Thư viện Nửa Đêm: Vẫn còn đó cuộc đời

18/01/2022 - 11:05

PNO - Xoáy sâu vào những chấn thương tinh thần của con người hiện đại, “Thư viện Nửa Đêm” là cuốn sách mang tính chữa lành khi ta ở đáy của tuyệt vọng.

Mở đầu tác phẩm, Nora Seed tìm cách giã biệt cuộc đời ngập chìm trong nuối tiếc và thất vọng. Cô đơn, trầm cảm, mất việc, chú mèo cưng đột ngột qua đời, tưởng như không còn gì níu giữ cô lại với thế giới. Tuy nhiên, vào thời khắc định mệnh, Nora lại được đưa đến một nơi kỳ lạ “nằm giữa cõi sống và cõi chết” mang tên Thư viện Nửa Đêm. Ở đó, đằng sau mỗi cuốn sách là một cuộc đời mà cô có thể lựa chọn để bắt đầu lại.

Tác phẩm Thư viện nửa đêm
Tác phẩm Thư viện nửa đêm

Ý tưởng gốc của tác phẩm đến từ thuyết đa vũ trụ trong vật lý lượng tử, khi các nhà khoa học đặt giả thiết rằng có vô hạn vũ trụ tồn tại song song trong quá trình sống của con người. Ly kỳ và sinh động như một bộ phim điện ảnh, Thư viện Nửa Đêm dẫn dắt người đọc khám phá hành trình đi qua những hối tiếc để kiếm tìm hy vọng sống của Nora.

Khởi hành từ thư viện, cô lần lượt được trải nghiệm những cuộc đời mình đã không lựa chọn, cũng như những con người mình đã không trở thành: Một ngôi sao nhạc rock, một nhà khoa học, một vận động viên bơi lội đoạt huy chương vàng Olympic, một chủ quán rượu vùng nông thôn, một người mẹ, một người vợ. Mỗi cuộc đời là một cơ hội sửa chữa những sai lầm quá khứ, đồng thời mở ra một con đường để Nora khám phá những tiềm năng vô hạn của bản thân.

Nhưng khi có tất cả thì điều gì sẽ làm con người ta hạnh phúc? Dẫu lấp đầy đời mình bằng những trải nghiệm phi thường, Nora sớm nhận ra rằng không cuộc sống nào là hoàn hảo, còn mỗi lựa chọn đều có cái giá tương xứng. Dù cô có được danh tiếng, tiền bạc và thành công, thì ở đâu đó vẫn luôn có những vết nứt, như một người bạn đời đáng thất vọng, một mối quan hệ không như ý, hay sự ra đi của những người thân yêu.

Sau những lần trốn chạy, cô dần chấp nhận đối diện với sự bất toàn vốn có của cuộc đời, và học cách tha thứ cho chính mình.

Trên nền một câu chuyện kỳ ảo, cuốn sách đi sâu vào thế giới tinh thần rạn vỡ, đầy thương tổn của con người trong cuộc sống hiện đại. Đó là những ám ảnh đến từ tuổi thơ không êm đẹp, khoảng cách thế hệ, nỗi cô đơn, áp lực phải có thành tựu, phải sống cuộc đời như gia đình và xã hội kỳ vọng. Nhưng trên hết, chính sự mất kết nối vì không được thấu hiểu mới khiến con người ta thu mình lại, mất đi niềm tin vào giá trị bản thân và dần lún sâu vào bế tắc, tuyệt vọng.

Trong Thư viện Nửa Đêm, không ai bận tâm đến chứng trầm cảm và sự ân hận đang ăn mòn Nora từng ngày, kể cả những người thân nhất. Tuy vậy, hành trình tìm kiếm những cuộc đời khác cũng là lúc mọi nỗi nuối tiếc dần phai nhạt, còn vết thương lòng sâu thẳm trong cô bắt đầu khép miệng. Cô nhận ra rằng bản thân cuộc đời cũng giống như mỗi con người, luôn đầy khiếm khuyết, đầy sai lầm, nhưng điều đó không thể ngăn cản ta khao khát sống trọn vẹn.

Hạnh phúc không nằm ở tiền bạc, địa vị hay danh vọng, mà đến từ tình yêu và sự cảm thông đối với người khác, và chính bản thân ta.

Mình Trang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI