Thư viện điện tử cho các trường đại học tại Myanmar

17/04/2014 - 19:43

PNO - PNO - Hàng ngàn đầu sách kỹ thuật số đã được trang bị trong các thư viện điện tử ở Myanmar, để hỗ trợ sinh viên nắm bắt kịp với tiến bộ của thế giới sau vài thế kỷ bị cô lập.

edf40wrjww2tblPage:Content

 Hai trường đại học Yangon và Mandalay đã mở cửa thư viện điện tử. Sinh viên và nhân viên của trường có thể “tải” sách và tin tức trên máy tính trong thư viện trường. Bước kế tiếp là cho phép sinh viên nối mạng trong phòng riêng và sử dụng máy tính cá nhân.

Thu vien dien tu cho cac truong dai hoc tai Myanmar

Sinh viên học tập tốt hơn nhờ có thư viện điện tử (ảnh: BBC)

Để thu thập đầy đủ cho một thư viện trường đại học có thể mất hàng thập kỷ hoặc cả thế kỷ, nhưng với thư viện điện tử thì nhanh hơn nhiều.
Oleksandr Shtokvych, nhân viên của tổ chức Xã hội mở (Open Society Foundation), nhà tài trợ cho dự án nói: “Việc chờ đợi để xây dựng một thư viện truyền thống là không thực tế và rất tốn kém trong khi nhu cầu cập nhật thông tin rất cần thiết”.

Sách in tại thư viện trường là những kiến thức cũ từ 50 hoặc 60 năm trước, không thể giúp giảng viên và sinh viên theo kịp tiêu chuẩn quốc tế. Chưa kể, chúng còn phải đáp ứng yêu cầu kiểm duyệt của chính quyền. Đây là nguồn gốc của việc làm hỏng hệ thống giáo dục đại học Myanmar.
Các trường đại học được xem như các thành trì chống lại chế độ cầm quyền quân đội và bị quản lý chặt chẽ. Trường đại học Yangon từng là một trong các trường có uy tín tại Đông Nam Á, nhưng đã phải đóng cửa sau những đợt bị đàn áp vì biểu tình.

Thu vien dien tu cho cac truong dai hoc tai Myanmar

Sách in được quấn trong lụa để bảo quản tại các thư viện truyền thống (ảnh: BBC)

Bà Aung San Suu Kyi đã cảnh báo hệ thống đại học của cả nước đã bị phá hủy suốt nửa thập kỷ do quân đội cầm quyền.

Nhưng những hoạt động cải cách gần đây đã giúp các trường đại học nhiều quyền tự chủ hơn, sinh viên đã trở lại sân trường từng bị bỏ hoang trước đây.

Ngoài việc được truy cập nhiều nguồn tài liệu, thư viện điện tử còn cho phép một số lượng không hạn chế sinh viên có thể sử dụng một cuốn sách hay giáo trình cùng lúc. Ngoài sách, thư viện còn có tạp chí, sưu tập báo chí và các tư liệu lưu trữ.

Giáo sư, hiệu trưởng Kyaw Naing cho biết thư viện điện tử đánh dấu bước tiến quan trọng. Quản thủ thư viện, cô Daw Hlaing Hlaing Gyi vui mừng vì chưa bao giờ thấy thư viện đông đúc như lúc này.

Thư viện cũng có nhiều kết nối với các thư viện trên thế giới. Hơn 5.000 báo cáo luật, tượng và sách do thư viện trường đại học Bodeian thuộc trường đại học Oxford tài trợ cho khoa luật của trường đại học Yangon. Oxford cũng hỗ trợ huấn luyện quản lý đại học.

Các trường đại học Mỹ bao gồm Johns Hopkins, đại học Washington và Microsoft đã lên kế hoạch giảng dạy và huấn luyện tại Myanmar.

Hồi tháng Hai, 30 trường đại học Mỹ có mặt tại Yangon để tuyển sinh đại học.

THỦY TRÚC (Theo BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI