Đồng bằng sông Cửu Long thu hút các nhà đầu tư mới để phát triển xanh, bền vững

23/09/2025 - 15:09

PNO - Ngày 23/9, tại TP Cần Thơ diễn ra hội thảo “Đồng bằng sông Cửu Long - khởi nguồn mới của tăng trưởng đột phá”; với sự tham gia của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, lãnh đạo UBND TP Cần Thơ, lãnh đạo Khu công nghiệp VSIP Cần Thơ, cùng đông đảo các nhà đầu tư trong và ngoài nước…

Bà Nguyễn Thị Ngọc Điệp - Phó chủ tịch UBND TP Cần Thơ - cho biết, hiện nay TP Cần Thơ đang bước vào một giai đoạn phát triển mới sau khi hoàn tất sắp xếp đơn vị hành chính.

Sau khi sáp nhập, TP Cần Thơ mới có quy mô GRDP khoảng 12 tỉ USD; có vị trí trung tâm vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), giữ vai trò hạt nhân liên kết vùng; có đủ điều kiện để trở thành trung tâm công nghiệp, dịch vụ, logistics hiện đại.

TP Cần Thơ có lợi thế về hạ tầng giao thông đồng bộ với sân bay quốc tế, hệ thống cảng, các tuyến cao tốc trục dọc, trục ngang kết nối nhanh với TPHCM, miền Đông và toàn vùng ĐBSCL. Cần Thơ còn có hệ sinh thái đô thị, trung tâm về giáo dục, y tế, các dịch vụ chất lượng; có nguồn nhân lực dồi dào và khả năng đào tạo theo đặt hàng của doanh nghiệp.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Điệp - Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cho biết, hiện nay
Bà Nguyễn Thị Ngọc Điệp - Phó chủ tịch UBND TP Cần Thơ - phát biểu. Ảnh: CTV

TP Cần Thơ đã định hướng phát triển công nghiệp xanh - hiện đại - bền vững, chuyển đổi số mạnh mẽ, thúc đẩy đổi mới sáng tạo. Hiện đã có Khu công nghiệp VSIP Cần Thơ là điểm nhấn quan trọng. Đây là khu VSIP đầu tiên của ĐBSCL, được quy hoạch theo mô hình khu công nghiệp xanh, thông minh, hạ tầng đồng bộ, đạt chuẩn quốc tế. VSIP Cần Thơ không chỉ cung cấp quỹ đất sạch, nhà xưởng sẵn sàng, mà còn kiến tạo hệ sinh thái công nghiệp đa dạng.

“Thành phố kỳ vọng VSIP Cần Thơ sẽ trở thành biểu tượng của môi trường đầu tư minh bạch, ổn định, hiệu quả và bền vững tại ĐBSCL. Vì vậy, TP Cần Thơ mời gọi cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước mạnh dạn hợp tác xây dựng nhà máy với nhiều ưu đãi. Chúng tôi cam kết luôn đồng hành cùng doanh nghiệp trên tinh thần “đôi bên cùng thắng”. Mong muốn đưa VSIP Cần Thơ trở thành điểm đến đầu tư hàng đầu của vùng và lan tỏa động lực phát triển công nghiệp xanh, thông minh cho toàn vùng ĐBSCL”- bà Điệp kỳ vọng.

Các đại biểu tham dự hội thảo. Ảnh: CTV
Các đại biểu tham dự hội thảo. Ảnh: CTV

Ông Leaw Wee Ming - Tổng giám đốc Công ty cổ phần VSIP Cần Thơ - cho rằng, TP Cần Thơ đang thật sự trở thành điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư toàn cầu; trong đó VSIP là nền tảng cho sự thành công của họ. VSIP Cần Thơ có quy mô 900ha, trong đó giai đoạn 1 gần 300ha, với tổng vốn đầu tư 152 triệu USD. Ngay từ khi khởi động, dự án đã thu hút được niềm tin của nhiều nhà đầu tư toàn cầu.

Một minh chứng rõ ràng là Bestway - tập đoàn hàng đầu thế giới về sản phẩm giải trí bơm hơi - đã chọn VSIP Cần Thơ làm trụ sở tại Việt Nam. Với khoản đầu tư gần 200 triệu USD, dự án tạo ra khoảng 5.000 việc làm, thể hiện sức hút mạnh mẽ của Cần Thơ...

Vùng ĐBSCL đang thu hút dòng vốn phát triển vùng chuyên canh 1 triệu ha lúa chất lượng cao. Ảnh: CTV
Vùng ĐBSCL đang thu hút dòng vốn phát triển vùng chuyên canh 1 triệu ha lúa chất lượng cao. Ảnh: CTV

Theo ông Phạm Ngọc Thạch - Phó trưởng Ban Pháp chế, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - tình hình thu hút vốn FDI của Việt Nam khá tốt. Tính đến hết năm 2024, Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế là một điểm đến đầu tư hấp dẫn trên toàn cầu với tổng vốn FDI lũy kế đạt gần 503 tỉ USD và 42.000 dự án còn hiệu lực. Trong 8 tháng đầu năm 2025, Việt Nam đã thu hút 26,14 tỉ USD vốn đăng ký, tăng 27,3% so với cùng kỳ năm trước.

ĐBSCL là vựa lúa, trung tâm sản xuất thủy sản, trái cây lớn nhất cả nước; đóng góp 31,37% GDP toàn ngành nông nghiệp. Đây là tiềm năng lớn để thu hút đầu tư phát triển nông nghiệp công nghệ cao, chế biến sâu, đáp ứng nhu cầu các thị trường quốc tế.

“Lợi thế hiện nay là các tuyến cao tốc như Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng; tuyến An Hữu - Cao Lãnh; tuyến Cần Thơ - Cà Mau… sắp đưa vào khai thác sẽ rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa từ ĐBSCL đến cảng Cái Mép - Thị Vải, giảm 30 - 40% chi phí logistics. Một khi hạ tầng giao thông hoàn chỉnh sẽ tạo cú hích lớn cho việc thu hút dòng vốn FDI vào ĐBSCL, đặc biệt là các dự án logistics, chế biến nông sản, thủy sản…” - ông Thạch nói.

Huỳnh Trọng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI