne - Jason Bourne trở lại sau chín năm vắng bóng.

Nguoi hung tro lai
Ở tuổi 45, Matt Damon không ngại khổ luyện nhiều tháng trời để có thân hình rắn chắc phục vụ cho cảnh quay này trong Jason Bourne

Phần thứ tư của loạt phim về siêu điệp viên Jason Bourne - Jason Bourne trở lại sau chín năm vắng bóng (tập The Bourne Legacy năm 2012 dù vẫn diễn ra trong cùng thế giới của Bourne nhưng câu chuyện xoay quanh một điệp viên khác là Aaron Cross nên không tính). Matt Damon cũng tái xuất, lần thứ tư, với vai diễn này. Không còn trẻ trung như thời tuổi 30, lúc Jason Bourne lần đầu xuất hiện trên màn ảnh (tập phim The Bourne Identity, năm 2002) nhưng ngôi sao 45 tuổi vẫn khiến người xem kinh ngạc bởi sức chiến đấu của chàng siêu điệp viên hầu như không tàn theo thời gian. Dấu ấn thời gian duy nhất ở Bourne chỉ là tóc xanh ngày nào đã thành hoa râm.

Jason Bourne (tựa Việt Siêu điệp viên Jason Bourne) có một tuần chiếu mở màn (tại VN và trên thế giới từ ngày 29/7) khá thành công tại thị trường nội địa với doanh thu gần 60 triệu USD (kinh phí phim 120 triệu USD). So với vài phim ra mắt cùng thời điểm ở số rạp chiếu tương đương như Bad Moms, Nerve, tiền vé của Jason Bourne cao gấp đôi, gấp ba. Điều gì khiến Jason Bourne vẫn “hot” dù tập phim gần đây nhất về Bourne - The Bourne Ultimatum (Tối hậu thư của Bourne) ra đời cách đây đã chín năm, và người hùng Bourne Matt Damon vẫn được người xem yêu thích dù sự nghiệp của anh đã trải dài gần ba thập niên? Câu trả lời nằm ở Matt Damon.

Không nương nhờ các phương tiện hiện đại như đặc vụ Ethan Hunt trong loạt phim Mission: Impossible hay 007 trong loạt phim James Bond, Jason Bourne thu hút bằng những cảnh hành động chân thực, ở đó chàng siêu điệp viên có óc phán đoán nhanh nhẹn, chính xác, kỹ năng thoát hiểm trong mọi tì nh huống... Hình ảnh nhân vật Jason Bourne vì thế trở nên chân thật, gần gũi với người xem. Cốt truyện cài cắm nhiều chi tiết thời sự (biểu tình bạo động ở Hy Lạp, chính phủ Mỹ muốn kiểm soát sự riêng tư của người dân), kịch tính, lắt léo đòi hỏi khán giả phải tập trung theo dõi.

Linh hồn của phim - Matt Damon một lần nữa chứng tỏ Jason Bourne xứng đáng là thương hiệu của riêng anh. Bourne trong tập này chủ yếu diễn tả nội tâm, thoại rất ít, chỉ 25 câu (nếu căn cứ vào mức thù lao Matt Damon nhận được từ phim trước The Martian là 25 triệu USD, ước tính mỗi lần Matt Damon mở miệng trong Jason Bourne là lấy 1 triệu USD). Matt Damon đã làm được điều đó, ấn tượng nhất là cảnh Bourne nhìn thấy Nicky Parson chết trước mặt mình mà anh không làm sao cứu kịp. Đau đớn, thảng thốt, bất lực và rồi bùng phát thành cơn giận dữ, tất cả được thể hiện trên ánh mắt, nét mặt của Matt Damon.

Với một ngôi sao hạng A vào nghề từ rất sớm như Matt Damon, diễn xuất trong Jason Bourne không phải là điều đáng lo. Anh cho biết, chỉ sợ nhất việc khổ luyện để có thể hình săn chắc của một siêu điệp viên. Matt Damon than thở, với một người mê ăn và có tuổi như anh, phải nhịn ăn để có thân hình sáu múi là một cực hình: “Tôi thích ăn, tôi thích nhất là thưởng thức một phần pasta lớn và uống một cốc rượu vang đỏ với bạn bè”. Nhưng Matt Damon sẵn sàng gạt bỏ sở thích cá nhân, lao vào tập luyện ba tháng trời chỉ để phục vụ cho cảnh quay cởi trần khoe thể hình trong đoạn Bourne mưu sinh bằng nghề đánh nhau dài vài giây trên phim. Matt Damon tiết lộ mỗi ngày anh phải chạy bộ 21km, tập gym ba tiếng, tuân theo chế độ ăn kiêng khắc nghiệt chỉ có protein và rau củ, hoàn toàn không có tinh bột.

Nghiêm túc với nghề, hy sinh hết mình vì vai diễn, chính điều này đã làm nên tên tuổi của Matt Damon ngày nay và khiến ngày trở lại của nhân vật Jason Bourne thật ấn tượng. Cuối năm nay, khán giả sẽ gặp Matt Damon trong vai người hùng trên màn ảnh rộng trong “bom tấn” Mỹ-Trung hợp tác The Great Wall (Vạn lý trường thành) do Trương Nghệ Mưu đạo diễn.

Hoàn thành Jason Bourne và The Great Wall, Matt Damon tuyên bố tạm nghỉ đóng phim một năm để dành thời gian cho gia đình. Tài tử này tự đặt ra quy tắc “không xa gia đình quá hai tuần” để cân nhắc xem có nên nhận lời một dự án phim hay không. Với những bộ phim buộc anh phải xa nhà quá thời gian kể trên, Matt Damon luôn tìm cách đưa vợ con theo cùng như dạo đóng The Great Wall. Anh kể: “Năm ngoái khi tôi đến Trung Quốc đóng phim sá u tháng, nó như một chuyến du lịch lớn của gia đình. Cả nhà rất cực khổ vì công việc của tôi”. Cả nhà mà Matt Damon nhắc là vợ Luciana Barroso 11 năm chung sống và bốn cô con gái Alexia (17 tuổi), Isabelle (10 tuổi), Gia (7 tuổi) và Stella (5 tuổi), trong đó cô con gái lớn là con riêng của Luciana từ cuộc hôn nhân trước.

Ở Hollywood, cuộc hôn nhân bền vững và lối sống ít điều tiếng của vợ chồng Matt Damon là một phần khiến hình ảnh của anh luôn đẹp trong mắt công chúng. Vợ anh, người gốc Argentina, vốn là một nhân viên pha chế, cả hai gặp nhau tại một quán bar khi Matt Damon đến đó đóng phim Stuck on you. Nhiều người cho rằng Luciana may mắn vì làm vợ Matt Damon, nhưng Matt Damon nghĩ ngược lại, chính nhờ người vợ không nổi tiếng mà anh có được cuộc sống riêng tư ít bị dòm ngó như các đồng nghiệp Brad Pitt, Ben Affl eck lấy vợ cùng nghề. Anh thích thú chia sẻ: “Tôi thực sự may mắn vì vừa có thể theo đuổi công việc mình yêu thích, vừa có được cuộc sống như người bình thường. Tôi không cần có vệ sĩ mỗi khi đi trên phố”.

Quang Huy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI