Người dân từ các tỉnh, thành phố khác về Khánh Hòa phải khai báo y tế

22/10/2021 - 18:06

PNO - Chiều 22/10, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có công văn về quy định tạm thời việc đi lại của người dân.

Theo đó, tất cả người dân từ các tỉnh, thành phố khác đến/về tỉnh Khánh Hòa phải khai báo y tế và chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu để phát sinh dịch bệnh do khai báo không trung thực hoặc không thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống dịch COVID-19.

Người dân từ các tỉnh, thành phố khác về Khánh Hòa phải khai báo y tế - Ảnh minh họa
Người dân từ các tỉnh, thành phố khác về Khánh Hòa phải khai báo y tế (Ảnh minh họa)

Cụ thể, người ngoài tỉnh ở khu vực dịch cấp độ 4, vùng cách ly y tế (phong tỏa) phải có xét nghiệm kháng nguyên hoặc RT-PCR âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ.

Đối với người chưa tiêm vắc xin phòng COVID-19 thì thực hiện cách ly tập trung theo quy định, thời gian cách ly tập trung 14 ngày. Sau đó, tiếp tục theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú trong 14 ngày tiếp theo. Lấy mẫu xét nghiệm 3 lần vào các ngày thứ nhất, thứ 7 và ngày thứ 14 kể từ ngày về địa phương.

Đối với người tiêm chưa đủ liều vắc xin phòng COVID-19 khi vào Khánh Hòa thì thực hiện cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú (nếu đủ điều kiện); trường hợp không đủ điều kiện thì thực hiện cách ly tập trung. Thời gian cách ly 7 ngày, sau đó tiếp tục theo dõi sức khỏe trong 7 ngày tiếp theo. Lấy mẫu xét nghiệm 2 lần vào ngày thứ nhất, thứ 7 kể từ ngày về địa phương.

Đối với người đã tiêm đủ liều vắc xin phòng COVID-19 hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 thì tự theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú trong 7 ngày. Lấy mẫu xét nghiệm 1 lần vào ngày thứ nhất kể từ ngày về địa phương.

Người ngoài tỉnh ở khu vực cấp độ 3, phải có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ (trừ trường hợp người đã tiêm đủ liều vắc xin phòng COVID-19 hoặc đã khỏi bệnh trong vòng 6 tháng). Đồng thời, thực hiện nghiêm 5K, khai báo y tế với trạm y tế cấp xã; tự theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú 7 ngày kể từ ngày về địa phương; thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo quy định của địa phương.

Người ngoài tỉnh từ khu vực dịch cấp độ 1, cấp độ 2 thì khai báo y tế, thực hiện nghiêm 5K và các biện pháp phòng chống dịch theo quy định.

Người đến từ khu vực dịch cấp độ 3, cấp độ 4 vào địa bàn Khánh Hòa và lưu trú dưới 48 giờ (2 ngày): Yêu cầu phải đã tiêm đủ liều vắc xin phòng COVID-19 hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 (có đủ giấy tờ theo quy định) hoặc có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 còn hiệu lực theo quy định trong suốt thời gian lưu trú tại tỉnh.

Đối với những người tham gia các đoàn công tác theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền tại các tỉnh, thành phố, khu vực có dịch hoặc đang giãn cách xã hội thì thực hiện theo Công văn 6386/BYT-MT ngày 6/8/2021 của Bộ Y tế.

Đối với người của tỉnh Khánh Hòa đi ra khỏi địa bàn tỉnh, khi trở về thực hiện các quy định như người đến từ ngoài tỉnh.

Việc đi lại của người dân giữa các vùng trong tỉnh thì người ở khu vực cấp độ 4 khi di chuyển đến các vùng khác phải thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định; và phải đã tiêm đủ vắc xin phòng COVID-19 hoặc đã khỏi bệnh hoặc có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ.

Người trong khu vực cách ly y tế, vùng phong tỏa không đi đến các khu vực khác; người ở các khu vực khác không ra vào khu vực cách ly y tế, vùng phong tỏa; trừ những người đang thi hành nhiệm vụ phòng chống dịch, đi cấp cứu, cung cấp nhu yếu phẩm, tang lễ, các hoạt động công vụ theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền.

Người dân Khánh Hòa di chuyển ra ngoài địa bàn tỉnh không phải xin giấy xác nhận để di chuyển; trường hợp nơi đến có yêu cầu xác nhận thì UBND cấp huyện xác nhận cho các đơn vị, cá nhân nơi đăng ký trụ sở đơn vị hoặc nơi cư trú.

Theo quy định, người tiêm chưa đủ liều vắc xin phòng COVID-19 bao gồm các trường hợp: Đã tiêm 1 liều vắc xin hoặc 2 liều vắc xin nhưng liều 2 chưa qua 14 ngày (đối với loại vắc xin tiêm 2 liều); hoặc đã tiêm vắc xin loại 1 liều nhưng chưa qua 14 ngày.

Tiêm đủ liều vắc xin phòng COVID-19 là đã tiêm 2 liều vắc xin, liều 2 đã qua 14 ngày (đối với loại vắc xin tiêm 2 liều); hoặc đã tiêm vắc xin loại 1 liều, đã đủ 14 ngày.

Đã khỏi bệnh COVID-19 trong khoảng thời gian chưa quá 6 tháng.

Huyền Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI