Đường sá ngổn ngang vì hạ tầng tăng tốc di dời để khởi công tuyến metro số 2 TPHCM

24/09/2025 - 12:49

PNO - Sau khi hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng, đơn vị thi công đang khẩn trương di dời hạ tầng kỹ thuật để chuẩn bị khởi công tuyến metro số 2 (Bến Thành -Tham Lương) vào cuối năm 2025.

Dọc các tuyến Cách Mạng Tháng Tám, Trường Chinh, Lê Thị Riêng, nhiều ngôi nhà và hàng quán vốn san sát đã được giải tỏa, tạo nên khoảng trống rộng thoáng chưa từng thấy.
Dọc các tuyến Cách Mạng Tháng Tám, Trường Chinh, Lê Thị Riêng, nhiều ngôi nhà và hàng quán vốn san sát đã được giải tỏa để xây dựng tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương), tạo nên khoảng trống rộng thoáng chưa từng thấy.

Những rào chắn xanh, biển báo công trình và máy móc cơ giới đã hiện diện, đánh dấu bước chuyển quan trọng của dự án sau nhiều năm vướng mặt bằng.
Những rào chắn xanh, biển báo công trình và máy móc cơ giới đã hiện diện, đánh dấu bước chuyển quan trọng của dự án sau nhiều năm vướng mặt bằng.

Người dân khu vực cho biết dù tiếc nuối khi phải nhường lại đất đai, song họ kỳ vọng công trình hoàn thành sẽ góp phần giảm kẹt xe và thay đổi diện mạo đô thị.
Người dân khu vực cho biết dù tiếc nuối khi phải nhường lại đất đai, song họ kỳ vọng công trình hoàn thành sẽ góp phần giảm kẹt xe và thay đổi diện mạo đô thị.

Hiện tuyến metro số 2 đang Gói thầu thi công di dời, tái lập công trình thoát nước, biển báo, chiếu sáng, đèn tín hiệu giao thông từ ga S7 (ga Bảy Hiền) đến ga S11 (ga Tân Bình). Hiện đang thi công tại ga S8 (ga Nguyên Hồng Đào)
Hiện tuyến metro số 2 đang thi công gói thầu thi công di dời, tái lập công trình thoát nước, biển báo, chiếu sáng, đèn tín hiệu giao thông từ ga S7 (ga Bảy Hiền) đến ga S11 (ga Tân Bình) trên đường Trường Chinh. Việc thi công kéo dài cũng đã ảnh hưởng không nhỏ đến sinh kế của người dân nơi đây.

Bà Nguyễn Thị Thanh (55 tuổi, đường Trường Chinh)
Bà Nguyễn Thị Thanh (55 tuổi, đường Trường Chinh) cho biết, mặt bằng đã được giải tỏa, đường thông thoáng hơn nhưng do thi công di dời hạ tầng kỹ thuật kéo dài khiến công việc buôn bán gặp chút khó khăn. "Vỉa hè ngổn ngang vật liệu chắn hết lối ra vào trong thời gian dài khiến khách cũng hạn chế ghé mua hàng nữa. Trước tôi bán được lắm, mấy tháng nay ế khách do lối đi lại gặp bất tiện, vỉa hè có nhiều chướng ngại vật. Tôi mong thi công nhanh để người dân bớt ảnh hưởng nhiều", bà Thanh nói.

Tại ga S8 (Nguyễn Hồng Đào), công nhân và máy móc đang tăng ca để hoàn tất trong thời gian ngắn nhất.
Tại ga S8 (Nguyễn Hồng Đào), công nhân và máy móc đang tăng ca để hoàn tất trong thời gian ngắn nhất.

Mặc dù rào chắn bịt hết lối ra vào cửa hàng, người dân cũng phần nào thông cảm chịu khó để đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ hoàn thành.
Mặc dù rào chắn bịt hết lối ra vào cửa hàng, người dân cũng phần nào thông cảm chịu khó để đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ hoàn thành.

Dọc hai bên đường Trường Chinh gói thầu di dời hạ tầng kỹ thuật đang được tăng tốc thi công.
Dọc hai bên đường Trường Chinh gói thầu di dời hạ tầng kỹ thuật đang được tăng tốc thi công.

Một số đoạn tại
Một số đoạn tại khu vực ga S8 đã hoàn thành việc di dời hạ tầng kỹ thuật, tái lập mặt bằng.

Vật liệu xây dựng được tập kết trên đường Trường Chinh để phục vụ việc xây dựng tuyến metro số 2
Vật liệu xây dựng được tập kết trên đường Trường Chinh để phục vụ việc xây dựng tuyến metro số 2

Không chỉ mặt bằng, yếu tố thủ tục cũng có bước tiến quan trọng. Mới đây, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) đã lựa chọn liên danh nhà thầu tư vấn quốc tế và trong nước để lập báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh, cập nhật thiết kế FEED, tư vấn đấu thầu và kiểm soát an toàn hệ thống.
Không chỉ mặt bằng, yếu tố thủ tục cũng có bước tiến quan trọng. Mới đây, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) đã lựa chọn liên danh nhà thầu tư vấn quốc tế và trong nước để lập báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh, cập nhật thiết kế FEED, tư vấn đấu thầu và kiểm soát an toàn hệ thống.

Đây là gói thầu có giá trị hơn 175 tỷ đồng, được chỉ định thầu theo cơ chế đặc thù nhằm rút ngắn thời gian chuẩn bị.
Gói thầu tư vấn này là một trong những gói thầu quan trọng có giá trị hơn 175 tỉ đồng, được chỉ định thầu theo cơ chế đặc thù nhằm rút ngắn thời gian chuẩn bị.

Nhà thầu trúng là liên danh: Guangzhou Metro Design & Research Institute Co., Ltd. ‒ Công ty Cổ phần Tư vấn thiết kế giao thông vận tải phía Nam ‒ Công ty Cổ phần Tư vấn thiết kế cảng kỹ thuật biển ‒ ARTELIA SAS.
Nhà thầu trúng là liên danh: Guangzhou Metro Design & Research Institute Co., Ltd. - Công ty Cổ phần Tư vấn thiết kế giao thông vận tải phía Nam ‒-Công ty Cổ phần Tư vấn thiết kế cảng kỹ thuật biển - ARTELIA SAS.

Hệ thống đường đây điện chằng chịt trên tuyến đường có metro số 2 đi qua.
Hệ thống đường đây điện chằng chịt trên tuyến đường có metro số 2 đi qua.

Việc đẩy nhanh di dời hạ tầng kỹ thuật hiện nay chính là bước khởi đầu để dự án có thể chính thức khởi công vào cuối năm 2025, hướng tới mục tiêu đưa vào khai thác giai đoạn 1 vào năm 2030.
Việc đẩy nhanh di dời hạ tầng kỹ thuật hiện nay chính là bước khởi đầu để dự án có thể chính thức khởi công vào cuối năm 2025, hướng tới mục tiêu đưa vào khai thác giai đoạn 1 vào năm 2030.

Tuyến Metro số 2 dài hơn 11km, gồm 11 ga (10 ga ngầm, 1 ga trên cao), tổng vốn đầu tư gần 48.000 tỉ đồng. Khi hoàn thành, tuyến sẽ kết nối từ trung tâm Bến Thành đến cửa ngõ Tây Bắc thành phố, giảm áp lực giao thông trên các tuyến đường huyết mạch như Cách Mạng Tháng Tám, Trường Chinh.


Nguyễn Văn

 
TIN MỚI

news_is_not_ads=