Thượng úy Võ Chí Nhất kể chuyện trinh thám trong "Muội tro"

04/04/2023 - 16:27

PNO - Tác phẩm "Muội tro" của nhà văn 9X Võ Chí Nhất được trao tặng thưởng của Hội Nhà văn TPHCM năm 2022. Một tập truyện trinh thám thú vị cho bạn trẻ.

Nhà văn Võ Chí Nhất sinh năm 1993, hiện là Thượng úy công an, công tác tại Công an huyện Củ Chi (TPHCM). Với đặc thù nghề nghiệp, anh đã có rất nhiều chất liệu quý cho các sáng tác văn học thể loại trinh thám. Muội tro chính là một trong những tác phẩm giao hòa giữa nghề và nghiệp của anh.

Muội tro viết về những vụ án mà nhân vật chính là Hà “ớt” - người đã bắt tay điều tra và giải mã nhiều vụ án ly kỳ. 10 vụ án trong tập truyện là 10 cách kể, suy luận khác nhau. Cách xử lý tình tiết cũng như phá án vô cùng chuyên nghiệp, cho thấy tác giả rất dày dạn kinh nghiệm trong nghề điều tra.

Tác phẩm được trao tặng thưởng Hội Nhà văn TPHCM 2022
Tác phẩm được trao tặng thưởng Hội Nhà văn TPHCM 2022

Xuyên suốt 10 truyện ngắn, không có vụ án nào quá nghiêm trọng, cũng như chẳng có vụ án mạng nào xảy ra. Đây là một điều tạo nên sự khác biệt trong tác phẩm trinh thám của nhà văn Võ Chí Nhất. Có lẽ nhà văn không thích hiện hữu trong văn chương của mình sự chết chóc. Anh lựa chọn những vụ trộm cắp, những vụ nặc danh…để rồi đưa bạn đọc đi cùng anh từ bất ngờ này tới bất ngờ khác.

Chẳng hạn trong truyện Tấm bưu thiếp tố cáo, ban đầu là những tình tiết khiến ta nghĩ rằng bố của Niê Thanh Hoa đã bị bắt cóc. Sau đó, Hà “ớt” đã ra tay, vụ án sáng tỏ. Nhưng điều khiến bạn đọc cảm động là hình ảnh bố Niê Thanh Hoa chăm sóc vợ của mình - người mà trước giờ Niê Thanh Hoa chưa từng biết.

Cách đặt nhan đề cũng là một điểm khéo léo của Võ Chí Nhất. Anh đặt một nhan đề nào thì đó cũng chính là manh mối, là chìa khóa giải mã vụ án. Hình dung, nhan đề là chìa khóa, tác phẩm là ổ khóa. Anh đưa cho bạn đọc chìa khóa. Nhưng buộc lòng bạn đọc phải tiếp cận tác phẩm thì mới có thể mở khóa được những truyện ngắn của anh. Và cũng chính nhờ đó mà truyện trinh thám của anh có sức hút, có tính logic nhất định.

Nhà văn Võ Chí Nhất hiện công tác trong ngành Công an
Nhà văn Võ Chí Nhất hiện công tác trong ngành Công an

Tập truyện của Võ Chí Nhất còn đáng ghi nhận ở sự hài hước, góp phần làm giảm đi yếu tố căng thẳng trong các vụ án. Những điều mà nhà văn trẻ đã viết hoàn toàn gần gũi, không quá máy móc hay cao siêu. Anh cũng thể hiện những nỗi suy tư, trăn trở của mình về cuộc đời, về con người. Đó là góc nhìn của một người trẻ giàu yêu thương, hồn hậu và nhân văn qua từng trang viết.

Nhà văn trẻ Võ Chí Nhất bắt đầu sự nghiệp văn chương từ năm 2013. Trước đó, anh có tiểu thuyết lịch sử Hoàng cung. Những năm qua, anh chuyển sang viết về đề tài cảnh sát, tội phạm xoay quanh những vụ án. Sự kết hợp giữa nghề và nghiệp đã tạo nên thành công cho tập truyện trinh thám Muội tro lần này.

Nguyễn Nhật Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI