Thủy điện Rào Trăng 3 rút toàn bộ công nhân đến nơi an toàn vì nguy cơ cao lũ quét, sạt lở

12/10/2021 - 15:21

PNO - Những công nhân được yêu cầu ra nhanh khỏi vùng sạt lở, nghiêm cấm người và phương tiện di chuyển trên tuyến đường 71 khi mưa, bão sắp đổ bộ.

Ngày 12/10, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) tỉnh Thừa Thiên – Huế đã có công điện gửi các địa phương, chủ hồ đập trên địa bàn tỉnh về công tác ứng phó bão số 8.

Theo Ban Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh Thừa Thiên- Huế, do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới nối với cơn bão số 8 nên từ ngày 13-14/10 trên đất liền tại tỉnh Thừa Thiên- Huế có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Tổng lượng mưa phổ biến cả đợt 70-150mm, có nơi trên 200mm.

Tiếp đến từ ngày 15-18/10, do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với dải hội tụ nhiệt đới, hoàn lưu bão số 8 trên đất liền tỉnh tiếp tục có mưa to đến rất to, cần đề phòng lốc, sét và gió giật mạnh.

Khu vực thủy điện Rào Trăng nguy cơ sạt lở đất vẫn luôn tiềm ẩn bất cứ lúc nào
Khu vực thủy điện Rào Trăng luôn tiềm ẩn nguy cơ sạt lở đất

Để chủ động ứng phó với mưa lớn và bão số 8, nguy cơ ngập úng cục bộ vùng trũng, khu đô thị, sạt lở vùng núi, vùng gò đồi, Ban Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh yêu cầu các địa phương theo dõi, cập nhật diễn biến đường đi của bão; tiếp tục thực hiện lệnh cấm đi biển, quản lý chặt số ghe thuyền bãi ngang.

Đồng thời, tổ chức triển khai phương án sơ tán dân vùng có nguy cơ lũ quét, sạt lở ở vùng núi, vùng gò đồi, vùng ven biển, cửa sông, ven sông ven sông suối, các công trình đang thi công, các vùng thấp trũng, ngập úng để bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân. Hướng dẫn người dân đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19 và an toàn thiên tai tại các địa điểm sơ tán, khu cách ly, các chốt kiểm dịch; có phương án hỗ trợ an toàn cho người dân đi từ vùng dịch trở về các địa phương đi qua địa phận tỉnh trong khi có bão, lũ. 

Kiểm tra PCLB tại tuyến đường 71 tại xã Phong Xuân vào  mua mưa bão năm 2020. Ảnh: Tư liệu Thuận Hóa
Nguyên Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đi kiểm tra phòng chống lụt bão tại tuyến đường 71 xã Phong Xuân vào tháng 10/2020 Ảnh: Thuận Hóa

Ngoài ra, yêu cầu chủ đầu tư chỉ đạo các nhà thầu đang thi công công trình giao thông, xây dựng, thủy lợi, thuỷ điện, công trình hạ tầng có phương án bảo vệ an toàn tuyệt đối cho cán bộ nhân viên, người lao động; chủ động phương án khơi thông dòng chảy và đảm bảo an toàn phương tiện, thiết bị, vật tư thi công.

Riêng đối với Thủy điện Rào Trăng 3 (Phong Xuân, Phong Điền, Thừa Thiên- Huế), yêu cầu chủ đầu tư khẩn trương rút toàn bộ công nhân ra khỏi vùng nguy cơ cao về lũ quét và sạt lở đất. Chủ đầu tư phải lập danh sách và báo cáo Sở Công Thương, UBND tỉnh đối với một số nhân viên được phép trú lại bảo vệ thiết bị trong thời gian mưa lũ. Nghiêm cấm người và phương tiện di chuyển trên tuyến đường 71 khi mưa bão.

Sạt lở núi kinh hoàng ở thủy điện Rào Trăng 3 vào tháng 10/2020
Sạt lở núi kinh hoàng ở thủy điện Rào Trăng 3 vào tháng 10/2020

Theo Công ty CP Thủy điện Rào Trăng 3, hiện các hạng mục xây dựng tại nhà máy đã hoàn thiện nên từ nhiều ngày trước, chủ đầu tư đã rút toàn bộ công nhân xây dựng ra khỏi thủy điện nhằm đảm bảo an toàn. Hiện chỉ còn khoảng 24 công nhân được ở lại khu vực Thủy điện Rào Trăng 3, 4 thực hiện chức năng vận hành nhà máy, bảo vệ an toàn đập, tài sản.

Cùng ngày, Ban Chỉ huy PCTT-TKCN cũng đã có thông báo cảnh báo các vị trí có nguy cơ sạt lở trong đợt mưa lớn, nguy cơ bão lụt từ ngày 12 đến 19/10.

Theo đó, cảnh báo các điểm nguy cơ sạt lở ở huyện Phong Điền và đặc biệt chú ý các điểm sạt lở nguy cơ rất cao tại khu vực đồi núi dọc tuyến đường 71 từ Phong Xuân đến các công trình thủy điện Rào Trăng 3, 4 và A Lin B1, 2.

Thuận Hóa

 

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgocnhinvi /strCate=gocnhin

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEdungquenhovi /strCate=dungquenho
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthoisuvi /strCate=thoisu