Thủ tướng khen việc triển khai gói hỗ trợ COVID-19 của TPHCM

04/09/2020 - 11:03

PNO - Sáng 4/9, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì phiên họp trực tuyến thường kỳ tháng 8/2020 với các bộ, ngành, địa phương nhằm đánh giá tình hình kinh tế - xã hội trong thời gian qua và thảo luận định hướng phát triển trong thời gian tới.

Phát biểu khai mạc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thông tin, trong khi diễn biến dịch bệnh COVID-19 trên thế giới còn phức tạp thì nước ta vẫn kiểm soát tốt, chủ động, đồng bộ; mục tiêu kép vừa phòng chống dịch vừa phát triển sản xuất kinh doanh đạt yêu cầu. Đặc biệt, tình hình kinh tế thế giới ảm đạm, nhiều nước suy giảm thì Việt Nam vẫn đứng thứ 5, 6 trong nhóm đầu những nước có nền kinh tế ổn định, tăng trưởng, chủ động.

“Tôi vui mừng và phấn khởi với những kết quả đạt được như kinh tế duy trì ổn định, nhất là kinh tế vĩ mô” - Thủ tướng khẳng định. Ông dẫn chứng một số nội dung quan trọng như: Chỉ số giá tiêu dùng CPI tăng 0,07% so với tháng trước; nông nghiệp tiếp tục là bệ đỡ cho nền kinh tế thế giới, nhất là các nước khó khăn; xuất khẩu gạo tiếp tục giữ mức trên 41 tỷ đô la.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhận định: “Xuất khẩu tiếp tục là điểm sáng, trong tháng 8/2020 đạt trên 174 tỷ đô la. Trong tình tình dịch bệnh như vậy nhưng xuất khẩu vẫn cao”.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì phiên họp sáng 4/9
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì phiên họp sáng 4/9

Cạnh đó, theo Thủ tướng, giải ngân đầu tư công thể hiện rõ nét hơn và giải ngân tăng cao nhất từ trước đến nay; nhiều địa phương tuyên bố giải ngân đạt 100%.

Về phát triển doanh nghiệp cũng có những chuyển biến với số doanh nghiệp hoạt động tăng trở lại, góp phần ổn định đời sống nhân dân, nhất là người dân thuộc khu vực miền núi, nông thôn. Tuy vậy, số doanh nghiệp và đặc biệt là nhiều doanh nghiệp lớn phải tạm ngưng kinh doanh đã dẫn đến một số lượng lớn người bị mất việc làm, nhất là ở khu vực đô thị.

Thủ tướng Chính phủ cho rằng, việc doanh nghiệp, người dân bị ảnh hưởng do dịch bệnh COVID-19 đòi hỏi phải có biện pháp giải quyết. Ông yêu cầu phiên họp tập trung thảo luận các giải pháp, hành động cụ thể liên quan đến nội dung này, như chính sách hỗ trợ kinh doanh khu vực nhà nước, hỗ trợ người lao động mất việc làm, thu nhập bị giảm sâu…

“Đây là việc mà xã hội rất mong chờ, nhất là lao động ở khu vực đô thị đang gặp khó” - Thủ tướng yêu cầu.

Liên quan đến câu chuyện hỗ trợ do ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19, tại đầu cầu TPHCM, Phó chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Thanh Liêm cho biết, thành phố đã triển khai thực hiện các gói hỗ trợ của Chính phủ. Riêng nội dung thuế, thành phố cũng đã đẩy mạnh công tác hoàn thuế, đến nay giải quyết được 684 hồ sơ hoàn thuế cho doanh nghiệp với số tiền hơn 4.500 tỷ đồng. Cạnh đó, giải quyết hỗ trợ cho 543.345 đối tượng bị ảnh hưởng dịch, đạt tỷ lệ 100% với tổng số tiền hơn 595 nghìn tỷ đồng.

Theo ông Liêm, tới đây, TPHCM tiếp tục triển khai chính sách hỗ trợ tín dụng cho các doanh nghiệp khó khăn. “Hiện, UBND TPHCM đã chỉ đạo các đơn vị liên quan nghiên cứu, trình UBND TPHCM trong tháng 9 về gói hỗ trợ mới đối với đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh” - Phó chủ tịch Thường trực Lê Thanh Liêm thông tin.

Phiên họp diễn ra trong một ngày, trực tuyến tại các bộ, ngành và 63 tỉnh thành
Phiên họp diễn ra trong một ngày, trực tuyến tại các bộ, ngành và 63 tỉnh thành

Nhận định về điều này, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho biết, ông hoan nghênh TPHCM tích cực đẩy mạnh gói kích thích, hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng dịch bệnh. Trong đó có nội dung nếu người thu nhập dưới 3 triệu đồng hay không có việc làm thì được hỗ trợ 1 triệu đồng/người/tháng.

Chỉ đạo thêm đối với TPHCM, Thủ tướng nhấn mạnh, trong hôm qua, Bộ Chính trị đã có cuộc làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM về nội dung văn kiện Đại hội Đảng, ông có đề nghị TPHCM phải tăng trưởng dương, vượt 23% nhằm đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước.

“Đây là yêu cầu quan trọng của Chính phủ đối với TPHCM” - Thủ tướng nhấn mạnh tại phiên họp, đồng thời yêu cầu TPHCM triển khai thực hiện.

Về vấn đề phát triển nền kinh tế trong tình hình mới, Thủ tướng nhấn mạnh, điều hành chủ động, linh hoạt, tiếp tục nghiên cứu chính sách tài khóa, tiền tệ để hỗ trợ kích thích kinh tế nhưng phải bảo đảm ổn định vĩ mô, kiểm soát tốt lạm phát như mục tiêu đề ra. Tiếp tục giảm lãi suất cho vay, kể cả các khoản nợ hiện có. Đẩy mạnh xuất khẩu gắn với phát triển mạnh thị trường trong nước. Kích cầu tiêu dụng nội địa rất quan trọng mà các bộ, ngành, địa phương cần quan tâm. Thu hút mạnh mẽ các nguồn vốn đầu tư xã hội, đặc biệt là dòng vốn đang dịch chuyển trong khu vực và thế giới.

"Càng có đại dịch, càng phải khắc phục các khiếm khuyết của nền kinh tế. Cần phải xác định chiến lược áp dụng kinh tế số, chiến lược số ở Việt Nam, cơ cấu lại quản trị, tổ chức lại sản xuất, nếu làm được thì sẽ có sức bật mạnh sau khủng hoảng. Phải đẩy mạnh phương pháp và phương thức phát triển, nhất là tập trung vào những lĩnh vực mang tính thời đại như chuyển đổi số quốc gia. Phải chú ý sâu hơn nữa đến nông nghiệp, nông thôn, đó tiếp tục là trụ đỡ, van đệm trước các cú sốc", Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu.

Ngoài ra, phải chú trọng đẩy mạnh hơn xây dựng một nền kinh tế tự chủ, giảm phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu và chuỗi cung ứng ngoài nước. Muốn vậy, phải đề cao nội lực, chú ý thị trường nội địa với 100 triệu dân. Không chỉ chú ý đến doanh nghiệp vừa và nhỏ mà phải đặc biệt quan tâm đến những doanh nghiệp lớn, đầu đàn có khả năng dẫn dắt và lan tỏa.

Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương, nhất là các đô thị lớn như Hà Nội, TP HCM tiếp tục tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ tháo gỡ cho doanh nghiệp, triển khai hiệu quả các gói hỗ trợ hiện tại.

Ngân hàng Nhà nước phải sớm sửa đổi Thông tư 01 theo hướng mở rộng đối tượng, hỗ trợ và gia hạn thời gian hoãn, giãn nợ, cân nhắc thời điểm chuyển nhóm nợ cho phù hợp để giảm bớt khó khăn cho tổ chức tín dụng, tránh nợ xấu tăng đột biến.

Thủ tướng đề nghị Ngân hàng Nhà nước hoàn thiện Đề án, Nghị định về quy định fintech, cho vay ngân hàng, xác thực điện tử. Bộ Thông tin và Truyền thông sớm trình việc triển khai thí điểm dịch vụ tiền di động (mobile money). Bộ Công an cần đẩy mạnh hơn nữa tiến độ xây dựng cơ sở dữ liệu định danh cá nhân quốc gia...

Về việc mở lại các chuyến bay thương mại, Thủ tướng nhắc lại yêu cầu kiểm soát chặt chẽ, không được để dịch bệnh lây lan. Ngành y tế đề xuất phương án cách ly phù hợp đối với các chuyên gia, nhà đầu tư, lao động tay nghề cao.

Tuyết Dân - An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI