Người tiêu dùng bức xúc khi mua hàng qua mạng

24/09/2025 - 09:26

PNO - Theo Uỷ ban Cạnh tranh quốc gia, trong 9 tháng qua, tổng đài tư vấn hỗ trợ người tiêu dùng của cơ quan này tiếp nhận 11.542 cuộc gọi. Cơ quan này cũng tiếp nhận, xử lý 642 đơn, thư phản ánh, trong đó có hơn 82% được gửi qua email và website.

Xét theo lĩnh vực, có 21,7% đơn, thư, cuộc gọi phản ánh về thương mại điện tử, trong đó than phiền hàng giao không đúng như mô tả, chất lượng kém, quảng cáo sai sự thật, gặp rủi ro trong thanh toán, bảo mật thông tin, giao hàng chậm trễ, mất mát, phát sinh chi phí. Số vụ phản ánh về lĩnh vực du lịch, nghỉ dưỡng chiếm 8,7%, điện tử gia dụng chiếm 8,1%, tín dụng tiêu dùng chiếm 6,5%, ngân hàng chiếm 5,6%, y tế chiếm 5,1%, tiếp đến là các lĩnh vực thời trang, thực phẩm chế biến, bất động sản, viễn thông. Xét theo địa phương, TPHCM có số lượng phản ánh cao nhất, chiếm 35,5%.

Sản phẩm giả, nhái nhắm cả vào các thương hiệu lớn
Sản phẩm giả, nhái nhắm cả vào các thương hiệu lớn

Ủy ban Cạnh tranh quốc gia cho hay, còn hơn 4.000 cuộc gọi chưa được xử lý, chiếm 35,5%. Để khắc phục, cơ quan này đang nghiên cứu ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), chatbot và dữ liệu lớn để sàng lọc, phân loại khiếu nại, nhưng chỉ mới triển khai ở giai đoạn đầu.

Ông Nguyễn Viết Hồng - Phó chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TPHCM - nhận định, lượng đơn thư, cuộc gọi phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng tăng nhưng trên thực tế, số người bất bình, bức xúc còn nhiều hơn nhưng ngại phản ánh do không muốn phiền phức hoặc không tin điều mình phản ánh, khiếu nại sẽ được giải quyết thỏa đáng. Theo ông, người tiêu dùng nên khiếu nại khi bị thiệt hại để cơ quan quản lý có cơ sở kiểm tra, xử lý đơn vị, cá nhân vi phạm.

Mai Ca

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI