Thủ tướng Nhật mất một lúc hai nữ bộ trưởng

21/10/2014 - 06:59

PNO - PNO - Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hôm 21/10 đã phải chịu một “thất bại kép” khi hai nữ bộ trưởng trong tân nội các của ông từ chức sau cáo buộc lạm dụng quỹ chính trị. Đây là một đòn đánh vào đường lối thúc đẩy vai...

edf40wrjww2tblPage:Content

Thu tuong Nhat mat mot luc hai nu bo truong

Bộ trưởng Yuko Obuchi đến phủ thủ tướng nộp dơn từ chức - Ảnh: AFP

Bộ trưởng Kinh tế, thương mại và công nghiệp Nhật (METI) Yuko Obuchi và Bộ trưởng Tư pháp Midori Matsushima từ chức sau khi bị cáo buộc sử dụng quỹ đảng để “mua phiếu bầu”.

Sau khi mất hai nữ bộ trưởng, chính phủ của ông Abe chỉ còn lại ba bộ trưởng là phụ nữ, tình hình này ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của Thủ tướng sau cuộc cải tổ nội các hướng đến bình đẳng giới tháng Chín vừa qua.

"Tôi là người bổ nhiệm hai nữ bộ trưởng, là thủ tướng, tôi phải chịu trách nhiệm cho việc này và xin lỗi sâu sắc", ông Abe nói.

Thủ tướng cho biết, ông Yoichi Miyazawa, một nhà lập pháp và cháu trai của cựu Thủ tướng Kiichi Miyazawa, sẽ thay thế bà Obuchi làm Bộ trưởng Công nghiệp, và bà Yoko Kamikawa, một nữ chính khách 61 tuổi, cựu bộ trưởng nhà nước về vấn đề giảm tỷ lệ sinh ở Nhật, sẽ làm Bộ trưởng Tư pháp mới.

Thu tuong Nhat mat mot luc hai nu bo truong

Các nhà báo vây quanh Bộ trưởng Tư pháp Midori Matsushima khi bà đến dinh thủ tướng nộp đơn từ chức - Ảnh: Reuters

Hai vụ từ chức cấp cao vừa xảy ra là những vấn đề nghiêm trọng đầu tiên đối với ông Abe kể từ khi ông lên nắm quyền tháng 12/2012. Trong khi giới bình luận nói chung đồng ý rằng điều này sẽ không ảnh hưởng nhiều đến vị thủ tướng “cứng rắn”, người đã có công đưa nền kinh tế “ngủ đông” của Nhật Bản vào thời kỳ phục hồi. "Đây là vấp ngã lớn đầu tiên của Abe, và Thủ tướng tất sẽ phải chịu áp lực”, ông Tomoaki Iwai, giáo sư chính trị tại Đại học Nihon ở Tokyo nhận định.

VIỆT HƯNG
(Theo AFP, SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI