Tiêm chủng vì lợi ích chung

25/06/2021 - 21:37

PNO - Theo tiến sĩ Hans Henri P. Kluge - Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới khu vực châu Âu - vắc xin là cách tốt nhất để thế giới thoát khỏi đại dịch COVID-19.

Tối 21/6, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte bày tỏ sự thất vọng trên truyền hình trước tốc độ tiêm chủng vắc xin COVID-19 chậm chạp của quốc gia, và cảnh báo những người từ chối tiêm chủng rằng họ có thể bị bắt giam.

Ông phát biểu: “Nếu bạn sinh sống tại đất nước này, hãy tiêm phòng… Đất nước này đang có một cuộc khủng hoảng. Tôi thất vọng vì người dân không quan tâm đến nỗ lực của chính phủ”.

Người dân thành phố Seattle thoải mái đi lại trên đường phố khi tỷ lệ chủng ngừa COVID-19 trong cộng đồng đạt 70% cho những cư dân đủ điều kiện - ẢNH: GETTY IMAGES
Người dân thành phố Seattle thoải mái đi lại trên đường phố khi tỷ lệ chủng ngừa COVID-19 trong cộng đồng đạt 70% cho những cư dân đủ điều kiện - Ảnh: Getty Images

Tại Mỹ - quốc gia có số ca nhiễm và tử vong vì COVID-19 nhiều nhất trên thế giới - giờ đây, các hạn chế phòng, chống dịch dần được gỡ bỏ. Nhiều cơ sở - chẳng hạn như nhà dưỡng lão, bệnh viện, nhà máy hoặc trường học - yêu cầu mọi người phải tiêm chủng trước khi quay trở lại làm việc, học tập.

Một số tiểu bang, bao gồm California, Michigan và Oregon, có các quy định hoặc hướng dẫn riêng về việc theo dõi tình trạng tiêm chủng cho công nhân. Người lao động không tiêm chủng hoặc từ chối tiết lộ tình trạng tiêm cho người sử dụng lao động phải đeo khẩu trang toàn thời gian và tuân theo các quy định khác, ví dụ như hạn chế đi lại và xét nghiệm COVID-19 thường xuyên.

Hôm 22/6, hơn 150 nhân viên tại Bệnh viện Houston Methodist, bang Texas, đã bị sa thải hoặc phải từ chức vì không tuân theo chính sách yêu cầu nhân viên phải tiêm vắc xin COVID-19. Trước đó, bệnh viện yêu cầu các nhân viên chủng ngừa trước ngày 7/6 nếu không sẽ bị đình chỉ công tác trong hai tuần. 

Trong vài tháng qua, hàng trăm trường đại học và cao đẳng ở Mỹ bắt buộc sinh viên phải tiêm phòng đầy đủ khi trở lại trường.

Tại Canada, các cơ sở giáo dục khuyến khích việc tiêm chủng cho sinh viên, giảng viên và nhân viên trường học. Andrew Mrozowski - sinh viên Đại học McMaster ở bang Ontario - giải thích: “Để quay lại các lớp học trực tiếp, bạn cần cảm thấy an toàn. Làm sao bạn có thể tập trung vào việc học, khi phải lo lắng việc người bên cạnh có nhiễm COVID-19 hay không?”.

Linh La

 

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI