Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: 'Pháp luật an toàn thực phẩm chưa đủ nghiêm thì tiếp tục trình Quốc hội sửa đổi'

11/01/2020 - 14:13

PNO - Tại Hội nghi trực tuyến toàn quốc về an toàn thực phẩm sáng 11/1, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo phải xử lý nghiêm, không bỏ qua bất cứ vụ việc vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm nào.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, việc tổ chức hội nghị khi còn gần 2 tuần nữa đến Tết Nguyên đán nhằm quán triệt tinh thần bảo vệ quyền quan trọng của con người là sức khỏe, là mạng sống. Cấp ủy, chính quyền phải có trách nhiệm bảo vệ quyền cơ bản của người dân.

Khẳng định an toàn thực phẩm là quyền cơ bản của con người, Thủ tướng nhấn mạnh: “Mình hội nhập sâu rồi, tiêu chuẩn phải là quốc tế chứ không còn là tiêu chuẩn địa phương, chuyện quốc gia bình thường”.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá, thời gian qua “cuộc chiến” chống thực phẩm bẩn đã đạt được những kết quả quan trọng, nhưng tới đây vẫn còn nhiều việc đòi hỏi cả hệ thống chính trị phải triển khai tích cực. 

Thủ tướng nêu rõ cần xử lý nghiêm những vi phạm về an toàn vệ sinh thực phẩm, không bỏ qua bất cứ vụ việc nào. Theo Thủ tướng, thời gian qua, nhờ xử lý quyết liệt, mạnh tay mà nhiều vấn đề nóng, bức xúc về an toàn thực phẩm như sử dụng hóa chất cấm, thuốc bảo vệ thực vật… đã giảm mạnh.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị về an toàn thực phẩm sáng 11/1
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị về an toàn thực phẩm sáng 11/1

Tuy vậy, Thủ tướng nhấn mạnh: “Pháp luật an toàn thực phẩm vẫn còn bất cập, sơ hở”. Vì vậy, các địa phương xem xét các văn bản, quy định ban hành nếu chưa đủ nghiêm, còn hạn chế thì tiếp tục trình Chính phủ, Quốc hội sửa đổi, ban hành thêm, đồng thời, tăng cường chú ý thực phẩm giả, kém chất lượng nhập qua biên giới như thuốc bắc, gia cầm, động vật bệnh...

Tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng thông tin thêm, Việt Nam là một trong những quốc gia hàng đầu về xuất khẩu nông sản, trong năm 2019 đạt trên 41 tỷ USD, vào được các thị trường khó tính, yêu cầu chất lượng cao như Châu Âu, Mỹ… Do đó, các địa phương lưu tâm hơn nữa đến tiêu chuẩn chất lượng của thực phẩm, nông sản.

Bà Phạm Khánh Phong Lan - Trưởng ban Quản lý An toàn thực phẩm TPHCM mong tiếp tục cho phép thực hiện những nhiệm vụ đã bắt đầu liên quan đến an toàn thực phẩm
Bà Phạm Khánh Phong Lan - Trưởng ban Quản lý An toàn thực phẩm TPHCM mong muốn được tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ đã bắt đầu, trong khi chờ đợi sự cho phép triển khai mô hình chính thức

Ở đầu cầu TPHCM, bà Phạm Khánh Phong Lan - Trưởng ban Quản lý An toàn thực thẩm TPHCM cho biết, sau 3 năm thực hiện thí điểm mô hình Ban Quản lý An toàn thực phẩm, TPHCM đạt được nhiều kết quả tích cực.

Cụ thể, đó là tập trung thanh kiểm tra các các cơ sở sản xuất, chế biến thực phẩm, đồng thời khuyến khích tiến đến bắt buộc hệ thống trường học, nhà hàng, khách sạn sử dụng thực phẩm đạt tiêu chuẩn an toàn; bố trí lực lượng về quận, huyện phối hợp với địa phương lấy mẫu thực phẩm kiểm tra, thanh tra, nâng cao vai trò của an toàn thực phẩm trong người dân.

“Bước đầu, TPHCM hoàn thành nhiệm vụ thí điểm Ban Quản lý An toàn thực phẩm mà Thủ tướng trực tiếp giao cách đây 3 năm. Trong khi chờ đợi sự cho phép triển khai mô hình chính thức, chúng tôi vẫn tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ đã bắt đầu” - bà Lan nói.

Ngay sau phát biểu này của TPHCM, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, cho phép TPHCM duy trì Ban Quản lý An toàn thực phẩm.

Dịp này, Thủ tướng cũng dành lời khen ngợi, đánh giá cao vai trò của báo chí, truyền thông đã xây dựng tốt các chuyên mục, đồng hành tuyên truyền nhiều nội dung liên quan đến an toàn thực phẩm trong thời gian vừa qua.

Tuyết Dân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI