Việt Nam - Bồ Đào Nha: 0-2

Thua hiện tại để tốt hơn trong tương lai

28/07/2023 - 06:28

PNO - Nói không buồn về trận thua 0-2 của đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam trước đội Bồ Đào Nha tại World Cup 2023 và chính thức bị loại là dối lòng. Bởi, nếu như thủ môn Kim Thanh không có đến 7 lần cứu những bàn thua trông thấy thì đội Việt Nam không chỉ thua 0-2.

Dù trong cả hai trận gặp Mỹ và Bồ Đào Nha, huấn luyện viên Mai Đức Chung đều áp dụng sơ đồ chiến thuật 5-4-1, nhưng trong trận này, thay vì phòng thủ số đông với đội hình lùi sâu về phần sân nhà, các nữ tuyển thủ Việt Nam được phép dâng cao tấn công.

Do đội Philippines trước đó đã thắng New Zealand nên ông Mai Đức Chung đã chỉ đạo đội Việt Nam tấn công nhiều hơn để có thể ghi bàn, thậm chí có điểm trước đội Bồ Đào Nha. Nhưng, toan tính của ông bất thành. 

Khi dự định tấn công nhiều hơn thì khả năng phòng thủ của đội Việt Nam cũng giảm sút, lộ nhiều khoảng trống hơn để đối phương khai thác. Mới 5 phút, khung thành Việt Nam có đến 2 lần bị đe dọa. Phút thứ bảy, Velosa Encarnacao đã mở tỉ số 1-0 cho Bồ Đào Nha và phút 21, Francisca Nazareth ấn định tỉ số chung cuộc 2-0.

Thủ môn Kim Thanh thi đấu xuất sắc tại trận với Bồ Đào Nha - ẢNH: TUẤN THANH
Thủ môn Kim Thanh thi đấu xuất sắc tại trận với Bồ Đào Nha - Ảnh: Tuấn Thanh

Năm nay, giống như đội Việt Nam, đội Philippines lần đầu tiên dự World Cup. Nhưng, họ đã có được trận thắng ấn tượng 1-0 trước đội New Zealand dù kém hơn đội đồng chủ nhà World Cup 2023 đến 20 bậc trên bảng xếp hạng của FIFA. Năm 2022, đội Philippines đã giành vé thẳng đến World Cup nữ 2023 khi trở thành 1 trong 4 đội tuyển mạnh nhất châu Á. Trong khi đó, đội Việt Nam phải dừng bước ở Asian Cup 2022 và chỉ có thể đến New Zealand qua vòng đấu vớt (play-off). Cũng trong năm 2022, tại AFF Cup, đội Philippines cũng thắng đậm đội nữ Việt Nam 4-0 ở bán kết, sau đó đoạt chức vô địch.

Vì sao bóng đá nữ Philippines có thành tích tốt? Từ năm 2012, Liên đoàn Bóng đá Philippines đã nhắm vào các trường đại học Mỹ - nơi có cộng đồng người Philippines ở nước ngoài đông nhất. 10 năm sau, họ đã giành quyền tham dự kỳ World Cup đầu tiên trong lịch sử với 100% cầu thủ trong đội hình xuất phát khi thắng New Zealand 1-0 đều sinh ở nước ngoài. 

Song song với chiến lược phát triển đường dài này, Liên đoàn Bóng đá Philippines cũng quyết định mời ông Alen Stajcic làm huấn luyện viên trưởng đội tuyển nữ quốc gia. Ông này từng có 5 năm dẫn dắt đội tuyển bóng đá nữ Úc và giúp đội tuyển nữ Úc 2 lần tiến vào trận chung kết giải bóng đá nữ châu Á, vào vòng tứ kết World Cup và Olympic. 

Qua những gì diễn ra ở World Cup 2023, nếu đội Philippines tạo ra bất ngờ thì nhiều khả năng đây sẽ là cột mốc thay đổi cục diện bóng đá nữ Đông Nam Á và sự thống trị của bóng đá nữ Việt Nam ở khu vực này đang bị đe dọa. Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam không được phép ngủ quên trên chiến thắng ở khu vực Đông Nam Á. 

Huấn luyện viên trưởng đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam đã xác định, mục tiêu của đội khi dự World Cup 2023 không phải là thắng hay hòa mà quan trọng là học được gì. Hy vọng sau giải đấu này, đội nữ Việt Nam sẽ biết phải làm gì để tốt hơn trong tương lai. 

Hoàng Tú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI