Thực hư thông tin Bình Dương chi nhầm hàng trăm tỷ đồng tiền hỗ trợ buộc phải thu hồi

22/10/2021 - 21:15

PNO - Thông tin Bình Dương chi nhầm hỗ trợ cho hàng chục ngàn người và buộc phải thu hồi hàng trăm tỷ đồng là không chính xác.

Tối 22/10, Lãnh đạo Sở Lao động Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) tỉnh Bình Dương cho biết, thông tin “Bình Dương chi sai hàng trăm tỉ tiền hỗ trợ, buộc phải thu hồi” là thông tin không chính xác.

Theo Sở LĐTB&XH tỉnh Bình Dương, để hỗ trợ người dân ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 trong đợt bùng phát vừa qua, tỉnh đã chi hỗ trợ cho những người bị ảnh hưởng với tổng số tiền lên tới hơn 2.596 tỷ đồng. 

Ngoài gói hỗ trợ theo nghị quyết của Chính phủ, nhằm hỗ trợ bà con lao động có hoàn cảnh khó khăn và ở trọ trên địa bàn tỉnh thì Bình Dương có hai chính sách riêng: Hỗ trợ một phần tiền thuê nhà mức 300.000 đồng/người (theo nghị quyết 04 ngày 6/8/2021 của HĐND tỉnh) và hỗ trợ lương thực thực phẩm mức 500.000 đồng/người (chi bằng tiền hoặc hiện vật, theo quyết định số 12 ngày 14/8/2021 của UBND tỉnh).

Theo số liệu tính đến ngày 22/10 đã có tổng cộng khoảng 1,4 triệu trường hợp được nhận hai chính sách hỗ trợ trên (800.000 đồng/người), với tổng số tiền trên 1.124 tỷ đồng.

Người dân nhận hỗ trợ do ảnh hưởng của dịch COVID-19 trên địa bàn TP.Thuận An
Người dân nhận hỗ trợ do ảnh hưởng của dịch COVID-19 trên địa bàn TP. Thuận An

Về số liệu mà các đơn vị “chi nhầm”, bà Nguyễn Ngọc Hằng – Phó giám đốc Sở LĐTB&XH tỉnh Bình Dương – cho rằng, thông tin “buộc phải thu hồi hàng trăm tỷ đồng chi nhầm” là thông tin bị hiểu sai.

Lý giải về việc này, bà Hằng cho biết việc phê duyệt danh sách nhận hỗ trợ do UBND cấp huyện thực hiện, từ tổng hợp của các phường, khu phố và các chủ nhà trọ. Hai chính sách hỗ trợ của tỉnh Bình Dương được yêu cầu thực hiện khẩn cấp để chi hỗ trợ ngay cho người khó khăn đang có mặt tại phòng trọ trong tháng 8/2021.

Do đó, các địa phương được yêu cầu duyệt danh sách tới đâu chi ngay tới đó, không được đòi hỏi người dân các giấy tờ không cần thiết và thời gian thực hiện gấp nên không tránh khỏi trường hợp bị trùng hoặc sót. 

Về số liệu bị trùng “22.900 trường hợp”, bà Hằng cho hay, khi rà soát để báo cáo thì sở thì phát hiện có trường hợp danh sách bị trùng như trên. Nhưng đây là số liệu tổng, trong đó đa phần các trường hợp này đã được các cơ quan chức năng chủ động phát hiện và chưa chi. Số trường hợp đã chi trùng chỉ khoảng vài trăm trường hợp và đã được yêu cầu phải thu hồi lại ngay sau khi phát hiện.

Bà Hằng cho biết thêm: “Nếu tính tổng mức hỗ trợ cho cả hai gói hỗ trợ là 800.000 đồng/người cho số liệu 22.900 trường hợp chi nhầm thì số tiền cho 2 gói này cũng chỉ khoảng 18 tỷ đồng. Nhưng thực tế số đã chi trùng là thấp hơn danh sách, chúng tôi sẽ yêu cầu các huyện, thị xã bóc tách ra và cung cấp số liệu cụ thể”.

Phạm Diện

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgocnhinvi /strCate=gocnhin

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEdungquenhovi /strCate=dungquenho
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthoisuvi /strCate=thoisu