TPHCM đề xuất ưu tiên đầu tư 10 tuyến metro sau sáp nhập

23/09/2025 - 15:24

PNO - Sở Xây dựng TPHCM vừa gửi báo cáo đến Ban chỉ đạo phát triển hệ thống đường sắt đô thị, đề xuất điều chỉnh danh mục và lộ trình triển khai các dự án metro trong giai đoạn 2025 - 2035, sau khi thành phố sáp nhập với Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu.

Theo quy hoạch được Thủ tướng phê duyệt, mạng lưới metro sau sáp nhập có quy mô khoảng 1.012 km với 27 tuyến. Trong đó, TPHCM chiếm 12 tuyến (582 km), Bình Dương 12 tuyến (305 km) và Bà Rịa - Vũng Tàu 3 tuyến (125 km).

Tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên sẽ được
Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã đi vào hoạt động - Ảnh Nguyễn Văn

Căn cứ nhu cầu phát triển thực tế, Sở Xây dựng kiến nghị tập trung vào 10 dự án trọng điểm gồm:

Metro số 2: Bến Thành - Tham Lương, Bến Thành - Thủ Thiêm, Tham Lương - Củ Chi (48 km).

Metro số 1: Thành phố mới Bình Dương - Suối Tiên - TPHCM (29 km).

Metro số 2: Thủ Dầu Một - TPHCM (21,87 km).

Metro số 1: Bến Thành - An Hạ (hơn 20 km).

Metro số 3: Hiệp Bình Phước - An Hạ (45,8 km).

Metro số 4: Đông Thạnh - sân bay Tân Sơn Nhất - Bến Thành - Hiệp Phước (47,3 km).

Metro số 6: Vành đai trong (53,8 km).

Tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành (42 km).

Metro số 3: Vũng Tàu - Bà Rịa - Phú Mỹ, nghiên cứu kéo dài đến sân bay Long Thành.

Tuyến đường sắt TPHCM - Cần Giờ (48,7 km).

Trong đó, tuyến Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) được xác định khởi công vào cuối năm 2025. Các dự án còn lại phấn đấu hoàn tất giải phóng mặt bằng trong năm 2027, khởi công giai đoạn 2027 - 2028 và đưa vào vận hành trước năm 2035.

Sở Xây dựng cũng kiến nghị điều chỉnh Nghị quyết 188/2025/QH15, bổ sung 3 tuyến ưu tiên gồm: Metro số 1 (TP mới Bình Dương - Suối Tiên - TPHCM), Metro số 2 (Thủ Dầu Một - TPHCM) và tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành.

Đồng thời, 2 tuyến Metro số 5 (Long Trường - Xa lộ Hà Nội - Depot Đa Phước) và Metro số 7 (Tân Kiên - Nguyễn Văn Linh - Thủ Thiêm - Vinhomes Grand Park) sẽ được dời sang giai đoạn 2036 - 2045.

Theo Sở Xây dựng, việc thống nhất danh mục đầu tư và cơ chế đặc thù sẽ là cơ sở quan trọng để TPHCM tăng tốc triển khai mạng lưới metro, đáp ứng nhu cầu giao thông đô thị vùng TPHCM mở rộng.

Nguyễn Văn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI