Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và chuyến thăm đặc biệt tới Hoa Kỳ

30/05/2017 - 08:53

PNO - Chuyến thăm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với tương lai mối quan hệ hợp tác Việt Nam-Hoa Kỳ.

Đây là chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ đầu tiên của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trên cương vị Thủ tướng, và là tiếp xúc đầu tiên giữa nhà lãnh đạo Việt Nam và Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, kể từ khi hai nước có ban lãnh đạo mới. 

Thu tuong Nguyen Xuan Phuc va chuyen tham dac biet toi Hoa Ky
Nhận lời mời của Tổng thống Hợp chúng quốc Hoa Kỳ Donald Trump, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc thăm chính thức Hợp chúng quốc Hoa Kỳ từ ngày 29-31/5. - Ảnh: Prensa Latina/Getty Images

Những năm qua, Hoa Kỳ trở thành một trong những đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam.

Kim ngạch thương mại hai chiều tăng trưởng liên tục ở mức 20%/năm trong những năm gần đây.

Hoa Kỳ hiện xếp thứ 8/112 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư trực tiếp nước ngoài tại Việt Nam với 815 dự án, tổng vốn đăng ký 10,07 tỷ USD.

Nhận định về chuyến thăm của Thủ tướng Việt Nam, Giáo sư danh dự Larry Berman của Đại học California (Mỹ) nói, đây là chuyến thăm sớm nhất của một Thủ tướng Việt Nam đối với một Tổng thống mới của Mỹ, và quan trọng nhất, đây là chuyến thăm của một nhà lãnh đạo ASEAN đầu tiên đến Mỹ sau khi ông Donald Trump trở thành tổng thống.

“Vẫn còn quá sớm để nói về cuộc gặp của Tổng thống Trump với Thủ tướng Việt Nam, nhưng bằng cách đồng ý với cuộc gặp này, ông Trump đã phát tín hiệu ý định thảo luận về thương mại, cán cân thanh toán và quan hệ với Trung Quốc”.

“Với việc Tổng thống Trump sẽ tham dự Hội nghị thượng đỉnh APEC tháng 11 tới tại Việt Nam, bộ máy của ông rõ ràng đã thấy ưu thế của việc dọn dẹp những trở ngại càng sớm càng tốt", ông Berman nói về cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo với trang tin The Hanoitimes.

Về Hiệp định quan hệ đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), giáo sư Berman cho biết, thỏa thuận này có thể được đề cập hay không được nhắc đến trong suốt chuyến thăm của Thủ tướng Việt Nam. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn là Việt Nam và Hoa Kỳ có thể đàm phán một thỏa thuận riêng của mình.

Dự kiến, trong khuôn khổ chuyến thăm, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc sẽ có cuộc hội đàm với Tổng thống Donald Trump, gặp gỡ một số nghị sỹ và bộ trưởng Hoa Kỳ, dự tọa đàm và gặp gỡ các doanh nghiệp Hoa Kỳ, phát biểu tại Quỹ di sản và gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam tại Hoa Kỳ.

Rạng sáng 30/5, theo giờ Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp ông Robert H. McCooey Jr, Phó Chủ Tịch Cấp cao của Sàn chứng khoán NASDAQ, Hoa Kỳ.

Ông McCooey Jr cho biết NASDAQ rất ấn tượng với thành tích kinh doanh của VNG và tin tưởng sau khi niêm yết thành công trên NASDAQ, VNG sẽ là 1 điểm sáng trong mô hình Start-up tại Việt Nam.

Cũng trong thời gian tại Hoa Kỳ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ thăm thành phố New York, gặp Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres và dự lễ kỷ niệm 40 năm Việt Nam gia nhập Liên hợp quốc.

Thanh Vân (Tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI