Tịch thu 90.000 USD tiền bán clip cảnh sát bắn người tấn công tòa nhà Quốc hội Mỹ

23/05/2021 - 10:01

PNO - Nhà chức trách Mỹ đã tịch thu gần 90.000 USD từ John Sullivan - một cư dân Utah, người đã kiếm được số tiền đó bằng cách bán đoạn phim quay cảnh một phụ nữ biểu tình bị cảnh sát bắn chết trong cuộc tấn công của người nổi loạn vào Điện Capitol ngày 6/1.

John Sullivan, kẻ kiếm được gần 90 ngàn đô la nhờ bán đoạn phim quay cảnh một phụ nữ bị bắn chết trong cuộc tấn công vào Điện Capitol ngày 6/1 - Ảnh: Reuters
John Sullivan - kẻ đã kiếm gần 90.000 USD nhờ bán đoạn phim quay cảnh một phụ nữ bị bắn chết trong cuộc tấn công vào Điện Capitol ngày 6/1 - Ảnh: Reuters

Sullivan (26 tuổi) tự nhận mình là một nhà báo độc lập, đã xâm nhập Điện Capitol và quay video về cuộc nổi dậy. Khi quay cảnh giằng co trước trụ sở Hạ viện Mỹ, Sullivan đã quay được hình ảnh Ashli ​​Babbitt - một phụ nữ tham gia biểu tình - bị bắn và trúng đạn ngã xuống.

Tờ New Yorker đưa tin rằng sau khi Babbitt ngã xuống, Sullivan đã hét lên: "Những hình ảnh khốn nạn này sẽ lan truyền gây bão mạng!".

Lệnh tịch thu cho biết, Sullivan đã bán đoạn phim cho một số hãng tin giấu tên với giá 90.000 USD. Có thông tin cho rằng anh ta từng khoe khoang cảnh quay của mình với một nhân chứng giấu tên rằng nó "trị giá một triệu đô, thậm chí hàng triệu đô la".

Cũng theo tờ New Yorker, Sullivan đã cấp phép sử dụng một số phần của video cho tờ Washington Post và kênh truyền hình NBC.

Sullivan hiện phải đối mặt với 8 cáo buộc hình sự liên quan đến bạo loạn, bao gồm tội tàng trữ vũ khí, xâm nhập bằng bạo lực và hành vi gây mất trật tự trong khuôn viên Điện Capitol. Theo một tài liệu của FBI, chức danh nhà báo của anh ta không được báo nào xác nhận.

Sullivan đã tải lên internet các video khác sau ngày 6/1, trong các video đó, anh ta nói trực tiếp trước máy quay về vụ bạo loạn. Trong một video, Sullivan nói: "Tôi không hiện diện để tham gia (bạo loạn). Tôi đến đó để ghi hình".

Tuy nhiên, một bản lời khai chống lại Sullivan buộc tội anh ta đã sử dụng một chiếc micro và hô hào những người xung quanh "thiêu rụi những thứ chết tiệt này".

Hình ảnh những người biểu tình quá khích tràn vào Điện Capitol  ở thủ đô Washington, D.C. hôm 6/1/2021 - Ảnh: Jon Cherry/Getty Images
Hình ảnh những người biểu tình quá khích tràn vào Điện Capitol ở thủ đô Washington, D.C. hôm 6/1/2021 - Ảnh: Jon Cherry/Getty Images

Mặc dù Sullivan không có liên hệ với những người biểu tình ủng hộ ông Donald Trump, nhưng theo Reuters, anh ta là người tham gia nhiều cuộc biểu tình Black Lives Matter (BLM) năm 2020. Tuy nhiên, các nhà hoạt động BLM ở Utah cho biết đã "từ chối anh ta".

Người biểu tình Babbitt là một trong 5 người chết trong cuộc nổi dậy ngày 6/1. Nữ cựu chiến binh không quân 35 tuổi đã bị bắn chết khi cố gắng trèo qua một cánh cửa bị hỏng vào sảnh của Chủ tịch Hạ viện.

Theo hãng tin AP, viên cảnh sát bắn chết Babbitt đã được xóa mọi cáo buộc và cuộc điều tra về cái chết của Babbitt chính thức kết thúc vào ngày 14/4/2021. Văn phòng Bộ Tư pháp Mỹ ra tuyên bố chính thức cho biết: "Vào thời điểm viên cảnh sát bắn một phát súng vào bà Babbitt, anh ta tin rằng cần phải làm như vậy để tự vệ hoặc để bảo vệ các thành viên Quốc hội và những người khác đang di tản khỏi Hạ viện”.

Việt Hưng (theo Newsweek)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI