Thuốc ngừa HIV dạng tiêm đầu tiên được Mỹ phê duyệt

22/12/2021 - 18:47

PNO - Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã phê duyệt loại thuốc tiêm có tác dụng ngăn ngừa HIV đầu tiên. Loại thuốc mới này có tên Apretude sẽ được dùng bằng cách tiêm cho bệnh nhân hai tháng một lần.

 

Apretude được cấp phép sử dụng cho người lớn và thanh thiếu niên có nguy cơ ở Mỹ. Thuốc chỉ được sử dụng cho những đối tượng có kết quả xét nghiệm HIV âm tính.
Thuốc Apretude chỉ được sử dụng cho những đối tượng có kết quả xét nghiệm HIV âm tính.

Đây được xem là bước tiến cho việc ngăn ngừa nhiễm HIV bởi những thuốc viên ngăn ngừa lây nhiễm HIV đang lưu hành trên thị trường cần phải uống đều đặn hàng ngày. Vì thế, việc tiêm 2 tháng một lần sẽ giúp cho nhiều người vốn hay quên hoặc vì những trường hợp bất khả kháng không thể đi mua thuốc hoặc những người sợ bị kỳ thị...

"Việc tiêm này sẽ rất quan trọng để giải quyết đại dịch HIV ở Mỹ, bao gồm cả việc giúp đỡ những người có nguy cơ cao và một số nhóm nhất định mà việc tuân thủ uống thuốc hàng ngày là một thách thức lớn", FDA cho biết trong một tuyên bố.

Tiến sĩ Darien Sutton, bác sĩ Y khoa Cấp cứu ở Mỹ nói: "Bệnh nhân thường gặp khó khăn trong việc tuân thủ bất kỳ loại thuốc uống nào, vì vậy, việc tiêm hai tháng một lần có thể thực sự thay đổi cục diện phòng chống HIV. Điều trị hai tháng một lần cũng là cơ hội để tương tác với bệnh nhân, chia sẻ giảm nguy cơ sức khỏe tình dục và hoàn thành các sàng lọc cần thiết, tránh lây nhiễm".

FDA cho biết, họ đưa ra quyết định trên sau khi hai thử nghiệm của thuốc ở 13 quốc gia cho thấy, đối với 69% đàn ông có giới tính bình thường và phụ nữ chuyển giới có quan hệ tình dục, cũng như 90% phụ nữ có giới tình bình thường, thì Apretude có hiệu quả hơn trong việc giảm nguy cơ nhiễm HIV so với thuốc uống hàng ngày. Ngoài ra, FDA phát hiện loại thuốc tiêm này có hiệu quả hơn 66% trong việc ngăn ngừa lây nhiễm HIV so với một liều thuốc viên Truvada hàng ngày.

Apretude được cấp phép sử dụng cho người lớn và thanh thiếu niên có nguy cơ ở Mỹ. Thuốc chỉ được sử dụng cho những đối tượng có kết quả xét nghiệm HIV âm tính.

Trọng Trí (theo ABC News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI